กลุ่มที่รอดพ้นจากไฟนรก หะดีษที่ท่านนบีได้กล่าวไว้


5,193 ผู้ชม

กลุ่มที่รอดพ้นจากไฟนรก ที่ท่านนบีได้กล่าวไว้ คือกลุ่มใด....


กลุ่มที่รอดพ้นจากไฟนรก หะดีษที่ท่านนบีได้กล่าวไว้

บทความโดย: อ.มุฮัมหมัด เหมอนุกูล/ www.islammore.com

อัลลอฮฺ ตรัสไว้ว่า :

"وَاعْتَصِمُواْبِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيْعًاوَلاَتَفَرَّقُواْ"

ความว่า: “และพวกเจ้าจงยึดสายเชือก (ศาสนา) ของอัลลอฮฺโดยพร้อมเพรียงกัน และอย่าได้แตกแยกกัน”  (อาลอิมรอน/103)

"وَلاَتَكُوْنُواْمِنَ الْمُشْرِكِيْنَ ، مِنَ الَّذِيْنَ فَرَّقُواْدِيْنَهُمْ وَكَانُواْشِيَعًا، كُلُّ حِزْبٍ بِمَالَدِيْهِمْ فَرِحُوْنَ"

ความว่า:  “และพวกเจ้าอย่าได้อยู่ในพวกผู้ตั้งภาคี จากพวกที่ทำให้เกิดการแตกแยก ในศาสนาของพวกเขา และพวกเขาเป็นพวกต่างๆ มากมาย แต่ละพวก ดีใจกับสิ่งที่มีอยู่ในหมู่ของพวกเขา” (อัรรูม/32)

ท่านร่อซูลุลลอฮฺ กล่าวไว้ว่า :

"أُوْصِيْكُمْ بِتَقْوَى اللَّهِ عَزَّوَجَلَّ وَالسَّمْعِ وَالطَّاعَةِ وَإنْ تَأَمَّرَ عَلَيْكُمْ عَبْدٌ حَبَشِيٌّ ؛ فَإِنَّهُ مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرى اخْتِلاَفًاكَثِيْرًا ، فَعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِي وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ الْمَهْدِيَّيْنَ تَمَسَّكُواْبِهَاوَعَضُّواْ عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ ، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأُمُوْرِ ، فَإِنَّ كُلَّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ ، وَكُلَّ بِدْعَةٍ ضَلاَلَةُ ، وَكُلَّ ضَلاَلَةٍ فِي النَّار"

ความว่า:  “ฉันขอสั่งเสียท่านทั้งหลาย ให้มีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ เชื่อฟัง และปฏิบัติตาม ถึงแม้ว่า บ่าวชาวอบิสซิเนีย (ผิวดำ) จะมาเป็นผู้นำของท่านทั้งหลายก็ตาม แล้วใครที่มีชีวิตอยู่ ในหมู่ของท่านทั้งหลาย เขาก็จะได้เห็นความแตกแยกมากมาย ก็ขอให้ท่านทั้งหลายได้ยึดแนวทางของฉัน แนวทางของบรรดาค่อลีฟะฮฺที่อยู่ในความเที่ยงตรงถูกต้อง ที่อยู่ในทางนำ ท่านทั้งหลายจงจับมันไว้ให้แน่น จงกัดมันด้วยฟันกราม (ไม่ปล่อยให้มันหลุดไป) และขอให้ท่านทั้งหลายออกห่างสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่ (ในศาสนา) เพราะว่า ทุกสิ่งที่ถูกทำขึ้นมาใหม่นั้น เป็นอุตริกรรม (บิดอะฮฺ) และทุกอุตริกรรมนั้น เป็นความหลงผิด และทุความหลงผิดอยู่ในนรก” (ติรมิซียฺ)

"أَلاََوَإِنَّ مَنْ قَبْلَكُمْ مِنْ أَهْلِ الْكِتَابِ افْتَرَقُواْ علَى ثِنْتَيْنِ وَسَبْعِيْنَ مِلَّةً ، وَإِنَّ هَذِهِ الْمِلَّةَ سَتَفْتَرِقُ عَلى ثَلاثٍ وَسَبْعِيْنَ: ثِنْتَانِ وَسَبْعُوْنَ فِي النَّارِ ، وَوَاحِدَةٌ فِي الْجَنَّةِ ، وَهِيَ الْجَمَاعَةُ"

ความว่า:  “โปรดทราบ แท้จริง พวกที่มาก่อนหน้าพวกเจ้า จากพวกอะฮฺลุลกิตาบ (ยะฮู๊ด และนะศอรอ) แตกออกไปเป็นเจ็ดสิบสองพวก และแท้จริง พวกนี้ (ประชาชาติของฉัน) จะแตกออกไปเป็นเจ็ดสิบสามพวก เจ็ดสิบสองพวกเป็นชาวนรก และพวกหนึ่งจะได้อยู่ในสวรรค์ คือ หมู่คณะ” (อะหมัด)

กลุ่มที่รอดพ้นจากไฟนรก หะดีษที่ท่านนบีได้กล่าวไว้

และในอีกรายงานหนึ่ง

"كُلُّهُمْ فِي النَّارِ إِلاَّمِلَّةً وَاحِدَةً: مَاأَنَاعَلَيْهِ وَأَصْحَابِي"

ความว่า:  “พวกเขาทุกคนอยู่ในนรก นอกจากพวกเดียวเท่านั้น คือ พวกที่เจริญรอยตามสิ่งที่ฉัน และบรรดาสาวกของฉันดำเนินอยู่” (ติรมิซียฺ)

อิบนุ มัสอู๊ด ร่อฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ได้ขีดเส้นแก่เราด้วยมือของท่าน หลังจากนั้นท่านกล่าวว่า อันนี้เป็นหนทางของอัลลอฮฺ เป็นหนทางที่เที่ยงตรง และได้ขีดเส้นอีกหลายเส้นทางขวามือของท่าน และทางซ้ายมือของท่าน หลังจากนั้น ท่านได้กล่าวว่า หนทางเหล่านี้ ไม่มีเส้นใด นอกจากจะมีจะมีไชยฏอน คอยเรียกร้องเชิญชวนอยู่ หลังจากนั้น ท่านได้อ่านคำตรัสของพระองค์ ที่ว่า

"وَأَنَّ هَذََاصِرَاطِي مُسْتَقِيْمًافَاتَّبِعُوْهُ ، وَلاَتَتَّبِعُواالسُّبُلَ فَتَفَرَّقُ بِكُمْ عَنْ سَبِيْلِهِ ، ذَلِكُمْ وَصَّابِكُمْ بِهِ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُوْنَ"

ความว่า:  “และว่า อันนี้เป็นหนทางของฉัน เป็นหนทางที่เที่ยงตรง ดังนั้น พวกเจ้าจงดำเนินตามมัน และอย่าได้ดำเนินหนทางต่างๆ แล้วมันจะพาพวกเจ้าแตกออกจากหนทางของพระองค์ อันนั้น เป็นสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสั่งสำทับพวกเจ้า หวังว่า พวกเจ้าจะยำเกรง” (อะหฺมัด และนะซาอียฺ)

ไชยคฺอับดุลกอดิร อัลญีลานียฺ กล่าวไว้ในหนังสือของท่าน ชื่ออัลฆุนยะฮฺ ว่า

"أَمَّاالْفِرْقَةِ النَّاجِيَةُ فَهِيَ أَهْلُ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ ، وَأَهْلُ السُّنَّةِ لاَاسْمَ لَهُمْ إلاَّاسْمٌ وَاحِدٌ وَهُوَ أَصْحَابُ الْحَدِيْثِ"

ความว่า:  “กลุ่มที่รอดพ้นปลอดภัย ก็คือ อะฮฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ และอะฮฺลุซุนนะฮฺ มีชื่อเพียงชื่อเดียว อัศหาบุลหะดีษ”

อัลลอฮฺ ทรงใช้เราทุกคนยึดมั่นอยู่กับอัลกุรอานุลกะรีม ไม่ให้เราอยู่ในพวกผู้ตั้งภาคีที่แตกแยกกัน ในศาสนาของพวกเขา เป็นหมู่คณะมากมาย ท่านร่อซูล ผู้มีเกียรติบอกเราว่า พวกยะฮูดียฺ และนัศรอนียฺ แบ่งไปไปเป็นกลุ่มต่างๆ มากมาย และบรรดามุสลิมก็จะแบ่งออกไปเป็นกลุ่มต่าง ๆ มากไปกว่าพวกเขาอีก และว่ากลุ่มต่าง ๆ เหล่านี้ จะตกไปอยู่ในนรก

เนื่องจากการหันเหของพวกเขา การออกห่างจากคัมภีร์ของพระผู้เป็นเจ้า และแบบฉบับของนบียฺของพวกเขา และว่า จะมีกลุ่มเดียวเท่านั้น ที่จะได้รับความรอดพ้นปลอดภัย จะได้เข้าสวรรค์ และพวกเขา คือ หมู่คณะที่จับมั่นอยู่กับคัมภีร์ และแบบฉบับที่ถูกต้อง และการกระทำของบรรดาสาวกของท่านร่อซูลุลลฮฺ

โอ้ อัลลอฮฺ ...ขอพระองค์ได้ทรงให้เราได้อยู่ในกลุ่มที่รอดพ้นปลอดภัย และขอพระองค์ได้ประทานความสำเร็จแก่บรรดามุสลิม ให้ได้อยู่ในกลุ่มดังกล่าวด้วย...

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด