ชื่อสวรรค์อิสลาม ภาษาอาหรับ ชั้นต่างๆ สวรรค์ในหลักศาสนาอิสลาม


29,302 ผู้ชม

สรวงสวรรค์นั้นมีเพียงแห่งเดียว แต่มีลักษณะหลากหลาย โดยมีชื่อสวรรค์ชั้นต่าง ๆ ตามลักษณะที่หลากหลาย พร้อมภาษาอาหรับ ดังต่อไปนี้....


ชื่อสวรรค์อิสลาม ภาษาอาหรับ ชั้นต่างๆ สวรรค์ในหลักศาสนาอิสลาม

สรวงสวรรค์ คือ ดินแดนแห่งสันติสุขที่อัลลอฮฺได้จัดเตรียมไว้แก่บรรดาศรัทธาชนชายหญิงในโลกอาคีเราะฮฺ

ชื่อของสวรรค์ในอิสลาม

สรวงสวรรค์นั้นมีเพียงแห่งเดียว แต่มีลักษณะหลากหลาย โดยมีชื่อสวรรค์ชั้นต่าง ๆ ตามลักษณะที่หลากหลาย พร้อมภาษาอาหรับ ดังต่อไปนี้

1. อัล-ญันนะฮฺ (สวน) : อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า :สิ่งดังกล่าวนั้น คือ กฏบัญญัติของอัลลอฮฺ โดยผู้ใดที่ภักดีต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์นั้น พระองค์จะให้เขาได้เข้าในญันนาตที่มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านอยู่เบื้องล่างของมัน โดยพวกเขาจะพำนักอยู่ในนั้นไปตลอดกาล และนั้นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง (อัล-นิสาอ์ : 13)

2. ญันนะฮฺ อัล-ฟิรเดาสฺ (สวนฟิรเดาสฺ) : อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : แท้จริง สำหรับบรรดาผู้ศรัทธาและปฏิบัติความดีนั้น พวกเขาจะได้รับญันนาตอัล-ฟิรเดาสฺ (สวนสวรรค์ชั้นอัลฟิรเดาสฺ) เป็นที่พำนัก (อัล-กะฮฺฟ์: 107)

3. ญันนะตุ อัดนฺ (สวนสถาพร) : อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : นี่คือข้อตักเตือน และแท้จริงสำหรับบรรดาผู้ยำเกรงนั้น แน่นอนพวกเขาจะได้รับที่หวนกลับอันดียิ่ง คือญันนาตุอัดนฺ ที่ประตูต่าง ๆ ของมันได้ถูกเปิดไว้แล้วสำหรับพวกเขา (ศอด : 49-50)

4. ญันนะฮฺ อัลคุลดฺ (สวนนิรันดร) อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : จงกล่าวเถิด (มุหัมมัด) ว่าสิ่งนั้น (บรรดากุฟฟาร เจว็ด และสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกบูชานอกเหนื่อจากอัลลอฮฺ เช่น ภูตผี มะลาอิกะฮฺ อีซา และอุไซร์ เป็นต้น) ดีกว่า หรือว่าญันนะตุลคุลดฺ (สวรรค์นิรันดร์) ที่ถูกสัญญาไว้ให้แก่บรรดาผู้ยำเกรง ซึ่งมันเป็นสิ่งตอบแทนและที่หวนกลับสำหรับพวกเขา (อัล-ฟุรกอน : 15)

5. ญันนะฮฺ อัล-นะอีม (สวนแห่งความสุข) : อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีทั้งหลาย พวกเขาจะได้รับญันนาตุนนะอีม (สวนสวรรค์แห่งความสุข) (ลุกมาน : 8)

6. ญันนะฮฺ อัล-มะวา (สวนที่พำนัก) : อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : ส่วนสำหรับบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีนั้น พวกเขาจะได้รับญันนาตุลมะวา (สวนสวรรค์ถิ่นพำนัก) เป็นที่พำนักอันเนื่องมาจากสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติมา (อัล-สัจญะดะฮฺ : 19)

7. ดารุสสลาม (ดินแดนศานติสุข) : อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : พวกเขาได้รับดารุสสลาม (ดินแดนศานติสุข) ณ ที่พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา ซึ่งพระองค์คือผู้คุ้มครองพวกเขาอันเนื่องมาจากสิ่งที่พวกเขาได้กระทำมา (อัล-อันอาม : 127)

ชื่อสวรรค์อิสลาม ภาษาอาหรับ ชั้นต่างๆ สวรรค์ในหลักศาสนาอิสลาม

ที่ตั้งของสรวงสวรรค์

1. อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : "และ ณ เบื้องฟ้านั้นมีปัจจัยยังชีพของสูเจ้าและสิ่งที่สูเจ้าถูกสัญญาไว้ (หมายถึงสรวงสวรรค์)" (อัซ-ซาริยาด : 22)

2. อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : "(แล้วพวกเจ้า-ชาวมุชริกกีน-ยังจะโต้เถียงกับเขา (นบีมุหัมมัด) ในเรื่องการพบปะของเขากับมลาอิกกะฮฺญิบรีลในคืนอิสรออฺมิรอจญฺอีกหรือ?) ทั้ง ๆ ที่เขา (นบีมุหัมมัด) ได้เห็นเขา (มลาอิกะฮฺญิบรีล) อีกครั้งหนึ่ง ณ ต้นสิดเราะตุลมุนตะฮา (ต้นพุทราที่เป็นจุดสิ้นสุด) ซึ่ง ณ ที่นั้นแหล่ะคือญันนะตุลมะวา" (อัน-นัจญ์: 13-15)

3. และอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ได้รายงานจากท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า :

ความว่า : "ผู้ใดที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ ดำรงการนมาซและถือศีลอดในเดือนรอมฎอนแล้ว อัลลอฮฺก็จะให้เขาได้เข้าสรวงสวรรค์อย่างแน่นอน ไม่ว่าเขาจะอพยพไปในหนทางของอัลลอฮฺหรือว่าจะปักหลังอาศัยอยู่ในถิ่นฐานเดิมที่เขาเกิดมาก็ตาม" พวกเขาถามว่า โอ้ ท่านเราะสูลัลลอฮฺ แล้วพวกเราจะไม่บอกสิ่งนั้นให้ผู้อื่นทราบหรือ?

ท่านกล่าวว่า "แท้จริงแล้ว ในสรวงสวรรค์นั้นมีหนึ่งร้อยชั้น ซึ่งอัลลอฮฺได้เตรียมไว้สำหรับผู้ที่ต่อสู้ในหนทางของพระองค์ โดยระยะระหว่างสองชั้นนั้นห่างกันเหมือนท้องฟ้ากับแผ่นดิน และเมื่อพวกท่านจะขอ (สวรรค์) จากอัลลอฮฺ พวกท่านจงขอสวรรค์อัล-ฟิรเดาสฺเถิด เพราะมันคือสวรรค์ที่อยู่ตรงกลางที่สุด เป็นสวรรค์ชั้นสูงสุด เบื้องบนของมันคือบรรลังค์ของพระเจ้าผู้ทรงกรุณา และจากที่นั้นเองที่แม่น้ำสายต่าง ๆ ของสวรรค์พุ่งกำเนิดออกมา" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ : 7433)

4. มีรายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า:

ความว่า : คนมุมินนั้น เมื่อความตายย่างกรายมาถึง มะลาอิกะฮฺเราะมัตก็จะมาหาเขา โดยเมื่อวิญญาณของเขาถูกปลิดลง มันจะถูกเก็บไว้ในเส้นไหมสีขาว แล้ว (มะลาอิกะฮฺ) ก็จะนำมันไปยังประตุท้องฟ้า แล้วพวกเขา (เหล่ามะลาอิกะฮฺชาวฟ้า) ต่างก็พากันกล่าวว่า เราไม่เคยได้กลิ่นหอมใด ๆ ที่หอมกว่านี้เลย (เศาะฮีหฺ บันทึกโดยอัลหากีม หมายเลข 1304 และบันทึกโดยอิบนุหิบบาน หมายเลข 3013 และอัลอัรนะอูฏกล่าวว่า อิสนาดเศาะฮีหฺ)

 ชื่อสวรรค์อิสลาม ภาษาอาหรับ ชั้นต่างๆ สวรรค์ในหลักศาสนาอิสลาม

เวลาเปิดประตูสวรรค์ในปัจจุบัน

1. มีรายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า

ความว่า : ประตูต่าง ๆ ของสรวงสวรรค์จะถูกเปิดออกในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี แล้วบ่าวทุกคนที่ไม่ตั้งภาคีเทียบเคียงกับอัลลอฮฺก็จะได้รับการประทานอภัยโทษ ยกเว้นชายที่มีความเคืองแค้นต่อพี่น้องของเขา ซึ่งเขาจะถูกกล่าวว่า ประวิงสองคนนี้ไว้ก่อนจนกว่าทั้งสองจะคืนดี สามครั้ง (หมายถึง อย่าเพิ่งยกโทษให้จนกว่าเขาจะคืนดี) (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2565)

2. อบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า

ความว่า : เมื่อเดือนรอมฎอนมาถึง ประตูสวรรค์ก็จะถูกเปิด ประตูนรกจะถูกปิด และบรรดามารร้ายชัยฏอนจะถูกล่ามโซ่ (มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 3277 และมุสลิม หมายเลข 1079)

3. อุมัร บินอัลค็อฏฏ็อบ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า

ความว่า : ทุก ๆ คนในหมู่พวกท่านที่อาบน้ำละหมาดอย่างดี แล้วกล่าวว่า อัชฮะดุ อัลลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ วะอันนะ มุหัมมะดัน อับดุลลอฮิ วะเราะสูลุฮฺ (แปลว่า ฉันขอปฏิญาณว่าอัลลอฮฺเท่านั้นคือพระเจ้าผู้สมควรแก่การกราบไหว้อย่างแท้จริง และมุหัมมัดนั้นเป็นบ่าวและศาสนทูตของพระองค์) เขาจะได้รับการเปิดประตูสวรรค์ทั้งแปดให้ ซึ่งเขาสามารถจะเข้าทางประตูใด ๆ แล้วแต่เขาประสงค์ (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 234)

ขออัลลอฮฺทรงประทานสวรรค์ฟิรเดาส์อัลอะลาแก่เราด้วยเถิด อามีน

แปลโดย : สุกรี นูร จงรักสัตย์

ที่มา:  www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด