ริสกีที่อันตราย มุสลิมจงระวัง!


15,130 ผู้ชม

ริสกีที่อันตราย มุสลิมจงระวัง! เป็นแบบใด...


ความหมายของคําว่าริสกี ริสกี คือ สิ่งที่อัลเลาะห์ให้กับมนุษย์ และสัตว์โลกทั้งหลาย ซึ่งมันไม่ได้หมายถึงปัจจัยยังชีพอย่างเดียว มันรวมถึงอาหารทั้งทางสมอง และทางจิตใจ สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือ อัลเลาะห์ (ซบ) ไม่พอพระทัย และตัดริสกีของเรา ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม เพราะถ้าใครก็ตามที่หมดริสกี นั่นหมายถึง พระองค์ให้เรากลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์

เราก็ไม่ควรทำอะไรที่เป็นการตัดริสกีของตัวเอง โดยไม่รู้ตัว การให้และเมตตา ต่อเพื่อนมนุษย์ และสัตว์โลก เป็นการเพิ่มพูนริสกีอย่างหนึ่งที่ดีมากๆ ของเรา โดยเฉพาะกับผู้ที่มีพระคุณเหนือเรา ผู้ที่ดูแล เลี้ยงดูเรา จ่ายนัฟเกาะให้เรา (นัฟเกาะ คือ เงินค่าเลี้ยงดู เช่น พ่อให้ลูก สามีให้ภรรยา) ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ สามี พ่อของลูก หรือใครก็ตามที่มีบุญคุณกับเรา เราต้องขอบคุณอัลเลาะห์ (ซบ.) ให้มากๆ กับสิ่งที่เราได้รับในโลกดุนยา (โลกนี้)

การได้รับริสกีเเบบ อิสติดรอญ ?

1. ไม่ละหมาด เเต่สอบผ่านได้เกรดดีๆ ทุกวิชา

2. ขาดละหมาด เเต่มีเงินไหลมาเทมา ธุรกิจ รุ่งเรื่อง

3. ไม่ปกปิดเอารัต เเต่ร่ำรวย ทำมาค้าขายได้กำไรมากมาย

4. ไม่ถือศีลอดเดือนรอมฎอน เเต่มีบ้านใหญ่โต 3-4 หลัง

5. ไม่จ่ายซากาต เเต่หน้าที่การงานได้เลื่อนขึ้นตำเเหน่งเรื่อยๆ

6. ทำความชั่วกับพ่อเเม่ มากมาย เเต่ก็ยัง ร่ำรวยอย่างมหาศาล

ริสกีที่ กล่าวมาข้างต้นนั้น อันตราย เพราะเป็นกับดักให้คนเหล่านี้หลงในดุนยามากขึ้น บางคนกล่าวว่า คนที่ละหมาดยังจนกว่าคนที่ไม่ละหมาด นั่นหมายถึง การกราบไหว้พระเจ้า ไม่มีสิ่งที่ดีตามมา ความคิดเเบบนี้ถือว่า หลงทาง เพราะการตอบเเทนการละหมาดนั้น ในโลกหน้าไม่ใช่ในโลกนี้

หากละหมาดเเล้วรวย คนก็จะละหมาดกัน เพื่อหวังเศษความรวยในดุนยาเท่านั้น

การให้ริสกี เเบบอิสติดรอจ (เป็นขั้นๆ จนเฮือกสุดท้ายของลมหายใจมาถึง) สุดท้ายจะขาดทุน เพราะหลงในวัตถุดุนยา

ในฮะดิษได้กล่าวว่า..

‎: إذا رأيت الله يعطي العبد في الدنيا على معاصيه ما يحب فإنما هو استدراج

ความว่า " เมื่อใดที่เจ้าเห็นอัลลอฮ์ให้สิ่งที่บ่าวของพระองค์ชอบ บนความชั่วของเขา เเท้จริงเเล้ว มันคือ การให้เเบบ อิสติดรอจ"

ใครที่ละหมาดเเล้ว บ้านยังยากจน ธุรกิจไม่ค่อยรุ่ง อย่าน้อยใจ เพราะ ผลตอบเเทนที่เเท้จริง คือ โลกหน้า ความยากจน ทำให้คุณมีโอกาสทำมะซียัต หรือ สิ่งที่อัลลอฮ์ ห้าม น้อยลง ซึ่งส่งผลให้มีบาปน้อยลง มีรายงานฮะดิษ กล่าวว่า คนยากจน เเละขัดสน เข้าสวรรค์ ก่อนคนที่ร่ำรวยในดุนยาถึง 500 ปี ในฮะดิษ กล่าวว่า คนรวยเหล่านี้ ถูกขังนาน ( محبوسون) เพื่อสอบสวนทรัพย์

และพวกเจ้าจงอย่าได้ภาคภูมิใจในสิ่งที่พวกเจ้าได้รับโดยไม่ฮาลาล เช่น ทำงานแค่ 2-3 เดือน ได้เก็บเงินเป็นล้านๆ แต่ทิ้งละหมาด สร้างฟิตนะห์ ได้มาด้วยกับการโกงเพราะมันคือ กับดักไว้ล่อลวงพวกเจ้าให้หลงระเริง โดยวันหนึ่งพระองค์ก้อจะดึงกลับ!!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก matty ibnufatin hamady

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด