ภรรยาในสวรรค์ หะดีษ 'เค้าขอโทษนะตะเอง'


2,896 ผู้ชม

ภรรยาในหมู่พวกท่านเป็นส่วนหนึ่งของชาวสวรรค์ คือ ภรรยาซึ่งมอบมอบความรัก (ให้แก่สามี) ภรรยาที่ให้บุตรแก่สามี และภรรยาที่มาของ้อสามีของนาง ....


ภรรยาในสวรรค์ หะดีษ 'เค้าขอโทษนะตะเอง'

บทความโดย : อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

وَنِسَاؤُكُمْ مِنْ أَهْلِ الْجَنَّةِ الْوَدُودُ الْوَلُودُ الْعَئُودُ عَلَى زَوْجِهَا الَّتِي إِذَا غَضِبَ جَاءَتْ حَتَّى تَضَعَ يَدَهَا فِي يَدِ زَوْجِهَا، وَتَقُولُ: «لَا أَذُوقُ غُمْضًا حَتَّى تَرْضَى»

“ภรรยาในหมู่พวกท่านเป็นส่วนหนึ่งของชาวสวรรค์ คือ ภรรยาซึ่งมอบมอบความรัก (ให้แก่สามี) ภรรยาที่ให้บุตรแก่สามี และภรรยาที่มาของ้อสามีของนาง เมื่อเขาไม่พอใจนาง (เหตุจากทะเลาะ หรือขัดแย้งกัน) โดยนางมาหา (สามี) พลางกุมมือสามีของนาง แล้วเอ่ยขึ้นว่า น้องไม่สามารถข่มตาหลับได้เลยค่ะ จนกว่าคุณพี่จะพอใจน้อง (หรือหายโกรธน้อง) เสียก่อน”

[หะดีษหะสัน, จากหนังสือ “อัสสิละตุศเศาะฮีหะฮฺ” ของเชคอัลบานีย์ หะดีษที่ 287]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

สถาบันครอบครัว คือ สถาบันซึ่งใหญ่มากๆ เรียกว่าเป็นสถาบันที่เปลี่ยนแปลงสังคมเลยด้วยซ้ำ เราจะรู้ว่าสังคมรอบๆ ตัวเราเป็นเช่นไรก็ดูจากสภาพแวดล้อมสังคมของเราเป็นอย่างไรนั่นหละ

อิสลามให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวลำดับต้นๆ ก็ว่าได้ การเลือกสามีภรรยามาเป็นคู่ครอง ศาสนาก็ย้ำว่า ต้องมีศาสนาเท่านั้น เพราะลูกที่เกิดตามมาจักได้มีศาสนาตามไปด้วย อัลลอฮฺสั่งให้เราปกป้องตัวเราและครอบครัวของเราให้พ้นจากไฟนรก เหล่านี้บ่งชี้ให้รู้ว่า ศาสนาเน้นหนักมากเพียงใด โดยเฉพาะโครงสร้างของครอบครัวสำคัญสุดคงหนีไม่พ้น “แม่บ้าน” หรือ “ภรรยา” นั่นเอง อันเป็นกลไกหลักจักบริหารดูแลบ้าน และสร้างความประทับใจให้แก่สามีของนาง

ท่านนบีกล่าวชัดว่า หากสามีของนางไม่พอใจจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ เรื่องเป็นเรื่องหรือไม่เป็นเรื่องก็เถอะ ให้ภรรยาง้องอนสามีของนางโดยพลัน อย่าทิ้งช่องห่างให้นานนัก สามีไม่พอใจคราใด กุลีกุจอไปหาสามี กุมมือเขา มองตาเขา พลางเอ่ยว่า “ที่รักจ๊ะ เค้าขอโทษ เค้าข่มตาหลับไม่ได้เลย หากที่รักยังโกรธเค้าอยู่” ด้วยภรรยารักสามี ไม่ปรารถนาอันใดเลยซึ่งทำให้สามีไม่พอใจ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม เหตุนี้หละ ท่านนบียืนยันว่าคุ้มค่าเสียนี้ปะไรที่สวรรค์ของอัลลอฮฺจะเป็นสิ่งตอบแทนสำหรับนาง

ทุกวันนี้ เรามักพบภรรยาที่อาจเรียนจบมาสูงๆ ลางคนจบด๊อกเตอร์ก็ยังมี ภรรยาเหล่านั้นอาจมีอีโก้สูง มีความเป็นตัวตนที่มากกว่าคนอื่น ซึ่งแย่สุดคงหนีไม่พ้นการมีอีโก้กับสามีของนาง ไม่ยอมงอนง้อ ไม่เป็นฝ่ายขอมะอัฟก่อน หยิ่งในศักดิ์ศรีของตน รู้มากว่าสามี จบสูงกว่าสามีเรื่องอะไรจะไม่ของ้อก่อน สามีเราต่างหากสิที่ต้องง้องอน หรือขอคืนดีเราก่อน !

นี่คือภรรยาที่ห่างไกลจากสวรรค์เสียจริงๆ ตรองดูเถิด เราในฐานะภรรยา สิ่งสำคัญสุดการปรนนิบัติ ปรนเปรอดูแลเขาในทุกๆ เรื่อง ผู้หญิงถูกสร้างเพื่อให้ดูแลผู้อื่น โดยเฉพาะดูแลสามีของนาง ฉะนั้น อะไรที่สามีเราชื่นชอบ ปรนนิบัติเอาใจเขาเต็มประดามี อย่าหย่อนยาน ส่วนสิ่งใดที่สามีรังเกียจ รีบอัปเปหิห่างไกลจากชีวิตเขาโดยพลัน เหล่าภรรยาพึงตั้งปณิธานไว้เลยว่า อะไรก็ช่าง ชีวิตนี้ขอปรนนิบัติสามีเราให้เขามีความสุขอย่างที่สุด เพื่อเราทั้งคู่นั่นหละจักได้เสวยสุขพร้อมกันในสวรรค์

อัพเดทล่าสุด