ละหมาดทำแล้วได้อะไร? 


3,933 ผู้ชม

คำถามจากคนต่างศาสนิก : เวลามุสลิมละหมาด ทำแล้วได้อะไร ได้จิตใจที่สงบเย็นมีสันติสุขเกิดขึ้นในใจและปรารถนาดีต่อคนอื่นเหมือนคนพุทธสวดมนต์ไหม...


ละหมาดทำแล้วได้อะไร? 

คำถามจากคนต่างศาสนิก : เวลามุสลิมละหมาด ทำแล้วได้อะไร ได้จิตใจที่สงบเย็นมีสันติสุขเกิดขึ้นในใจและปรารถนาดีต่อคนอื่นเหมือนคนพุทธสวดมนต์ไหม ถ้าใช่ก็ขออนุโมทนาด้วย  ถือว่าท่านได้สะสมบุญวันละห้าครั้งดีกว่าคนพุทธบางคนเสียอีก

คำตอบจากกระทู้ Pantip

ละหมาดทำแล้วได้อะไร? 

- เป็นการรักษาหลักการปฏิบัติที่สำคัญในศาสนาอิสลามให้คงอยู่ตามที่อัลลอฮ์ทรงประสงค์และท่านรอซูลได้กำชับครับ

- เป็นการช่วยชำระบาป (เล็ก) นั่นคืออัลลอฮ์จะทรงไถ่โทษบาปเล็กๆ ให้ และนอกจากนี้ยังทำให้จิตใจบริสุทธิ์

- การละหมาดสามารถยับยั้งความชั่วได้ (แต่ต้องเป็นการละหมาดที่ครบถ้วนสมบูรณ์และถูกต้องด้วยนะครับ)

- การละหมาดจะเป็นแสงสว่างทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

ละหมาดทำแล้วได้อะไร? ในแต่ละวันเราอาจจะผ่านสิ่งที่ทำให้ใจเราเศร้าหมอง การละหมาดเป็นการฝึกสติกับสมาธิ ให้เรามีจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่จะทำ พิธีกรรมนี้ยังเป็นการทำให้ชาวมุสลิมมาเจอกันมากขึ้นพอละมาดเสร็จก็อาจจะถกกันเรื่องศาสนา ยิ่งทำให้จิตใจของชาวมุสลิมดีมากขึ้น บางทีเดินทางไปไหนไกลๆเค้าจะมีห้องละหมาดไว้ให้มุสลิม เราอาจจะไปเจอชาวมุสลิมที่ไม่รู้จัก แต่เราเป็นเพื่อนร่วมศาสนาใหม่ๆก็ยิ่งถกศาสนากันสนุกไปใหญ่ ทำให้เกิดความรักและสันติกับมนุษย์

จากหลายคำตอบจะเห็นได้ว่า ศาสนาทุกศาสนาล้วนมีส่วนที่เหมือนกันคือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้แนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างสุจริต  ช่วยอบรมบ่มเพาะและยกระดับจิตของมนุษย์ให้สูงขึ้น ทำให้เกิดสันติสุขขึ้นในใจของศาสนิกและยังประโยชน์ให้เกิดแก่สังคมละประเทศชาติ  พระศาสดาทุกพระองค์ล้วนสั่งสอนมิให้ไปล่วงเกินในความเชื่อของผู้อื่นทั้งนี้ก็ด้วยเหตุที่ว่าศาสนาทุกศาสนาล้วนนำประโยชน์สุขมาสู่สังคมมนุษย์ทั้งสิ้น  เราผู้เป็นศาสนิกย่อมควรปฏิบัติตามคำสั่งสอนของศาสดาเพื่อประโยชน์ของตนและสังคม

ละหมาดทำแล้วได้อะไร? 

ความสำคัญของการละหมาด

การละหมาดเป็นรุก่น (หลักการ) ที่สองของรุก่นอิสลาม และเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งรองลงมาจากการปฏิญาณตนเป็นมุสลิม เพราะการละหมาดคือเสาหลักของศาสนาที่มุสลิมทุกคนจะต้องช่วยกันรักษาและคงไว้ตราบใดที่ชีวิตยังมีอยู่

อัลลอฮฺได้กำชับและฝากฝังบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายให้ช่วยกันรักษาและดำรงการละหมาดห้าเวลาไว้ ดังดำรัสของพระองค์ที่มีว่า

ความว่า:  “พวกเจ้าจงรักษาการละหมาดทั้งหลายไว้ และละหมาดที่อยู่กึ่งกลาง (คือ ละหมาดอัศริ) และจงยืนละหมาดเพื่ออัลลอฮฺโดยนอบน้อม (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 238)

และสิ่งสุดท้ายที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ฝากไว้กับเหล่าเศาะหาบะฮฺของท่านก่อนที่ท่านจะจากโลกนี้ไปก็คือ การละหมาดห้าเวลา

การละหมาด เป็นศาสนกิจอันหนึ่งที่จะช่วยสานสายสัมพันธ์อันดีงามและมั่นคงระหว่างพระผู้เป็นเจ้ากับบ่าวของพระองค์ นับตั้งแต่เราเริ่มกล่าวตักบีรฺ(อัลลอฮุ อักบัรฺ) ก็แสดงให้เห็นได้ชัดเจนเลยว่า ขณะนี้บ่าวกำลังเข้าเฝ้าอัลลอฮฺ พระองค์ผู้ทรงสร้าง 

เพราะว่าตั้งแต่ตักบีรจนถึงการให้สลาม เราจะเห็นได้ว่ากิริยามารยาทและทุกอิริยาบทที่ถูกแสดงออกมาในช่วงประกอบพิธีละหมาดนั้น คืออิริยาบทของบ่าวผู้อ่อนแอที่กำลังเข้าเฝ้าพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ คือ พระองค์อัลลอฮฺ

อีกหลักฐานหนึ่งที่จะช่วยบ่งชี้ว่า การละหมาด คือ การเข้าเฝ้าอัลลอฮฺ คือ เวลาที่ผู้ละหมาดอ่านสูเราะฮฺ อัล-ฟาติหะฮฺ ในทุกๆร๊อกอัตของการละหมาด ทุกๆ อายัตที่เขาได้อ่านในสูเราะฮฺ อัล-ฟาติหะฮฺนั้น อัลลอฮฺจะทรงตอบรับดังที่มีรายงานในหะดีษของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม (รายงานโดย มุสลิม)

ส่วนหนึ่งของประโยชน์สำหรับผู้ที่รักษาไว้ซึ่งการละหมาดก คือ การละหมาดจะช่วยชำระบาป และจะช่วยชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ปราศจากสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ หรือบาปอันเป็นสิ่งโสโครกที่ติดอยู่ให้หมดสิ้นไป

ดังหะดีษที่มีความว่า “พวกท่านลองตอบสิว่า ถ้าหากว่าหน้าประตูบ้านของพวกท่านมีแม่น้ำไหลผ่าน เพื่อที่พวกท่านจะได้อาบน้ำชำระร่างกายห้าครั้งในทุกๆวัน แล้วท่านยังจะมีสิ่งสกปรกหรือกลิ่นตัวติดหรือค้างอยู่อีกไหม?”  บรรดาผู้ที่ฟังท่านอยู่ตอบว่า จะไม่มีสิ่งสกปรกลงเหลือเลย  ท่านก็กล่าวอีกต่อไปว่า “ดังนั้นการละหมาดห้าเวลาก็เช่นกัน อัลลอฮฺจะทรงชำระบาปและความผิดต่างๆ ของพวกท่านด้วยการละหมาด” (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม)

ละหมาดทำแล้วได้อะไร? 

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้ความว่า “การละหมาดห้าเวลาและการละหมาดญุมอะฮฺ (ละหมาดวันศุกร์) หนึ่งไปยังอีกญุมอะฮฺหนึ่ง มีผลตอบแทนคืออัลลอฮฺจะทรงไถ่โทษ (ชำระบาป) ในสิ่งที่ไม่ไช่บาปใหญ่” (รายงานโดย มุสลิม)

การละหมาดมิใช่เพียงแต่สามารถชำระบาปและสิ่งโสโครกเท่านั้น แต่การละหมาดยังสามารถสร้างเกราะป้องกันบาปอีกด้วย ดังดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า

ความว่า:  “แท้จริงการละหมาดสามารถยับยั้งมิให้กระทำความโสมมและความชั่ว” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อันกะบูต : 45)  

นั่นเป็นเพราะว่าการละหมาด คือ แสงสว่างที่จะช่วยส่องจิตใจของผู้ศรัทธาบนโลกนี้และในวันอาคิเราะฮฺ ท่านรอซูลได้กล่าวไว้มีความว่า “การละหมาดนั่นคือแสงสว่าง” (รายงานโดยมุสลิม)

ซึ่งใครก็ตามที่รักษาไว้ซึ่งการละหมาดเขาจะได้รับแสงสว่างและความสำเร็จในวันอาคิเราะฮฺ

สรุปละหมาดทำแล้วได้อะไร? ข้อคิดที่ได้รับจากบทเรียน

1.การละหมาดมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นหลักการข้อที่สองของรุก่นอิสลาม(หลักการอิสลาม)

2.การละหมาดคือการแสดงความเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺที่มุสลิมทุกคนต้องดำรงไว้อย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอ

3.การละหมาดเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ของผู้เป็นบ่าวกับพระผู้เป็นเจ้าของเขา

4.การละหมาดห้าเวลาสามารถเป็นได้ทั้งการชำระล้างบาปและสิ่งสกปรกในจิตใจของมนุษย์ และยังเป็นเกราะกำบังจากการล่อลวงของชัยฏอนที่คอยชักจูงมนุษย์ในทางที่ผิด

5.การละหมาดเป็นแสงสว่างให้กับมนุษย์ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

ที่มา: islamhouse.com pantip.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด