ข้าพระพุทธเจ้า มุสลิมกล่าวแทนตนเองได้หรือไม่?


7,467 ผู้ชม

คำสรรนามแทนตัวว่า ข้าพระพุทธเจ้า มุสลิมกล่าวแทนตนเองได้หรือไม่?...


ข้าพระพุทธเจ้า มุสลิมกล่าวแทนตนเองได้หรือไม่?

ตอบโดย: อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข

ข้าพระพุทธเจ้า คำนี้มุสลิมพูด ไม่ได้ เราเป็นทาสของพระพุทธเจ้าไม่ได้

لَكُمْ دِيْـنُكُمْ وَلِيَ دِيْنِ

"สำหรับพวกท่านคือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันคือศาสนาของฉัน" (ซูเราะห์ อัล-กาฟิรูน อายะห์ที่ 6)

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ฉันเป็นมุสลิม เราต้องน้อมน้อมถ่อมตนต่ออัลลฮ์ เราเป็นบ่าวของอัลลอฮ์องค์เดียว

ดังนั้น ไม่อนุญาตให้มุสลิม ใช้สรรนามแทนตัวว่า ข้าพระพุทธเจ้า

ตอบโดย: อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ข้าพระพุทธเจ้า คำสรรพนามคำนี้มิใช้เป็นภาษาสากล แต่เป็นภาษาไทย ถูกบัญญัติขึ้นมาโดยคนไทยเพื่อใช้สื่อความหมายแทนตัวผู้พูดเวลาจะพูดกับองค์พระมหากษัตริย์

ซึ่งคนไทยถือว่า เป็นที่เคารพสูงสุด สรรพนามที่ใช้แทนตัวเองจึงต้องเป็นคำที่ถือว่า "นอบน้อมที่สุด" เท่าที่คนไทยจะสรรหามาได้

ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธอันมีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา คนไทยพุทธทุกคนจึงนอบน้อมตนและถือว่า ตนเองเป็น "ข้า" ของพระพุทธเจ้า เหมือนที่มุสลิมนอบน้อมตนและมองว่า ตนเองเป็น "ข้า" ของอัลลอฮ์ดุจเดียวกัน 

คนไทยพุทธจึงถือว่า คำว่า ข้าพระพุทธเจ้า ก็เป็นคำที่นอบน้อมและเหมาะสมที่สุดที่คนไทยพุทธจะนำมาใช้กับองค์พระมหากษัตริย์

นักภาษาศาสตร์ชาวไทยจึงได้เลือกคำนี้มาเป็นสรรพนามแทนตัวเองซึ่งเป็นเรื่องถูกต้องสำหรับชาวไทยพุทธทุกคน

แต่สำหรับมุสลิมแล้ว จะใช้คำนี้เป็นสรรพนามแทนตัวเองไม่ได้ เพราะอาจจะทำให้เสียอะกีดะฮ์ได้ เนื่องจากคำสรรพนามคำนี้ เป็นสรรพนามที่ "เน้นการสื่อความหมายนอบน้อมแทนตัวผู้พูดซึ่งเป็นคนไทยพุทธ" อย่างชัดเจนเหมือนที่อธิบายมาแล้วซึ่งถือว่า ขัดกับหลักความเชื่อของมุสลิมที่ว่า เราเป็นข้าของอัลลอฮ์เท่านั้น จะเป็นข้าของผู้อื่นแม้กระทั่งเป็นข้าของท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ยังไม่ได้

แตกต่างกับคำสรรพนามอื่นๆ ที่ไม่ได้เน้นความหมายในลักษณะนี้ จึงสามารถนำมาใช้โดยทั่วไปได้ไม่ว่าคนศาสนาใด เช่นคำว่า ผม, กระผม, ดิฉัน, เป็นต้น

สรุปแล้ว สำหรับมุสลิมเวลาจะพูดกับองค์พระมหากษัตริย์ สรรพนามแทนตัวเองควรจะเป็นคำอื่นที่มีความหมายนอบน้อม ที่มิใช่คำว่า "ข้าพระพุทธเจ้า" 

คำตอบนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีเจตนาอื่นใดแอบแฝงทั้งสิ้น ชาวมุสลิมเคารพนับถือในองค์พระมหากษัตริย์ของเราเหมือนคนไทยทุกคน 

คำใดที่มุสลิมใช้แทนตัวเองอย่างเหมาะสมบ้าง

ตอบ: อาจจะเป็นคำว่า "กระผม" หรือ "ดิฉัน" หรือ "หม่อมฉัน" ก็ได้ หรือคำอื่นใดที่มีลักษณะนอบน้อมแบบนี้ก็ได้ครับ และผมก็เชื่อด้วยว่า ในหลวงเองก็ทรงเข้าใจในสิ่งนี้ดีที่สุดครับ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด