มีชายมาชอบเราหลายคน เป็นคนดี เก็บไว้ทุกคน อิสลามทำได้ไหม?


1,163 ผู้ชม

ในกรณีที่ผู้ชายมาชอบเราหลายคน และทุก ๆ คนดีหมด และเราก็คบไว้หมดทุกคน จะสามารถทำได้ไหม และเรามีสิทธิจะทำได้ไหมคะ?


ในกรณีที่ผู้ชายมาชอบเราหลายคน และทุก ๆ คนดีหมด และเราก็คบไว้หมดทุกคน จะสามารถทำได้ไหม และเรามีสิทธิจะทำได้ไหมคะ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ผู้เขียนแบ่งคำตอบเป็น 2 ประเด็นดังนี้

ประเด็นแรก : “หากมีผู้ชายชอบเราหลายคนและทุก ๆ คนดีหมด และเราก็คบไว้หมดทุกคน” หากการคบกันดังกล่าวเป็นการคบกันฉันแฟนเช่นนั้นถือว่าไม่อนุญาต เพราะอิสลามไม่มีระบบแฟน และปฏิเสธระบบแฟนเฉกเช่นวัยรุ่นหนุ่มสาวนิยมปฏิบัติกันในยุคปัจจุบัน เนื่องจากค่านิยมดังกล่าวเป็นของตะวันตก

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า

“บุคคลใดที่เลียนแบบอื่นจากแนวทางของเรา ถือว่าไม่เป็นส่วนหนึ่งจากพวกเรา (ไม่อยู่ในแนวทางของพวกเราหมายถึง ไม่อยู่ในแนวทางของท่านนบี (ซ.ล.) และบรรดาเศาะหาบะฮฺ) และพวกท่านจงอย่าเลียนแบบพวกยะฮูดและพวกนัศรอนีย์” (บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 2619 บทว่าด้วยการขออนุญาตและมารยาท)

มีชายมาชอบเราหลายคน เป็นคนดี เก็บไว้ทุกคน อิสลามทำได้ไหม?

อีกทั้งยังเป็นการเกื้อกูลกันไปสู่การฝ่าฝืนคำสั่งของพระองค์อัลลอฮฺ

ประเด็นที่สอง : หากผู้ชายหลายคนพึงพอใจในตัวของเราและหวังจะแต่งงานด้วย เช่นนี้วาญิบ (จำเป็น) สำหรับเราที่จะต้องตัดสินใจเลือกคนหนึ่งคนใด ไม่อนุญาตให้เลือกทุกคน

เพราะท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า

“บุคคลหนึ่งจะต้องไม่สู่ขอซ้อนการสู่ขอของพี่น้องของเขาจนกว่าผู้ที่สู่ขอ (คนแรก) ถอนตัวหรือเขายินยอมให้บุคคลที่สอง (สู่ขอได้)” (บันทึกโดยบุคอรีย์, มุสลิม, อบู ดาวูด, ติรฺมิซีย์ และนะสาอีย์)

มีชายมาชอบเราหลายคน เป็นคนดี เก็บไว้ทุกคน อิสลามทำได้ไหม?

อนึ่ง การสู่ขอซ้อนถือว่าต้องห้าม เพราะเป็นการทำความเดือดร้อนให้พี่น้องมุสลิมด้วยกัน ดังนั้นหากบุคคลแรกมาสู่ขอเรา หากเราชอบก็ตอบตกลง แต่ถ้าไม่ชอบก็ตอบปฏิเสธ ส่วนกรณีที่เรา ตอบปฏิเสธนั้นหมายถึงอนุญาตให้ชายอื่นมาสู่ขอได้อีกประการหนึ่ง อิสลามวางอยู่บนหลักแห่งความจริงและบริสุทธิ์ใจ เช่นนั้นหากไม่พอใจบุคคลใดก็บอกกล่าวไปตามความจริงนั้น อิสลามปฏิเสธการไม่ซื่อตรง ไม่จริงใจ หรือหลอกให้เข้าใจผิดว่าเราชื่นชอบและพออกพอใจในตัวเขา

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า “บุคคลใดที่หลอกลวง (หรือคดโกง) ไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากพวกเรา” (บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 147 บทว่าด้วยความศรัทธา และติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 1236 บทว่าด้วย การค้าขาย)

สรุปได้ว่า หากมีเพื่อนชายหลายคนชื่นชอบในตัวเราฉันเพื่อน เช่นนี้ถือว่าไม่เป็นไร แต่ถ้าชื่นชอบฉันแฟนถือว่าต้องห้าม ส่วนกรณีที่ชื่นชอบและหวังจะแต่งงานด้วย เช่นนี้วาญิบจะต้องเลือกไว้เพียงบุคคลเดียวเท่านั้น ทั้งนี้จะได้ไม่ทำให้พวกเขามีความหวังในตัวของเราอีกต่อไป

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด