โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม


12,142 ผู้ชม

มาดูส่วนหนึ่งจาก บทลงโทษสำหรับลูกที่เนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม...


เมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ประสงค์ให้เราเป็นลูกของพ่อแม่แล้ว เราไม่ควรอกตัญญู เนรคุณ ต่อท่านทั้งสอง เพราะบทลงโทษ ณ ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ยุติธรรมเสมอ

มาดูส่วนหนึ่งจาก บทลงโทษสำหรับลูกที่เนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม เช่น 

1. โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม : จะไม่ได้เข้าสวรรค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.)

ตามฮาดิษของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) 

ความว่า : “มีคนสามรระเภทที่อัลลอฮฺไม่อนุญาติเข้าสวรรค์ คือ ผู้มึนเมาอย่างหนัก ผู้ที่อกตัญญูต่อบิดามารดา และ ผู้ที่ปฏิบัติไม่ดีต่อภรรยาและลูกในครอบครัว (ปล่อยละเลยให้ภรรยาและลูกทำในสิ่งที่ไม่ดี)” (H.R. Nasa’i dan Ahmad)

และเพิ่มจากฮาดิษนบี ความว่า : “ผู้ใดตื่นเช้าโดยพ่อแม่มีความพอใจในตัวเขา หรือเพียงคนใดคนหนึ่ง แน่นอนจักถูกเปิดประตูสวรรค์ให้แก่เขา และผู้ใดอยู่ถึงเย็นโดยพ่อแม่โกรธเขา หรือเพียงคนใดคนหนึ่ง แน่นอนประตูนรกถูกเปิดให้แก่เขา”

โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม

2. โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม : อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงกริ้ว

ตามฮาดิษของท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) 

ความว่า :  “ความโปรดปรานของพระเจ้าอยู่ที่ความพอใจของผู้ให้กำเนิด และความกริ้วของพระเจ้า อยู่ที่ความโกรธของผู้ให้กำเนิด” (H.R. al-Hakim)

3. โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม : เป็นบาปใหญ่

รายงานจาก อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ บิน อัลอาศ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮฺูมา จากท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าว 

ความว่า :  “บาปใหญ่นั่นคือ การตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ การเนรคุณต่อพ่อแม่ การฆ่าตัวตาย และการสาบานที่ตั้งใจโกหก (ไม่ทำตามที่สาบาน)” (บันทึกโดย อัลบูคอรีย์)

และมีฮาดิษเพิ่มเติมจากรายงาน อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ บิน อัลอาศ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา จากท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าว

ความว่า : “ส่วนหนึ่งของบาปใหญ่นั่น คือ  การที่ผู้ชายด่าว่าพ่อแม่ของเขา” ซึ่งซอฮาบะฮฺ (เพื่อสหายในสมัยของท่านนบี) ถามว่า “โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ มีคนด่าว่าพ่อแม่ของเขาด้วยหรือ?...  แล้วท่านก็ตอบว่า “ใช่” นั่นคือ เขาไปด่าว่าพ่อของคนอื่น และเขาคนนั้นก็ด่าว่าพ่อของเขากลับ และเขาไปด่าว่าพ่อแม่ของคนอื่น และเขาก็ด่าว่าพ่อแม่ของเขากลับ” (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม)

โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม

4. โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม : ละหมาดจะไม่ถูกตอบรับ

ตามฮาดิษของท่านนบี ความว่า : “อัลลอฮฺ จะไม่ตอบรับการละหมาดของผู้ที่เกลียดชังพ่อแม่ของเขา และทำไม่ดีต่อท่านทั้งสอง”  ( รายงานโดย H.R. Abu al-Hasan bin Makruf)

5. โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม : จะถูกลบอามาล (การงานที่ดีที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้ทรงสั่งใช้ให้มนุษย์ทุกคนปฏิบัติ)  10 อามาลของดีประจำวันที่ไม่ควรพลาด !

แม้ว่าลูกคนหนึ่งเป็นคนดีมากแค่ไหน จะทำดีต่อ เพื่อนๆ ต่อเครือญาติ ต่อสังคม ต่อโลก แต่หากไม่ได้ทำดีต่อพ่อแม่หรือ อกตัญญูต่อท่าน โดยไม่ใส่ใจท่านจะเป็นใยดียังไง ซึ่งความดีเหล่านั้นก็เท่ากับสูญเปล่าเช่นกัน

ตามฮาดิษนบี ความว่า : “มี 3 สิ่ง ที่เป็นสาเหตุในการถูกลบอามาลัน ; ซีริก (การตั้งภาคี) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เนรคุณต่อพ่อแม่ และผู้รู้ทางด้านสาสนา (Alim) ที่ถูกเยาะเย้ย (หรือโดนหลอกในกลยุคเรื่องขอศาสนา) โดยผู้ที่ไม่รู้ทางด้านศาสนา (Jahil)” ( Hadith Thabrani)

โทษของการเนรคุณพ่อแม่ในอิสลาม

ฉะนั้น ในฐานะลูกคนหนึ่งที่ต้องการเป็นบ่าวที่ดี ที่มีอีหม่าน (ศรัทธา) อย่าลืมพ่อแม่ของท่านทั้งสองในขณะที่ยังมีโอกาสอยู่กับท่านบนโลกดุนยา ทำดีกับท่านให้มากๆ ที่สำคัญห้ามเนรคุณ และอกตัญญูต่อท่านเด็ดขาด เพราะจะเป็นบาปและได้รับบทลงโทษอย่างแสนสาหัสใน “นรก!!” 

สำหรับใครที่เคยผิดพลาดกับพ่อแม่ อย่าลืมไปขอโทษ (ขอมาอัฟ) กับท่านให้มากๆ ขณะที่ท่านยังอยู่กับเรา และหากใครที่พ่อแม่ได้จากไปแล้ว (กลับสู่ความเมตตาของพระองค์) แนะนำให้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนดี และขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ให้มากๆ เพื่อให้พระองค์อภัยโทษในบาปของท่านทั้งสองและให้ท่านทั้งสองได้เข้าสวรรค์ของพระองค์

สวรรค์ และ นรก คือ ของพระองค์ เท่านั้น ไม่มีใครสามารถฮูก่มใครได้ มอบหมายให้พระองค์เป็นผู้ดูแลให้เราเป็นคนดีที่สุด อินชาอัลลอฮฺ

ที่มา:  Beritamuslimmag.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด