ดุอาเปิดร้าน ก่อนโพสต์ขายออนไลน์ ให้อ่านบทนี้!


11,705 ผู้ชม

ดุอาเปิดร้าน ก่อนโพสต์ขายออนไลน์ ให้อ่านบทนี้ ดังนี้...


ดุอาเปิดร้าน ก่อนโพสต์ขายออนไลน์ ให้อ่านบทนี้!

ดุอาเปิดร้าน ก่อนโพสต์ขายออนไลน์ ให้อ่านบทนี้!

คำอ่าน :  "อินนานะห์นุ้ นัซซัลนัซซิกร่อ ว่าอินนาล่าฮู ล่าฮาฟิซูน"

(อ่านทุกครั้งก่อนเปิดประตูร้าน หรือก่อนโพสต์ขาย) อินชาอัลลอฮ์ !

มาดู 4 คุณลักษณะที่ดีพ่อค้ามุสลิม ต้องมีในการทำธุรกิจ

รายงานจากท่านอิหม่ามอะหมัด จากหะดีษ อับดุลลอฮฺ อิบนุ อัมร์ แท้จริงท่านนบี กล่าวว่า  คุณลักษณะ 4 อย่าง หากมีในตัวของท่านแล้ว ท่านก็จะไม่เสียดายอยู่สิ่งที่ขาดหายไปจากสิ่งที่ไม่ได้รับในโลกนี้  

1. การรักษาสัญญา

หมายถึง การรักษาสัญญา เป็นปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจโดยเฉพาะมุสลิมด้วยกันเอง เพราะว่าการรักษาสัญญานั้น จะไม่มีการคดโกง บิดพลิ้ว หลอกลวง

การซื่อสัตย์ การมีอามานะเป็นสิ่งสำคัญของการปกป้องสิทธิพี่น้องด้วยกันเองในด้านต่างๆ โดยที่เรานั้นไม่ไปลิดรอนสิทธิของผู้อื่น และแน่นอนเลยว่า การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำธุรกิจการค้าขายจะถูกทดสอบ ในเรื่องของการรักษาสัญญา รูปแบบของการได้มาของทรัพย์สินและเกียรติ ในโลกนี้

ใครก็ตามเขานั้นรักษาสัญญาจะนำสิ่งที่ดีๆทั้งหลายมายังเขา ใครก็ตามที่รักษาสัญญาแค่ส่วนหนึ่งของการทำงาน เขาจะพบกับการหลอกลวง การคดโกง เพราะการคดโกง การบิดพลิ้วนั้นมิใช่คุณลักษณะของบ่าวผู้ศรัทธา

أَدِّ الْأَمَانَةَ إِلَى مَنْ ائْتَمَنَكَ وَلَا تَخُنْ مَنْ خَانَكَ 

ความว่า:  " จงรักษา (อามานะ) สัญญา กับคนที่ได้ให้สัญญาเอาไว้ และจงอย่าหลอกลวงกับคนที่หลอกลวงท่าน "

การรักษาสัญญานั้นจำเป็นอย่างยิ่งแก่บรรดามุสลิม ในทุกๆกิจการงาน ออกห่างจากการ บิดพลิ้ว คดโกง

ดุอาเปิดร้าน ก่อนโพสต์ขายออนไลน์ ให้อ่านบทนี้!

2. พูดความจริง 

คุณลักษณะของมุสลิมที่ดีของการค้าขาย อย่าได้โกหกแต่จงรักษาคำพูด และพูดจริง ไม่โกหกหลอกลวง ในขณะที่เราทำอาชีพค้าขาย ปัจจัยสำคัญมราจะมั่นใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า คือ การพูดจริง ไม่โกหก นี้คือรากฐานของการเป็นพ่อค้าที่ดี ในการทำอาชีพค้าขาย จะทำให้ท่านนั้น มีปัจจัยยังชีพที่ดี มีความบาร่อกัต และได้รับผลกำไรอย่างแน่นอน ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า

إِيَّاكُمْ وَالْكَذِبَ فَإِنَّ الْكَذِبَ يَهْدِي إِلَى الْفُجُورِ، وَإِنَّ الْفُجُورَ يَهْدِي إِلَى النَّار 

"พวกท่านทั้งหลายจงระวังการโกหกเพราะการโกหกนั้น จะนำไปสู่ความชั่ว และความชั่วจะนำไปสู่ไฟนรก" (รายงานโดยบุคอรีย์และมุสลิม)

3. มีมารยาทที่ดี  

การคบค้าสมาคมนั้นเราจะต้องมีมารยาทอันดีงาม ความอ่อนโยน สุภาพ ใจบุญ ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ตลอดจนการทำธุรกิจ การค้าขาย โดยส่วนมากปัจจุบันคนเรานั้นมักจะขาดมารยาทที่ดีในการทำธุรกิจ ชอบเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ทำอย่างไรก็ได้ที่จะให้ได้มาซึ่งผลกำไรของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงสิทธิและประโยชน์ของผู้อื่น การมีมารยาทที่ดีนั้นจะทำให้เขานั้น ออกห่างจากพฤติกรรมไม่ดี เพิ่งรู้เถิดว่า อย่าได้เอามารยาทอันดีงามไปแลกกับคนที่ไม่มีมารยาท เพราะการค้าขายในตลาดมักจะเต็มไปด้วยการคดโกง หลอกลวง ด่าท่อ 

สำหรับพ่อค้ามุสลิมที่ดีนั้น จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำธุรกิจอย่างถูกต้อง ตามแบบฉบับของอิสลาม มีคุณลักษณะที่โดดเด่น ไม่คดโกง ไม่บิดพลิ้ว และ ไม่พูดเท็จ  ลองคิดดูว่าเราจะได้รับผลกำไรได้อย่างไร หากเราขาดมารยาทในการทำธุรกิจ และการค้าขาย ท่านอาจได้รับผลกำไรแต่ท่านขาดมารยาทของอิสลาม

4. พอเพียงไม่โลภปัจจัยยังชีพ 

จะต้องมีความพอเพียงในเรื่องการของปัจจัยยังชีพ ไม่ละโมบ จากสิ่งที่ได้แสวงหามันมาจากสิ่งที่หะลาล สิ่งที่ศาสนาอนุมัติ ต่างๆ และออกห่างจากสิ่งที่หะรอม ต้องห้าม และสิ่งที่ซุบฮาต สิ่งที่คลุมเครือ  

จากท่านอบูอับดิลลาฮ นั่นคือ อัน-นุอฺมาน อิบนุ บะชีร เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ เล่าว่า : ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮ์ ﷺ กล่าวว่า

ความว่า:  “แท้จริงสิ่งที่อนุมัติ(หะลาล) นั้นชัดเจนและสิ่งที่ต้องห้าม(หะรอม) ก็ชัดเจนเช่นกัน และในระหว่างทั้งสองนั้นคือสิ่งที่คลุมเครือ ซึ่งผู้คนส่วนมากไม่รู้ ดังนั้นผู้ใดก็ตามที่ระแวดระวัง และปกป้องตัวเขาจากสิ่งที่คลุมเครือ แท้จริง เขาได้ให้ศาสนาและเกียรติของเขาใสสะอาดปลอดมลทิน และใครก็ตามที่ตกอยู่ในสิ่งที่คลุมเครือ ก็เสมือนกับว่าเขาได้ตกอยู่ในสิ่งที่ต้องห้าม เปรียบดังเช่นผู้ที่เลี้ยงปศุสัตว์อยู่รอบ ๆ บริเวณเขตหวงห้าม ซึ่งมันเกือบจะเล็ดลอดเข้าไปกินในเขตหวงห้ามอยู่แล้ว พึงทราบเถิดว่า ทุก ๆ กษัตริย์ย่อมมีเขตหวงห้าม พึงทราบเถิดว่า แท้จริง เขตหวงห้ามของอัลลอฮ์ คือบรรดาสิ่งต้องห้ามทั้งหลาย"  (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ และมุสลิม)

ตัวบทนี้ ได้บอกความสำคัญอย่างมากมายโดยเฉพาะตัวบุคคลของมุสลิมทุกคน ที่จะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ในการใช้ชีวิตในสังคมจะต้องประกอบด้วยคุณลักษณะเหล่านี้ ตัวบทนี้ได้ให้ความสำคัญในด้านการคบค้าสมาคม เช่นในเรื่อง การ ชื้อ ขาย ติดต่อสัมพันธ์ทางธุรกิจ กับบริษัทต่างๆ เพื่อให้การชื้อขายนั้นถูกต้องตามหลักการของศาสนาอิสลาม ด้วยกับการมีคุณลักษณะที่ดีงาม  คุณลักษณะนี้ เป็นรากฐานของการทำธุรกิจของมุสลิม และมันจะนำมาซึ่งผลกำไรอย่างมากมาย

ฉะนั้น มุสลิมทุกคน จะต้อง รักษา 4 คุณลักษณะ นี้เอาไว้ เพื่อเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจอย่างถูกต้องและดีงาม เป็นการบ่งบอกถึงมารยาทของอิสลามที่ดีในการคบค้าสมาคม หากว่าใครก็ตามมีคุณลักษณะเหล่านี้ แน่นอนเลยว่า เขาจะประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตในด้านค้าขายและการทำธุรกิจ ได้รับผลกำไรที่ล้ำค่าทั้งโลกนี้และโลกหน้า

จากสำนวนที่ท่านนบี (ซ.ล.)ใช้ในตัวบทที่บอกว่า ไม่มีสิ่งใดมีค่าในโลกนี้ หากท่านนั้นมี 4 คุณลักษณะ หมายถึงสิ่งที่เขาได้รับและผลกำไร หากเขานั้นรักษาคุณลักษณะนี้เอาไว้

ที่มา: ต่วนฆูรู บาบออับดุลรอสะ ปอเนาะบูเกะปาเซ (บาบอญะ), www.islammore.com

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด