มุสลิมได้รับอะไรจากเชื้อไวรัสโคโรนา


3,744 ผู้ชม

บทเรียนที่มุสลิมได้รับจากเหตุการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ....


มุสลิมได้รับอะไรจากเชื้อไวรัสโคโรนา

บทเรียนที่มุสลิมได้รับจากเหตุการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 

ชัยค์ อับดุรร็อซซาก อัลบัดร์ หะฟิซอฮุลลอฮ์ 

1. สิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคนนั้น คือ เขาจะต้องเป็นผู้ที่ยึดมั่นต่อพระผู้อภิบาลของเขาในทุกๆสภาพการณ์ของเขา เเละมอบหมายต่อพระองค์ ตลอดจนต้องเชื่อมั่นว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเเล้วเเต่อยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ทั้งสิ้น อัลลอฮ์ ตะอาลา ตรัสว่า :

مَآ أَصَابَ مِن مُّصِيبَةٍ إِلَّا بِإِذْنِ ٱللَّهِ ۗ وَمَن يُؤْمِنۢ بِٱللَّهِ يَهْدِ قَلْبَهُۥ

ความว่า : "ไม่มีทุกข์ภัยอันใดเกิดขึ้น เว้นแต่ด้วยอนุมัติของอัลลอฮ์ และผู้ใดศรัทธาต่ออัลลอฮ์พระองค์จะทรงเปิดหัวใจของเขา (สู่แนวทางที่ถูกต้อง)"  [อัตตะฆอบุน : 11]

ดังนั้น มุสลิมจะต้องมอบหมายกิจการของเขาไปยังอัลลอฮ์ เป็นผู้ที่มีความหวัง มีความปราถนา เเละมอบหมาย เขาจะไม่หวังความปลอดภัยเเละการรักษาจากผู้ใด เว้นเเต่พระผู้อภิบาลของเขาเท่านั้น เเละการเกิดขึ้นของเหตุการณ์ต่างๆ เเละภัยพิบัติทั้งหลายนั้น จะไม่เพิ่มพูนสิ่งใดให้เเก่เขา เว้นเเต่การพึ่งพิงเเละการยึดมั่นต่ออัลลอฮ์

وَمَن يَعْتَصِم بِٱللَّهِ فَقَدْ هُدِىَ إِلَىٰ صِرَٰطٍ مُّسْتَقِيمٍ

ความว่า : "และผู้ใดยืดมั่นต่ออัลลอฮ์ แน่นอนเขาก็ได้รับคำแนะนำไปสู่ทางอันเที่ยงตรง"  [อาลิอิมรอน : 101]

มุสลิมได้รับอะไรจากเชื้อไวรัสโคโรนา

2. เเท้จริงสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคนนั้น คือ เขาจะต้องรักษาอัลลอฮ์โดยการรักษาการเชื่อฟังพระองค์ ปฏิบัติตามคำสั่งใช้ เเละออกห่างจากคำสั่งห้าม ท่านนบีﷺได้สั่งเสียเเก่ท่านอิบนุอับบาส รอฎิยัลลอฮุอันฮุมา ว่า :

احْفَظِ اللَّهَ يَحْفَظْكَ، احْفَظِ اللَّهَ تَجِدْهُ تُجَاهَكَ

"จงรักษาอัลลอฮ์ เเล้วพระองค์จะรักษาเจ้า , จงรักษาอัลลอฮ์ เเล้วเจ้าจะพบพระองค์อยู่เบื้องหน้าของเจ้า"

ดังนั้น การรักษาคำสั่งใช้ทั้งหลายของอัลลอฮ์ โดยการปฏิบัติซึ่งสิ่งที่ถูกบัญชาใช้ เเละละทิ้งสิ่งที่ถูกสั่งห้ามนั้น เป็นสาเหตุของการปกป้องบ่าวเเละความปลอดภัยของเขา อีกทั้งเป็นสาเหตุแห่งการรักษาของอัลลอฮ์แก่เขาทั้งในดุนยาเเละอาคิเราะฮ์

3. เเท้จริงหลักคำสอนอิสลามได้เรียกร้องให้ปฏิบัติซึ่งสิ่งที่เป็นสาเหตุ เเละเรียกร้องไปสู่การรักษาให้หายจากโรคภัย เเละเเท้จริงการรักษาให้หายนั้นไม่ได้ค้านกับการมอบหมายเเต่อย่างใด ซึ่งในแบบอย่างของท่านนบีﷺได้ฉายให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการรักษาทั้งสองเเนวทาง นั่นคือ : การป้องกัน , เเละการรักษา

4. เเท้จริงสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมนั้นคือ เขาจะต้องไม่คล้อยตามกระเเสของข่าวลือที่เป็นเท็จทั้งหลาย เพราะในเหตุการณ์เช่นนี้ มีบางคนที่เผยเเพร่หรือกล่าวถึงสิ่งต่างๆที่ไม่เป็นความถูกต้องเเละไม่เป็นความจริง จึงทำให้เกิดความหวาดกลัวเเละความตื่นตระหนกขึ้นในหมู่ผู้คนชนิดที่ไม่สมควรจะเป็นถึงขั้นนั้น

ดังนั้น จึงไม่เป็นการสมควรที่มุสลิมจะคล้อยตามกระเเสข่าวลือต่างๆเหล่านี้

5. เเท้จริงภัยพิบัติต่างๆที่มาประสบกับมุสลิม ไม่ว่าจะในเรื่องสุขภาพของเขา ภรรยาของเขา ลูกๆของเขา ทรัพย์สินของเขา การค้าของเขา หรืออื่นๆนั้น หากเขาเผชิญกับมันด้วยความอดทนเเละมุ่งหวังผลบุญ มันก็จะเป็นการยกสถานะที่สูงส่งสำหรับเขา

وَلَنَبْلُوَنَّكُمْ بِشَيْءٍ مِّنَ الْخَوفْ وَالْجُوعِ وَنَقْصٍ مِّنَ الأَمَوَالِ وَالأنفُسِ وَالثَّمَرَاتِ وَبَشِّرِ الصَّابِرِينَ (155) الَّذِينَ إِذَا أَصَابَتْهُم مُّصِيبَةٌ قَالُواْ إِنَّا لِلّهِ وَإِنَّـا إِلَيْهِ رَاجِعونَ (156) أُولَـئِكَ عَلَيْهِمْ صَلَوَاتٌ مِّن رَّبِّهِمْ وَرَحْمَةٌ وَأُولَـئِكَ هُمُ الْمُهْتَدُونَ

ความว่า : และแน่นอน เราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความหิวและด้วยความสูญเสีย(อย่างใดอย่างหนึ่ง)จากทรัพย์สมบัติ ชีวิต และพืชผล และเจ้าจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด (155)

คือ บรรดาผู้ที่เมื่อมีเคราะห์ร้ายมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็กล่าวว่า แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และแท้จริงพวกเราจะกลับไปยังพระองค์(156)

ชนเหล่านี้แหละ พวกเขาจะได้รับคำชมเชยและการเอ็นดูเมตตาจากพระเจ้าของพวกเขาและชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่ได้รับข้อแนะนำอันถูกต้อง(157)  [อัลบะเกาะเราะฮ์ : 155-157]

มุสลิมได้รับอะไรจากเชื้อไวรัสโคโรนา

6. แท้จริงภัยพิบัติที่ใหญ่หลวงที่สุดนั้น คือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในเรื่องของศาสนา ซึ่งมันเป็นภัยพิบัติที่ใหญ่หลวงที่สุดในโลกดุนยาเเละอาคิเราะฮ์ มันเป็นความขาดทุนอย่างที่สุด ชนิดที่ไม่มีกำไรใดๆคงเหลืออยู่กับมันเลย

ดังนั้น เมื่อมุสลิมรำลึกถึงสิ่งนี้ในยามที่เขาประสบกับภัยพิบัติในสุขภาพของเขา หรือทรัพย์สินของเขา เขาก็จะสรรเสริญขอบคุณต่ออัลลอฮ์ที่ศาสนาในตัวเขายังปลอดภัย กล่าวคือ ภัยพิบัติใดๆก็ตามที่มาประสบ มันก็ยังไม่ร้ายเเรงเท่าภัยพิบัติในเรื่องศาสนา

 ที่มา: อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด