กรณีศึกษา แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ เดิมเป็นพุทธ ต้องเปลี่ยนศาสนาหรือไม่


14,344 ผู้ชม

ถ้ามีแฟนเป็นชาวต่างชาติแล้วเค้าเป็นมุสลิม เราต้องนับถือเหมือนเค้ารึป่าว? คือไม่รุ้ว่าบ้านเค้าจะเหมือนบ้านเรารึป่าวที่ ถ้าแต่งงานกับคนมุสลิมแล้วเราต้องเป็รมุสลิมไปด้วย ...


กรณีศึกษา แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  เดิมเป็นพุทธ ต้องเปลี่ยนศาสนาหรือไม่

ถ้ามีแฟนเป็นชาวต่างชาติแล้วเค้าเป็นมุสลิม เราต้องนับถือเหมือนเค้ารึป่าว? คือไม่รุ้ว่าบ้านเค้าจะเหมือนบ้านเรารึป่าวที่ ถ้าแต่งงานกับคนมุสลิมแล้วเราต้องเป็รมุสลิมไปด้วย คือตรงๆเลยเราอยากเป็นคนพุทธมากกว่าแต่ก็ไม่อยากเอาศาสนามาเป็นปัญหาเวลาคบกะคัยอ่ะค่ะ

เป็นกระทู้ในเว็บ pantip.com ที่อยากจะเล่าสู่กันฟัง (พร้อมคำตอบ ที่น่าสนใจยิ่ง เป็นกรณีศึกษา)

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่ 1. ถามแฟนเลยว่าจะแต่งหรือเปล่า ถ้าแต่งยังไงต้องแต่งแบบอิสลาม แล้วก่อนแต่งก็ต้องเปลี่ยนศาสนาก่อน

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่ 2. โดยทั่วไปแล้ว มุสลิมจำเป็นต้องแต่งงานกับมุสลิม ดังนั้น หากจะให้การแต่งงานถูกต้อง และไม่ใช่การผิดประเวณี จำเป็นที่จะต้องเข้ารับอิสลามก่อน

กรณีศึกษา แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  เดิมเป็นพุทธ ต้องเปลี่ยนศาสนาหรือไม่

แต่ช่วงนี้คุณอาจจะอยู่ในช่วงอารมณ์รัก ก็อยากให้พิจารณาให้ดี  คิดทบทวนและตัดสินใจให้ดีๆ ก่อนที่จะแต่งงานกัน

บางเรื่องอาจมองว่ารับได้ แต่พอไปแต่งงานจริงๆ แล้วอาจรับไม่ได้ เกรงว่าสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในที่สุดทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า

ก็ทบทวนให้ดีๆ และอยากให้ลองศึกษาศาสนาอิสลามก่อนในทุกด้านๆ ไม่ว่าสุดท้ายจะได้แต่งงานหรือไม่ก็ตาม

ปล. ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการเข้าอิสลามเพียงเพราะจะแต่งงาน แต่อยากให้เข้าด้วยใจมากกว่า แต่ทั้งนี้การตัดสินใจอยู่ที่คุณและชายคนนั้น

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่ 3. นี่คือ สิ่งที่ศาสนาบอกไว้ ถ้าตามหลักศาสนา อิสลาม บังคับ ให้ มุสลิมแต่งงาน กับ มุสลิม แต่ไม่ได้ บังคับ คนต่างศาสนา ให้มาเป็นมุสลิม เปลี่ยนมานับถืออิสลาม  เพียงเพื่อจะแต่งงาน กับคนมุสลิม

แต่ถ้ามุสลิมจะแต่งงานกับคนต่างศาสนา ตรงนี้ อิสลามก็อนุโลม แต่ก็ต้องให้คนต่างศาสนานั้น เกิดความศรัทธา และยอมรับในอิสลาม (ด้วยหัวใจ ) ก่อน  ซึ่งตรงนี้ คือ การที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับคำสอนอิสลาม ซึ่งมีแหล่ง สถาบัน ที่เปิดสอน อยู่มากมาย  หรือ แฟนมุสลิม อาจจะเป็นแหล่งให้ได้ศึกษาเรียนรู้เองก็ได้เช่นกัน ถ้าเขามีความรู้ แนะนำได้

กรณีศึกษา แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  เดิมเป็นพุทธ ต้องเปลี่ยนศาสนาหรือไม่

แต่ถ้ามา แบบโกหก หน้าไหว้หลังหลอก  ปากบอก ศรัทธาอิสลาม แต่ใจปฏิเสธ โกหก ตัวเอง และ ผู้อื่น เพียงเพื่อให้ได้แต่งงาน กับคนที่ตัวเองรัก อันนี้ ถือว่า บาป  อย่าทำเด็ดขาด และถ้าไม่ศรัทธา ก็บอกแฟนมุสลิม คนนั้น ตรงๆ ไปเลย ว่า อยากแต่ง แต่ไม่ศรัทธา อยากเป็นพุทธ นับถือศาสนาเดิม ได้ไหม

ทีนี้ก็อยู่ที่ แฟน และ ครอบครัวแฟนแล้ว

ถ้าเจอแฟนมุสลิม และ ทางบ้าน เขารับได้ และยินยอม  ก็จัดไปตามนั้น  เพราะจะว่าไป เป็นมุสลิมกันแค่ตามบัตรประชาชน ก็เห็นมีอยู่ ให้ได้เห็นบ้าง แต่ถ้าแฟนมุสลิม และทางครอบครัว ปฏิเสธ คุณและแฟน ก็คงต้องเลิกรากันไป เพราะ เป็นมุสลิมจริงๆไม่ใช่เป็นแค่ตามบัตร ก็มีเยอะแยะไป

ขึ้นอยู่ว่าจะเจอมุสลิมแบบไหน (หมายถึง มุสลิมที่เคร่งครัดศาสนา ก็จะแต่งกับมุสลิมเท่านั้น)

แต่ถ้าคิดว่าทำไม เรื่องศาสนา มันเป็นปัญหาจัง ไม่อยากคิดไม่อยากเครียดอะไรมาก  ก็ไปหาคนศาสนาเดียวกัน ซึ่งมันอาจะช่วยลดปัญหา ในตรงนี้ได้อยู่บ้าง

(เพิ่มเติมว่า มุสลิมจะไม่แต่งงานอยู่กินฉันสามีภรรยากับ คนต่างศาสนิกอย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าทำผิดประเวณี ซึ่งโทษ เมื่อเสียชีวิตไป ก็จะตกนรก/ตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม)

 กรณีศึกษา แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  เดิมเป็นพุทธ ต้องเปลี่ยนศาสนาหรือไม่

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่4. เคยมีแฟนต่างชาติเป็นมุสลิมนะค่ะ ตอนคบกันบอกเราว่าไม่เคร่ง เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนศาสนา คบๆไปคบมา เราก็เกิดศรัทธาลองอ่านศึกษาดู และกำลังจะไปเรียน และทางครอบครัวเขาก็ทราบมาตลอดว่าเราคบมาหลายปีก็แต่ผลสุดท้ายแอบไปแต่งงานกับคนไทยศาสนาเดียวกันกับเขา แต่งโดยไม่บอกเรา แม่เขาก็เห็นดีงามด้วย พร้อมกับจากไปด้วยกับคำพูดที่ว่าอยากให้เราได้รู้จักมุสลิมในเมืองไทยจริง

ความรู้สึกมันเหมือน ...รักแบบมีเงื่อนไข...

เวลาที่คบกันห้าปีก็ไม่มีความหมายและความผูกพันสำหรับเค้า

ตอนนี้แฟนคนใหม่พาให้รู้จักเพื่อนเขาเป็น ชาวอารบิคในเมืองไทย รู้สึกขอบคุณที่เขาทิ้งเราไปเพราะยังไงถ้าต้องอยู่กับครอบครัวนั้นคงจะอึดอัดค่ะ ส่วนภรรยาที่เขาแต่งงานและพาไปอยู่ด้วย สุดท้ายก็ต้องกลับมาอยู่เมืองไทย

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่ 5. รักกันชอบกัน ก็แต่งเถอะครับ การเป็นมุสลิมไม่เสียหายตรงไหนเลย บางคนอ้างนี่ไม่ได้ นู่นไม่ได้ นั่นเพราะกิเลศตันหา อิสลามสนับสนุนให้แต่งงานกันครับ แล้วก็ลองศึกษาศาสนาดูครับ

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่ 6. การแต่งงานจะไม่สมบูรณ์ เพราะเงื่อนไข ต้องเป็นมุสลิมทั้งคู่ เหมือนกับว่า คุณ มิได้แต่งงานกัน.ในทางศาสนา..แต่ในทางโลกคุณแต่งงานได้สมบูรณ์

ตอบ แต่งงานกับมุสลิมต่างชาติ  ที่ 7. ในอิสลาม มีกฎ อยู่ การนิกะห์ ( แต่งงาน ) เท่าที่จะได้ ต้องประกอบด้วย..

1.ทั้งคู่ ต้องเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม

2.มะหัร ( คล้าย ๆ สินสอด )

3.วะลี  ฝ่ายเจ้าสาว

4.พยาน

และอื่นๆอีก  แต่ที่ แน่ๆ ข้อ 1 ทั้งคู้ต้องนับถือศาสนาอิสลาม

หากคนใดไม่นับถือ การนิกัห์นั้นถือว่า โมฆะ ในหลักของศาสนา...การอยู่ด้วยกันถือว่า ผิดประเวณี  บาปใหญ่..

แนะนำ ติดต่อ โครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม  มูลนิธิสันติชน

439 ถนนลาดพร้าว 112 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

โทร. 0 2539 4693-5 ต่อ 19  โทรสาร  0 2539 4696 085-1153564

ภาพจาก: อินเทอร์เน็ต

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด