ริสกีมินัลลอฮฺ ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ คืออะไร


12,645 ผู้ชม

ริสกีมินัลลอฮฺ ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ คืออะไร ภาษาอาหรับ...


ริสกีมินัลลอฮฺ ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ คืออะไร

เราทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า “ริสกี” มาตั้งแต่เล็ก ริสกี หรือ ปัจจัยยังชีพ ที่เรารู้จักมักถูกเอ่ยแทนทรัพย์สินเงินทอง เสื้อผ้า อาหาร ฯลฯ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้และเข้าใจความหมายของ “ริสกี” รู้สิทธิ์ รู้หน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อริสกีที่ตนได้รับอย่างถูกต้อง ครบครัน ฉะนั้นความหมายของริสกีจึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงปัจจัยสี่เท่านั้น แต่ริสกียังหมายรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกเรื่องราวในโลกใบนี้ที่ยังประโยชน์ ให้ความสุขกายสบายใจ ให้ความสะดวกสบาย ให้ความรื่นรมย์แก่มนุษย์

ดังนั้น การมีมิตรสหายที่ดีก็ถือเป็นริสกีอย่างหนึ่ง การมีครอบครัวเป็นที่เย็นตาเย็นใจก็เป็นริสกี มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิดก็เป็นริสกี การได้รับเกียรติเป็นที่เคารพยกย่องก็เป็นริสกี หรือแม้แต่สติปัญญาความรู้ก็คือริสกี ต่างๆ เหล่านี้คือเศษเสี้ยวของริสกีจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ซึ่งไม่อาจคำนวณนับได้เลยตลอดทั้งชีวิต

อัลลอฮ (ซ.บ.) ตรัสความว่า :  “ และอัลลอฮนั้น ประทานริสกีแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ อย่างมิอาจคิดคำนวณได้ ” (อัลบะก่อเราะห์ / 112)

ริสกีทั้งหลายทั้งมวลของมนุษย์ ได้ถูกลิขิตไว้แล้วจากผู้ทรงหยั่งรู้ที่สุด ผู้ทรงปรีชาสามารถที่สุด ตั้งแต่มนุษย์ยังเป็นทารกในครรภ์มารดา เช่นเดียวกันมนุษย์ทุกคนจะยังไม่จากโลกนี้ไปจนกว่าจะได้รับริสกีที่ถูกลิขิตไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีเกินและไม่มีขาด การเชื่อมั่นและศรัทธาอย่างแท้จริงว่า ริสกีต่างๆ นั้น มาจากอัลลอฮ (ซ.บ.) มาจากพระประสงค์ของพระองค์ ซึ่งรวมอยู่ 1 ใน 6 ประการสำคัญของหลักศรัทธาของผู้เป็นมุสลิม นั่นคือ การศรัทธาต่อกำหนดสภาวการณ์ ดังนั้น ริสกีใดที่ได้ถูกลิขิตไว้สำหรับคนๆ หนึ่ง ไม่ว่าริสกีนั้นจะอยู่ ณ ที่ใด แม้กระทั่งอยู่ในปากสิงห์ หากสิ่งนั้นคือริสกีของเขามันก็จะเป็นของเขา แต่หากสิ่งนั้นไม่ได้ถูกลิขิตให้เป็นริสกีของเขาแล้ว ต่อให้ใช้ความพยายามเพียงใด อดทนบากบั่นเพียงไหน แม้จะอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือ เขาก็จะไม่มีทางได้ครอบครองเป็นอันขาด

ริสกีที่พระองค์ประทานให้ปวงบ่าวของพระองค์ ไม่ได้มีไว้เพื่อให้ใช้ไปวันๆ สุข สนุก สบาย ไปวันๆ แต่ริสกีของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) มาจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) และให้ใช้เพื่ออัลลอฮฺ  (ซ.บ.)  ใช้ริสกีของพระองค์เพื่อเป็นตัวช่วยในการฏออัตต่อพระองค์ ในการอิบาดะห์ต่อพระองค์ ไม่ใช่เป็นตัวช่วยในการฝ่าฝืนพระองค์ หรือกระทำในสิ่งต้องห้าม

ท่านชัยคุล อิสลาม อิบนิ ตัยมียะห์ (ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮ) ได้เคยกล่าวไว้ว่า

“อัลลอฮฺ (ซ.บ.)สร้างมนุษย์มาเพื่อให้เคารพภักดีต่อพระองค์ และพระองค์ทรงสร้างริสกีไว้สำหรับมนุษย์ เพื่อว่ามนุษย์จะใช้มันในการภักดีต่อพระองค์”

เรามีอาหารทานก็เพื่อให้เรามีกำลังในการทำอิบาดะห์ เรามีเวลานอนหลับพักผ่อนก็เพื่อเป็นกำลังในการทำอิบาดะห์ เรามีสตางค์ไม่ขาดมือก็เพื่อให้เราได้ใช้จ่ายในหนทางของพระองค์ มีเพื่อนดี มีครอบครัวดีก็เพื่อได้ทำหน้าที่เพื่อความพอพระทัยของพระองค์ เราจะตอบพระองค์ในวันแห่งการสอบสวนอย่างไร ? หากเรานำริสกีของพระองค์มาใช้ในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม ! ซื้อหาในสิ่งที่ห้าม ! ดูฟังในสิ่งที่ห้าม ไปกลับในที่ที่ห้าม ใช้เวลา ใช้ความแข็งแรง ใช้ความรู้ ในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม !

 ทุกวันนี้เราต่างแสวงหาหนทางแห่งริสกี เฝ้าวอนขอริสกีที่เพิ่มพูน แต่ขณะเดียวกันเรากำลังหลงลืมจุดประสงค์ของริสกี ใช้ริสกีอย่างผิดๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่เพียงแค่การใช้ริสกีไม่เป็น ไม่ถูกเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง การใช้ริสกีให้เป็นโทษเป็นภัยกับตัวเองทั้งในดุนยาและอาคิเราะห์

วันนี้ เรากำลังใช้ริสกีของพระองค์ เพื่อพระองค์อย่างแท้จริงแล้วหรือยัง ?

ที่มา:  www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด