ดุอาอฺให้คนต่างศาสนิก ที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่?


4,686 ผู้ชม

ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จะขอดุอาให้มารดาของท่านเมื่อท่านได้ไปเยี่ยมหลุมฝังศพมารดาของท่าน ซึ่งเสียชีวิตก่อนที่ท่านจะถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี...


ดุอาอฺให้คนต่างศาสนิก ที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่?

การขอดุอาอฺให้แก่คนต่างศาสนิกในสภาพที่พวกเขาเสียชีวิตไปแล้ว

ประเด็นนี้ ไม่อนุญาตให้ขอดุอาอ์ให้แก่พวกเขาโดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นมติเอกฉันท์โดยไม่มีข้อขัดแย้งแต่ประการใดทั้งสิ้น

ดังหลักฐาน ที่ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จะขอดุอาให้มารดาของท่านเมื่อท่านได้ไปเยี่ยมหลุมฝังศพมารดาของท่าน ซึ่งเสียชีวิตก่อนที่ท่านจะถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี

และกรณีที่ท่านนบีขอดุอาอฺอภัยโทษแก่ท่านอบูตอลิบ ผู้เป็นลุงของท่าน

ดุอาอฺให้คนต่างศาสนิก ที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่?

ท่านอบูฮุรอยเราะห์ได้รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ฉันขออนุมัติต่อองค์อภิบาลของฉันที่จะขออภัยโทษให้กับแม่ของฉัน แต่พระองค์ไม่ทรงอนุมัติ แต่เมื่อฉันขออนุมัติต่อพระองค์ที่จะเยี่ยมหลุมศพของแม่ พระองค์ก็ทรงอนุมัติแก่ฉัน” (ศอเฮียะห์มุสลิม ฮะดีษเลขที่ 1621)

ท่านมุซัยยับ อิบนุ ฮัซนิน ได้รายงานว่า

เมื่อครั้งที่อบูตอลิบ เจ็บหนัก ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เข้าไปเยี่ยมและพบว่า ณ ที่นั้นมี อบูญะฮล์ บินฮิชาม และ อับดุลลอฮ์ อิบนิ อบีอุมัยยะห์ อิบนิมุฆีเราะห์ ร่วมอยู่ด้วย ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวกับอบีตอลิบว่า

โอ้ลุงเอ๋ย จงกล่าว ลาอิลาฮ่าอิ้ลลัลลอฮ์ ฉันจะได้นำคำนี้ไปยืนยันให้แก่ท่าน ณ ที่อัลลอฮ์ แต่อบูญะฮล์ และอับดุลลอฮ์ อิบนิอบีอุมัยยะห์ ได้ทักท้วงว่า โอ้อบูตอลิบเอ๋ย ท่านจะผินหลังให้กับศาสนาของอับดุลมุฏตอลิบกระนั้นหรือ ? แต่ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ก็ยังคงเสนอให้อบูตอลิบกล่าวคำปฏิญาณโดยที่ทั้งสองนั้นก็คอยทักท้วงอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งคำสุดท้ายของอบูตลิบได้กล่าวเหมือนดั่งที่พวกเขากล่าวกัน นั่นคืออยู่บนศาสนาของอับดุลมุฏตอลิบ และปฏิเสธที่จะกล่าว ลาอิลาฮ่าอิ้ลลัลลอฮ์ ดังนั้นท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า

ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า ฉันจะขออภัยโทษให้แก่ท่านอย่างแน่นอนตราบใดที่ฉันไม่ถูกห้าม ดังนั้นพระองค์อัลลอฮ์ จึงได้ประทานอายะห์นี้มาว่า “ไม่ใช่หน้าที่ของนบีและบรรดาผู้ศรัทธาในการขออภัยโทษให้แก่บรรดาผุ้ตั้งภาคี แม้ว่าพวกเขาจะเป็นญาติใกล้ชิดกันก็ตาม” 

(มุตตะฟะกุนอลัยฮิ ตัวบทจากศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 1272 ส่วนข้อความของอัลกุรอานนั้น จากซูเราะห์อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 113)

หลักฐานข้างต้นนี้เป็นข้อชี้ขาดว่า ไม่อนุญาตในการขออภัยโทษให้แก่คนที่ไม่ใช่มุสลิมที่เสียชีวิตไปแล้ว และเช่นเดียวกัน สำหรับคนที่ปากของเขายืนยันในการเป็นมุสลิม แต่พฤติกรรมของเขาเป็นผู้ปฏิเสธการศรัทธาก็เป็นที่ต้องห้ามด้วย พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า

และเจ้า (มูฮัมหมัด) อย่าได้ละหมาด (ญะนาซะห์) ให้แก่คนใดในหมู่พวกเขาที่ตายเป็นอันขาด และอย่าได้ยืนบนหลุมศพของพวกเขา (เพื่อขอดุอาอ์) แท้จริงพวกเขาปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และรอซูลของพระองค์ และพวกเขาตายไปในขณะที่พวกเขาเป็นผู้ฝ่าฝืน” (ซูเราะห์อัตเตาบะห์ อายะห์ที่ 84)

การละหมาดให้คนต่างศาสนิก

สำหรับ การละหมาดให้คนต่างศาสนิกนั้น ไม่อนุญาตให้กระทำโดยเด็ดขาด เพราะการละหมาดนั้นเพื่ออัลลอฮฺ และก่อนละหมาดจะต้องมีเนียตว่าจะละหมาดอะไร? ส่วนที่ละหมาดแล้วเนียตเพื่อถวายพระพรนั้น หากถามตามหลักการของอิสลาม ตอบได้เลยว่า ไม่มีในอิสลามนั่นเอง

อัพเดทล่าสุด