ละหมาดโอ้อวด ระวังชิริกแบบซ่อนเร้น


3,974 ผู้ชม

เรามักไม่ใคร่เห็นการพูดถึงเรื่องชิริก (การตั้งภาคี) ในรูปแบบอื่นๆ เลย นอกจากจะเป็นการตั้งภาคีอันทำให้สิ้นสภาพการเป็นมุสลิม ครั้นอ่านหะดีษบทนี้ ...


ละหมาดโอ้อวด ระวังชิริกแบบซ่อนเร้น

"ไม่โพส....ชาวโลกก็ไม่เห็นสิ?"

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

الشِّرْكُ الْخَفِيُّ، أَنْ يَقُومَ الرَّجُلُ يُصَلِّي، فَيُزَيِّنُ صَلَاتَهُ، لِمَا يَرَى مِنْ نَظَرِ رَجُلٍ

“การทำชิริก (ตั้งภาคี) ซ่อนเร้น คือบุคคล (หนึ่ง) ที่ยืนขึ้นละหมาด แล้วเขาทำให้การละหมาดของเขาดูสวยงาม เพียงเพื่อให้ผู้อื่นแลเห็น (การละหมาดของ) เขาเท่านั้น” [หะดีษหะสัน, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 4204]

 ละหมาดโอ้อวด ระวังชิริกแบบซ่อนเร้น

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เรามักไม่ใคร่เห็นการพูดถึงเรื่องชิริก (การตั้งภาคี) ในรูปแบบอื่นๆ เลย นอกจากจะเป็นการตั้งภาคีอันทำให้สิ้นสภาพการเป็นมุสลิม ครั้นอ่านหะดีษบทนี้ ท่านนบีกลับพูดถึง การตั้งภาคีในแบบซ่อนเร้น ซึ่งไม่สามารถพิจารณาด้วยตาเปล่าได้ แต่สิ่งข้างต้นจะเกิดขึ้นภายในจิตใจของแต่ละคนเท่านั้น นั่นก็คือ "การโอ้อวด (ตะกับบุรฺ)"

ท่านนบี เคยกล่าวไว้ว่า การโอ้อวดเนี่ยมาไม่รู้เนื้อรู้ตัว เฉกเช่นมดดำไต่บนภูเขาสีดำในเวลากลางคืน ลำบากหนักหนาที่เราจะล่วงรู้ถึงสิ่งข้างต้นได้ การโอ้อวดเนี่ยค่อนข้างเนียนเอามากๆ เหตุนี้เราต้องตระหนัก และข่มความอวดของเราให้แก่ผู้อื่น มุ่งตรงต่ออัลลอฮฺสถานเดียว บริจาคเพื่ออัลลอฮฺ นมาซเพื่อพระองค์ ทำความดีอะไรก็ช่วงล้วนมุ่งตรงต่อพระองค์ อย่าโอ้อวด หรือทำเพื่อให้ผู้อื่นแลเห็น เพราะผู้อื่นไม่สามารถตอบแทนความดีให้แก่เราได้

ท่านนบีของเราตอกย้ำอยู่เสมอว่า ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจตนาทั้งสิ้น อย่าลืมเจตนา (เนียต) ของเราโดยเด็ดขาด เรายืนละหมาดเพื่ออัลลอฮฺ ทุกท่าทางที่เคลื่อนไหวขณะละหมาดเพื่อให้เหมือนที่ท่านนบีละหมาด, ละหมาดของเราจะได้สมบูรณ์ ไม่ใช่ว่ายืนละหมาดวางท่าทางเสียสวยงาม เพียงเพราะให้ผู้อื่นเขาแลเห็น แล้วเปรยว่า ละหมาดของเราช่างงดงาม การละหมาดโชว์ให้คนอื่นเชยชมนั้น ถือเป็น ตั้งภาคีที่ซ่อนเร้น กล่าวคือ ละหมาดเพื่ออัลลอฮฺด้วย และเพื่อให้ผู้อื่นเห็นด้วย

นัยยุคปัจจุบัน เรามักเห็นการอวดทุกสิ่งที่อย่างที่เรามี หาใช่การนมาซเพียงอย่างเดียวไม่ แม้กระทั่งการทำอิบาดะฮฺที่เราต้องมุ่งเน้นตรงต่ออัลลอฮฺเพียงองค์เดียวก็เถอะ เรามักโชว์ให้ผู้อื่นเห็น เช่น การเฎาะวาฟ ณ บัยตุลลอฮฺ, การละหมาดตะฮัจญุด, การบริจาค ฯลฯ ล้วนต้องโพสลงเฟสบุ๊คของเรา หรือไลฟ์สดเสมอ ทั้งที่เป็นเรื่องอิบาดะฮฺซึ่งเราจะต้องมีจิตใจที่มุ่งตรงต่ออัลลอฮฺเท่านั้น แต่เรายังประกาศให้ผู้อื่นแลเห็นเป็นประจำ อันที่จริงชนชาวสลัฟ (มุสลิมยุค 300 ปีแรก) พวกเขาทำอิบาดะฮฺเงียบ และปกปิดที่สุด ลางทีคนในครอบครัวของเขายังไม่รู้เลยว่า เขาทำสิ่งนั้น นี่ก็เพราะไม่ต้องการโอ้อวด จริงอยู่เราอาจพิจารณาเขาไม่ได้หรอกว่าที่โพสนั้น

เขามีเจตนาโอ้อวด ทว่าการขจัดสื่อใดเป็นเหตุทำให้เกิดฟิตนะฮฺแก่เราย่อมดีกว่ามิใช่ละหรือ? หน้าที่ของเราจำเป็นต้องขจัดให้หมดทุกช่องทาง เพื่อความบริสุทธิ์ของเราเอง, ดูกร โปรดฝึกนิสัยให้เราทำดีมุ่งตรงต่ออัลลอฮฺแต่เพียงผู้เดียวเถิด

มิใช่ฉะนั้นแล้ว อ้ายความโอ้อวดในกายเรานี่หละ มันจะกระตุ้นให้เรานำเสนอให้แก่ผู้อื่นแลเห็น เหตุนี้พึงระวังการนำเสนอความดีของเราสู่สาธารณชนให้จงหนัก....เถิด 

อัพเดทล่าสุด