โทษของการซื้อเสียง-ขายเสียงในอิสลาม


10,538 ผู้ชม

โทษของการซื้อเสียง-ขายเสียงในอิสลาม มีว่าอย่างไร?


โทษของการซื้อเสียง-ขายเสียงในอิสลาม

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า : 

«لَعْنَةُ اللَّهِ عَلَى الرَّاشِي وَالْمُرْتَشِي»

“พระองค์อัลลอฮฺทรงสาปแช่ง (งดความเมตตา) แก่ผู้ให้สินบน (ผู้ซื้อเสียง) และผู้รับสินบน (ผู้ขายเสียง)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 2313]

โทษของการซื้อเสียง-ขายเสียงในอิสลาม

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

ในอดีตเราไม่ทราบหรอกว่า สมัยนั้นเขามีเรื่องใต้โต๊ะกันหรือไม่อย่างไร? ทว่าสิ่งซึ่งท่านนบีพูดล้วนเป็นวะหี้หฺ (บทบัญญัติจากอัลลอฮฺ) แม้ไม่เกิดในสมัยท่านนบี ก็ต้องเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่ง ”ในอนาคต” นั้น ก็คือปัจจุบันในยุคเรา

แทบกล่าวได้ว่า เกือบทุกวงการมักมีเรื่องการให้และรับสินบนกันอยู่เนืองๆ อะไรที่ทำให้ติดขัด สินบน มักเป็นตัวเลือกแรกเสมอที่มนุษย์อย่างเราๆ มักเลือกนำมาใช้, การให้และรับสินบน ถือว่าเป็นการฉ้อราษฎร์บังหลวงซึ่งได้รับความนิยมมากโข จนเป็นปกติ ไม่สะทกถึงความผิดแต่อย่างใด อิสลามสอนให้เราออกห่าง และหลีกเลี่ยงสิ่งข้างต้นให้มากที่สุด เพราะการให้และรับสินบน

โทษแรก คือ ทรัพย์ที่รับสินบนมานั้นถือว่า หะรอม (ต้องห้าม) โทษที่สอง พระองค์อัลลอฮฺทรงงดความเมตตาแก่บุคคลที่ให้และรับสินบน, ตรองดูเถิด อัลลอฮฺทรงงดความเมตตาแก่บุคคลใดแล้ว บุคคลผู้นั้นจะใช้ชีวิตอันบรมสุข และมีความจำเริญในชีวิตได้อย่างไร? แม้จะมีเงินกินสินบนมามาก แต่ก็ไม่มีความสุขในชีวิตหรอก แสร้งมีสุขได้ แต่กลับทุกข์ระทมภายในจิตใจ

บางยุคสมัย (และขณะนี้) มีการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร หรือเลือกตำแหน่งระดับใดก็ช่าง การให้และรับสินบนปรากฏขึ้นแผ่หลายทุกหย่อมหญ้า แล้วถูกเรียกในชื่อใหม่ว่า “ซื้อเสียงขายเสียง” ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะเป็นมุสลิมหรือไม่ใช่มุสลิมที่นำเงินมาให้เราเพื่อให้เลือกเขานั้น คนให้เงินเรียกว่า “ซื้อเสียง” เรารับเงินมาเรียกว่า “ขายเสียง” เงินทีได้มาถือว่า หะรอม (ต้องห้าม) และบุคคลที่ซื้อและขายเสียงนั้น ชีวิตของเขาย่อมประสบกับความหายนะ ไม่มีความสุขอันใดในชีวิตเลย ชีวิตซึ่งพระเจ้าทรงงดความเมตตา (สาปแช่ง) จักแสวงหาความสุข, ความจำเริญในชีวิตจากแหล่งใดกันเล่า

อัพเดทล่าสุด