แท้จริงศาสนาอิสลามเรื่องง่าย บุคคลหนึ่งอย่าทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก


2,490 ผู้ชม

หลายคนมองว่า อิสลามเป็นเรื่องเข้าถึงเข้าใจยาก เคร่งเครียด เคร่งขรึม อะไรก็ห้ามไปหมด เป็นศาสนาลึกลับกว่าศาสนาอื่นๆ มีความเฉพาะกิจสูง....


แท้จริงศาสนาอิสลามเรื่องง่าย บุคคลหนึ่งอย่าทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก

บทความโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

إِنَّ الدِّينَ يُسْرٌ، وَلَنْ يُشَادَّ الدِّينَ أَحَدٌ إِلَّا غَلَبَهُ

“แท้จริงศาสนา (อิสลาม) เรื่องง่าย (และสายกลาง) บุคคลหนึ่งอย่าทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก (ลำบาก) เว้นแต่เขาจะพ่ายแพ้ (หากเขาทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก)”

[หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 39]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

หลายคนมองว่า อิสลามเป็นเรื่องเข้าถึงเข้าใจยาก เคร่งเครียด เคร่งขรึม อะไรก็ห้ามไปหมด เป็นศาสนาลึกลับกว่าศาสนาอื่นๆ มีความเฉพาะกิจสูง แปลกแยกออกจากสังคม ไม่ใคร่รวมกับศาสนาอื่นๆ

อาจมีหลายคนมองแบบนั้นจริง ทว่าหากนั่งวิสาสะกันเอาแบบเปิดใจ ไร้อคติ อิสลามคือศาสนาแห่งธรรมชาติมากที่สุด เป็นศาสนาปฏิบัติง่ายที่สุด อีกทั้งเป็นศาสนาแห่งวิถีในการดำเนินชีวิต อะไรที่เรียกว่าชีวิตนั่นหละคือ “อิสลาม” ตรองดูเถิด หากพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน บทบัญญัติอิสลามเป็นเรื่องมนุษย์ล้วนๆ ปฏิบัติกันได้ทุกคน ไม่มีใครปฏิบัติอิสลามไม่ได้ ยืนยันว่า ปฏิบัติได้ทุกคน แม้เขาผู้นั้นจะเพิ่งเข้ารับอิสลามก็ตาม ท่านนบีย้ำนักย้ำหนาว่า อิสลามคือเรื่องง่าย สายกลายไม่ดึงเกินไป และไม่หย่อนยานจนเกินไป ลองหยิบยกดูก็ได้

แท้จริงศาสนาอิสลามเรื่องง่าย บุคคลหนึ่งอย่าทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก

เรื่องนมาซห้าเวลาต่อวัน ไม่ลำบากอะไรเลย เพียง 5-10 นาทีอันต้องปลีกตัวมาเคารพภักดีต่อพระเจ้า ขอบคุณพระองค์ที่ทำให้ได้มีลมหายใจ ได้แสวงหาปัจจัยยังชีพ ได้ทำคุณูปการอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง การปลีกวิเวกประมาณ 10 นาที, 5 เวลาต่อวันก็ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น ส่วนอีก 23 ชั่วโมงก็ใช้เวลาไปซะ, เรื่องถือศีลอด 1 ปีขอแค่ 1 เดือนอดน้ำอดอาหารตั้นแต่เช้าตรู่จนจบท้ายวัน เพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่าเราเป็นบ่าวที่เชื่อฟังพระองค์เท่านั้น นี่ก็เรื่องไม่ลำบากอะไรสำหรับผู้ที่ได้ชื่อว่าผู้ศรัทธา และข้อบัญญัติอื่นๆ ล้วนไม่เหลือบ่ากว่าแรงทั้งสิ้น

หากเราพูดถึงการใช้ชีวิต ณ โลกใบนี้ เราก็ใช้กฎเกณฑ์ของอิสลามนั่นหละในการดำเนินชีวิต กล่าวคือ อิสลามวิถีแบบเรียบง่าย ไม่ถมึงทึง เคร่งเครียด เข้มงวดตัวเองจนเกินเหตุ นั่นก็ไม่ได้ นี่ก็ไม่ได้ โน้นก็ทำไม่ได้ ชีวิตขมึงตึงเป๊ะ เราก็จะเบื่อ สุดท้ายก็แพ้ภัยตัวเองเลิกปฏิบัติศาสนาทิ้งซะเลย เพราะความเคร่งครัดจนเกินเหตุนั่นแล

พึงทราบเถิดว่า อิสลามคือความง่ายดาย สายกลาง เรียบง่าย ทุกคนที่ลงมือปฏิบัติล้วนเป็นผู้กำชัยชำนะเสมอ ผู้ปฏิบัติอิสลามจึงเปี่ยมล้นด้วยสุขไง ส่วนผู้ทำเกินขอบเขตศาสนา เคร่งครัดเกินสิ่งศาสนากำชับใช้ ทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก สุดท้ายก็ระทมทุกข์ ลงเอย....ปราชัยไปพร้อมกับความเกินเลยของตน

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23244

อัพเดทล่าสุด