ยารักษาใจในอิสลาม ด้วยอัลกุรอาน


3,366 ผู้ชม

หัวใจ เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่เล็กของร่างกายมนุษย์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากก้อนเนื้อนี้ดี ส่วนทั้งหมดดีตามไปด้วยๆ หากว่า มันเสียส่วนทั้งหมดของร่างกายเสียตามไปด้วยดังหะดีษที่....


ยารักษาใจในอิสลาม ด้วยอัลกุรอาน

ชัยคุ อับดุลรอซ๊าก อัล บัดรีย์

แปล อับดุลวาเฮด สุคนธา

หัวใจ เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่เล็กของร่างกายมนุษย์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากก้อนเนื้อนี้ดี ส่วนทั้งหมดดีตามไปด้วยๆ หากว่า มันเสียส่วนทั้งหมดของร่างกายเสียตามไปด้วยดังหะดีษที่ อัน-นุอฺมาน บิน บะชีร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา

ท่านร่อซูล ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า :

أَلَا وَإِنَّ فِي الْجَسَدِ مُضْغَةً إِذَا صَلَحَتْ صَلَحَ الْجَسَدُ كُلُّهُ وَإِذَا فَسَدَتْ فَسَدَ الْجَسَدُ كُلُّهُ ؛ أَلَا وَهِيَ الْقَلْبُ

“พึงทราบเถิดว่าในร่างกายเรานั้นมีก้อนเนื้ออยู่ก้อนหนึ่ง ถ้าส่วนดังกล่าว ดี ร่างกายทุกส่วนก็จะดีตามไปด้วย แต่ถ้าส่วนดังกล่าว ไม่ดี ร่างกายส่วนอื่นๆก็จะไม่ดี ก้อนเนื้อที่ว่านั้นก็คือ หัวใจ ”

(บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์: และ มุสลิม)

ไม่มีสิ่งใดมีความสำคัญไปมากกว่าสิ่งนี้ ซึ่งมีผลต่อการดำรงชีวิตอย่างมากเลยทีเดียว ทุกๆอิริยาบถของมนุษย์ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้ ไม่ว่าด้วยการปฏิบัติและการละทิ้งล้วนแล้วมาจากเนื้อก้อนนี้ทั้งนั้น

ชาวสลัฟกล่าวว่า "หัวใจ คือ ผู้นำของอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย หากผู้นำดีลูกน้องก็ดีตาม หากผู้นำเสีย ลูกน้องจะเสียตามไปด้วย"

ฉะนั้น ทำอย่างไรให้เนื้อก้อนนี้ ขัดเกลา ซักฟอก ทำความสะอาดให้บริสุทธ์จากสิ่งไม่ดีต่างๆ ซึ่งมีบทดุอาต้นหนึ่ง จำเป็นที่เรานั้นจะต้องวิงวอนของอยู่เป็นประจำ

ยารักษาใจในอิสลาม ด้วยอัลกุรอาน

รายงานท่านเซด อิบนุ อัรกอม ท่านนบี กล่าวว่า

((اللَّهُمَّ آتِ نَفْسِي تَقْوَاهَا وَزَكِّهَا أَنْتَ خَيْرُ مَنْ زَكَّاهَا أَنْتَ وَلِيُّهَا وَمَوْلَاهَا ))

“โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ให้จิตใจของฉัน มีความยำเกรง ขอทรงขัดเกลาจิตใจ เพราะพระองค์ผู้ทรงขัดเกลาที่ดียิ่ง ผู้ทรงคุ้มครองและมีอำนาจ” (มุสลิม)

 ♥ หัวใจ คือ สิ่งสำคัญจะต้องเยียวยาดูแลรักษา ทำให้รู้เป้าหมายของพระองค์ในการสร้างหัวใจเพื่อให้มนุษย์ มีเอกภาพต่อพระองค์ และ มีความบริสุทธิ์ใจในศาสนาของพระองค์

หัวใจ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

♦ หัวใจอยู่กับอัลลอฮฺ ผู้ที่เขาเพียรพยามตอบสนองสิ่งที่อัลลอฮฺประทานมายังเขา นี้แหละฮฺ การวางตัวของสถานที่ ที่ ถูกต้อง มีสองแบบด้วยกัน

- การมุ่งมั่นอยู่บนความสัจจริง การกระทำ เจริญรอยตามอย่างแน่วแน่

- ต่อต้านจากสิ่งที่ไม่ดี ระมัดระวังการตกหลุมพราง

มีคนกล่าวว่า หัวใจ มี สามประเภท หัวใจขัดเกลา หัวใจสะอาด หัวใจบริสุทธิ์ สามชื่อนี้บ่งชี้ไให้รับรู้ว่า หัวใจนั้นปลอดภัยจากความชั่วร้ายและสิ่งที่ไม่ดี

♦ หัวใจหันเหไปสู่สิ่งที่ไม่ดี หลุดจากเป้าหมายที่ถูกต้อง มีสองชนิด

- หัวใจยุ่งอยู่กับสิ่งที่ไม่ดี หลงผิด

- หัวใจต่อต้านสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ยอมรับความจริง

ทั้งสองชนิดนี้ หัวใจไม่ยอมรับสิ่งที่ดี พยามหมกมุ่น สิ่งหลงผิด สิ่งนี้ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากและผลของมันนั้นน่ากลัวยิ่งนัก

♥ หัวใจที่หลงผิด เป้าหมายของมันนั้นมีสองชนิด

- หัวใจออกห่างสิ่งที่ดี เช่น การกลุ่มอกกลุ่มใจ เศร้าโศกเสียใจ มันมาจาก เรื่องการใช้ชีวิต และ อารมณ์ใฝ่ต่ำ

- หัวใจต่อต้านสัจธรรม ไม่ยอมรับ ดื้อดึง มันมาจาก ความคิดตัวเอง อารมณ์ใฝ่ต่ำ บ่อเกิดการปฏิเสธ การกลับกลอก อุตริในศาสนา

ยารักษาใจในอิสลาม ด้วยอัลกุรอาน

วิธีการเยียยารักษา ยารักษาใจในอิสลาม

- หนึ่ง ทำให้หัวใจกลับไปสู่การให้เอกภาพต่ออัลลฮฺ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ศรัทธาอย่างถูกต้อง เพื่อหัวใจถูกสร้างมาเพื่อสิ่งนี้

รายงานท่าน อิบนุอับบาส กล่าวว่า ท่านนบี กล่าวในขณะ รู้สึก กลุ่มอกกลุ่มใจ เป็นกังวล

لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ الْعَظِيمُ الْحَلِيمُ ، لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ رَبُّ الْعَرْشِ الْعَظِيمِ ، لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ رَبُّ السَّمَوَاتِ وَرَبُّ الْأَرْضِ وَرَبُّ الْعَرْشِ الْكَرِيمِ

ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่อัลลอฮฺ ผู้ทรงยิ่งใหญ่และผู้ทรงอดทนขันติ

ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่อัลลอฮฺ เจ้าแห่งบันลังอันยิ่งใหญ่

ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่อัลลอฮฺ ทรงเป็นเจ้าแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และทรงเป็นเจ้าแห่งบันลังอันทรงเกียรติ

(บุคคอรีย์ มุสลิม)

จากนาง อัสมะฮฺ บินติ อุมิส กล่าวว่า ท่านนบี กล่าวแก่ฉันว่า เอาไหม ฉันสอนคำพูดหนึ่งในขณะมีความเศร้าโศกเสียใจ กลุ่มอกกลุ้มใจ ท่านนบีกล่าวว่า

اللَّهُ اللَّهُ رَبِّي لَا أُشْرِكُ بِهِ شَيْئًا

“อัลลอฮฺ อัลลอฮฺ คือ พระเจ้าของฉัน ฉันจะไม่ตั้งภาคีใดต่อพระองค์”

( อบูดาวูด อิบนุ มาญะ)

จาก อบีบักเราะ ท่านนบี กล่าวว่า การวิงวอน ผู้ที่รู้สึกกังวล

اللَّهُمَّ رَحْمَتَكَ أَرْجُو فَلَا تَكِلْنِي إِلَى نَفْسِي طَرْفَةَ عَيْنٍ وَأَصْلِحْ لِي شَأْنِي كُلَّهُ ، لَا إِلَهَ إِلَّا أَنْتَ

โอ้อัลลอฮฺ ฉันหวังต่อความเมตตาของพระองค์ ดังนั้นพระองค์ทรงโปรด อย่าปล่อยฉันให้อยู่ตามลำพังแม้กระพริบตาเดียว ขอพระองค์ทรงโปรด ปรับปรุงแก้ไข้ กิจการงานทั้งหลายของฉันด้วยเทิด ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์เท่านั้น  (อบูดาวูด)

 จากท่านสะอัด บิน อบีวักกอศ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า :

