ดุอาอฺเมื่อมีฝนมาก เกรงน้ำจะท่วมหรือพืชไร่จะเสียหาย


2,331 ผู้ชม

ถ้าหากฝนที่ตกลงมามีปริมาณมากจนก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเกรงว่าจะฝนจะสร้างความเสียหาย ให้กล่าวดุอาอ์ต่อไปนี้....


ดุอาอฺเมื่อมีฝนมาก เกรงน้ำจะท่วมหรือพืชไร่จะเสียหาย

ถ้าหากฝนที่ตกลงมามีปริมาณมากจนก่อให้เกิดความเสียหาย หรือเกรงว่าจะฝนจะสร้างความเสียหาย ให้กล่าวดุอาอ์ต่อไปนี้ :

اللَّهُمَّ حَوَالَيْنَا لَا عَلَيْنَا، اللَّهُمَّ عَلَى الْآكَامِ ، وَالظِّرَابِ ، وَبُطُونِ الْأَوْدِيَةِ، وَمَنَابِتِ الشَّجَرِ

คำอ่าน: อัลลอฮุมม่า ฮ่าวาลัยนา ลา อ้าลัยนา، อัลลอฮุมม่า อ้าลั้ล อากามี ، วัซซิรอบี่ ، ว่าบู้ตูนิ้ล เอาดิยาตี้ ، ว่า ม่านา บี้ติช ช่าญารี่

ความหมาย:  “โอ้อัลลอฮฺ โปรดให้(ฝน)ไปตกรอบเรา อย่าให้ตกมาที่เรา โอ้อัลลอฮฺ โปรดให้(ฝน)ไปตกที่เขาสูง เนินเขา และในกลางหุบเขา และแหล่งที่มีต้นไม้ขึ้นชุกชุม”

ดุอาอฺเมื่อมีฝนมาก เกรงน้ำจะท่วมหรือพืชไร่จะเสียหาย

ดังที่ปรากฏในหะดีษของ ท่านอนัส รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ในศ่อฮีห์ของอิหม่ามบุคอรีย์(1014)เเละอิหม่ามมุสลิม(897) ในเหตุการณ์ขอฝนของท่านนบี(ซ.ล.) :

มีชายคนหนึ่งได้เข้ามายังมัสยิดในวันศุกร์หนึ่งจากทางประตูบานหนึ่งที่อยู่ทางดารุลกอฎออ์ ในขณะที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ซ.ล.)กำลังยืนกล่าวคุฏบะฮ์อยู่ เขาก็ได้มายืนหันหน้ามายังท่านรอซูลุลลอฮ์(ซ.ล.) เเล้วกล่าวว่า : "โอ้ท่านรอซูลของอัลลอฮ์ ทรัพย์สิน(ปศุสัตว์)ได้เสียหายหมดเเล้ว เเละถนนหนทางได้ขาดสะบั้นสิ้นเเล้ว(เกิดภาวะเเห้งเเล้ง) ท่านได้โปรดขอต่ออัลลอฮ์ให้พระองค์ประทานฝนลงมาให้เราด้วยเถิด"

ท่านรอซูลุลลอฮ์(ซ.ล.)จึงได้ยกมือทั้งสองของท่านขึ้น เเล้วท่านก็กล่าวว่า : "โอ้อัลลอฮ์ โปรดประทานฝนลงมาแก่เราด้วยเถิด โอ้อัลลอฮ์ โปรดประทานฝนลงมาแก่เราด้วยเถิด โอ้อัลลอฮ์ โปรดประทานฝนลงมาแก่เราด้วยเถิด"

ท่านอนัสกล่าวว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ เราไม่เห็นเมฆบนท้องฟ้าเลยเเม้เเต่น้อย เเละระหว่างเรากับภูเขาซัลอ์(ภูเขาลูกหนึ่งใกล้กับมะดีนะฮ์)ก็ไม่มีบ้านมาขวางกั้นการมองเห็นเเม้เเต่หลังเดียว

ทันใดนั้นเองมีก้อนเมฆก้อนหนึ่งลักษณะเหมือนกับโล่ได้โผล่ขึ้นมาจากทานด้านหลังของภูเขาซัลอ์ เมื่อมันขึ้นมาอยู่ตรงกลางของท้องฟ้า มันก็ได้เเพร่กระจายออก หลังจากนั้นฝนก็ได้ตกลงมา ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่าพวกเราไม่เห็นเเสงของดวงอาทิตย์เป็นเวลาหกวัน(เนื่องจากฝนตกติดต่อกัน)

หลังจากนั้น ในวันศุกร์ถัดมา ก็ได้มีชายคนหนึ่งได้เข้ามายังประตูบานนั้น ในขณะที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ซ.ล.)กำลังยืนกล่าวคุฏบะฮ์อยู่ เขาก็ได้มายืนหันหน้ามายังท่านรอซูลุลลอฮ์(ซ.ล.) เเล้วกล่าวว่า :

"โอ้ท่านรอซูลของอัลลอฮ์ ทรัพย์สิน(ปศุสัตว์)ได้เสียหายหมดเเล้ว เเละถนนหนทางได้ขาดสะบั้นสิ้นเเล้ว(เพราะฝนตกเกินความจำเป็น) ท่านได้โปรดขอต่ออัลลอฮ์ให้พระองค์ทรงหยุดฝนนั้นไว้จากพวกเราด้วยเถิด

ท่านรอซูลุลลอฮ์(ซ.ล.)ก็ได้ยกมือทั้งสองของท่านขึ้น เเล้วได้กล่าวว่า :

"โอ้อัลลอฮ์ ขอให้ฝนไปตกบริเวณโดยรอบเรา อย่าได้ให้มันตกลงมาบนบ้านเมืองของเราเลย โอ้อัลลอฮ์ ขอให้มันไปตกบริเวณบนเนินสูง บนดอนสูง ภายในหุบเขา เเละเเหล่งงอกเงยของพืชไม้ด้วยเถิด"

ทันใดนั้นเอง ฝนก็ได้หยุดตกลงมา เเล้วเราก็ได้ออกไปเดินท่ามกลางเเสงของดวงอาทิตย์

ชะรีก(ผู้รายงานหะดีษ)กล่าวว่า : ฉันได้ถามท่านอนัส บิน มาลิก ว่า : "เขาเป็นชายคนเดียวกับคนเเรกที่มาขอให้ขอฝนหรือไม่ ?" ท่านอนัสตอบว่า : "ฉันไม่ทราบ"

อัพเดทล่าสุด