دَعْوَةُ ذِي النُّونِ إِذْ دَعَا وَهُوَ فِي بَطْنِ الحُوتِ:لاَ إِلَهَ إِلاَّ أَنْتَ سُبْحَانَكَ إِنِّي كُنْتُ مِنَ الظَّالِمِينَ، فَإِنَّهُ لَمْ يَدْعُ بِهَا رَجُلٌ مُسْلِمٌ فِي شَيْءٍ قَطُّ إِلاَّ اسْتَجَابَ اللَّهُ لَهُ » رواه الترمذ

* ลาอิลาฮะ อิลลา อันตะซุบฮานะกะอินนี กุนตูมินัซฺซอลีมีนคำวิงวอนขอของซุนนูน (นบียูนุส) ขณะที่ท่านอยู่ในท้องปลาใหญ่ คือ:

"ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ มหาบริสุทธิ์แด่พระองค์ แท้จริงข้าพระองค์อยู่ในหมู่ผู้อธรรม’ แท้จริงไม่มีมุสลิมคนใดที่วิงวอนเช่นนี้ นอกเสียจากอัลลอฮฺจะทรงตอบรับคำขอของเขา"

จากบทขอพรทั้งหมดนี้ล้วนแล้วมาจากตัวบทอัลหะดีษ บอกถึงการศรัทธาให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺด้วยความบริสุทธิ์ใจ ออกห่างจากชีริกทั้งใหญ่และชีริกเล็ก

นี้คือสิ่งที่จะอธิบายรับทราบถึงวิธีการเยียยารักษา ด้วยการปรับปรุงอิหม่าน ให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ ด้วยคำว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่อัลลอฮฺ สิ่งนี้มันทำให้ความเศร้าโศกลดน้อยลง เพราะนี้คือเป๋าหมายที่แท้จริงของการสร้างของพระองค์ หากหัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยการเชื่อมั่นและศรัทธามันทำให้เรื่องกลุ้มอกกลุ้มใจหายไป มีความสุข

ท่าน อิบนุ ก็อยยิมกล่าวว่า การให้เอกภาพต่ออัลลอฮฺ ขจัด ศัตรูจากความเศร้าโศกเสียใจในโลกนี้

{فَإِذَا رَكِبُوا فِي الْفُلْكِ دَعَوُا اللَّهَ مُخْلِصِينَ لَهُ الدِّينَ فَلَمَّا نَجَّاهُمْ إِلَى الْبَرِّ إِذَا هُمْ يُشْرِكُونَ} [العنكبوت:65] ،

"ดังนั้นเมื่อพวกเขาขึ้นขี่เรือ พวกเขาวิงวอนต่ออัลลอฮ์เป็นผู้บริสุทธิ์ใจในการขอพรต่อพระองค์ ครั้นเมื่อพระองค์ทรงช่วยพวกเขาให้ขึ้นบก แล้วพวกเขาก็ตั้งภาคีต่อพระองค์"

- ได้รับทางนำบนศาสนา

{أَفَمَنْ شَرَحَ اللَّهُ صَدْرَهُ لِلْإِسْلَامِ فَهُوَ عَلَى نُورٍ مِنْ رَبِّهِ } [الزمر:22]

“ผู้ใดที่อัลลอฮฺทรงเปิดทรวงอกของเขาเพื่ออิสลาม และเขาอยู่บนแสงสว่างจากพระเจ้าของเขา”

ทุกคนที่หันเหออกจากศาสนา ทางนำที่ถูกต้อง แน่นอน สิ่งที่เขาจะได้รับ นั้นคือ อาการป่วย ไม่มีทางรักษานอกจากจะต้องกลับเข้าสู่ศาสนาเหมือนเดิม

คนหนึ่งเข้ารับอิสลาม แท้จริงคนที่ไม่ใช่มุสลิม พวกเขาอยู่บนความแตกต่าง ศาสนา แนวทาง และความหิวกระหาย พวกเขาจมความหิวกระหายอย่างมาก ปรากฏว่าหลักศรัทธาของพวกเขานั้นถูกบิดเบือนมากมาย มันทำให้พวกเขานั้น อึดอัด ทรมานจิตใจไม่บุรรลุความสุขที่แท้จริง แท้จริงศาสนาอิสลามบริสุทธิ์ ขาวสะอาด

{فَلِلَّهِ الْحَمْدُ رَبِّ السَّمَاوَاتِ وَرَبِّ الْأَرْضِ رَبِّ الْعَالَمِينَ } [الجاثية:36]

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ พระเจ้าแห่งชั้นฟ้าทั้งหลาย และพระเจ้าแห่งแผ่นดินนี้ พระเจ้าแห่งสากลโลก

ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด