มุสลิมกดน้ำในเซเว่นกินก่อนจ่ายตังค์ ทำแบบนี้ได้ไหม?


1,620 ผู้ชม

กรณีซื้อน้ำในเซเว่นฯ ที่เติมเองอ่ะครับ ผมสังเกตเห็นว่าเวลาเพื่อนผมเติมน้ำแล้วเขาจะดื่มแล้วเติมต่อ ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนอิ่ม แล้วเติมอีกรอบแล้วค่อยไปจ่ายตังค์ ผมอยากทราบว่าข้างต้นมุสลิมสามารถทำแบบนั้นได้ไหมครับ?...


มุสลิมกดน้ำในเซเว่นกินก่อนจ่ายตังค์ ทำแบบนี้ได้ไหม?

คำถาม กรณีซื้อน้ำในเซเว่นฯ ที่เติมเองอ่ะครับ ผมสังเกตเห็นว่าเวลาเพื่อนผมเติมน้ำแล้วเขาจะดื่มแล้วเติมต่อ ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนอิ่ม แล้วเติมอีกรอบแล้วค่อยไปจ่ายตังค์ ผมอยากทราบว่าข้างต้นมุสลิมสามารถทำแบบนั้นได้ไหมครับ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน 

ในเบื้องต้น การซื้อการขายในอิสลามต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

«الْمُسْلِمُونَ عَلَى شُرُوطِهِمْ»

“บรรดามุสลิมอยู่บนเงื่อนไขข้อตกลง (ซึ่งกันและกัน) ในระหว่างพวกเขา”  [หะดีษหะสันเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 3594]

ด้วยเหตุนี้ทางเซเว่นฯ เขาระบุว่าซื้อน้ำอะไรก็ช่าง ให้เราไปกดน้ำบริการตัวเองต่อแก้วต่อหนึ่งครั้ง ราคาเท่านั้นเท่านี้ ครั้นพอเวลาเราไปกดน้ำ ก็กดได้ครั้งเดียวเต็มแก้ว นี่คือข้อตกลง

ส่วนกรณีเราไปกดน้ำแล้วดื่ม จากนั้นก็กดใหม่ แล้วดื่มทำแบบนี้จนกระทั่งเราอิ่ม และกดน้ำอีกจนเต็มแก้วจึงค่อยไปจ่ายสตางค์ เช่นนี้ถือว่าเราผิดข้อตกลง และยังถือว่าคดโกงทางร้านเซเว่นฯ อีกต่างหาก เพราะหากพนักงานรู้ เขาต้องมาเตือน หรืออาจจะปรับในสิ่งที่เรากระทำ ซึ่งการคดโกง หรือผิดเงื่อนไขที่ตกลงกัน ถือว่ามีบาปตามนัยยะแห่งอิสลาม

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

«مَنْ غَشَّ فَلَيْسَ مِنَّا»

“บุคคลใดคดโกง เขาก็ไม่ใช่พวกของเรา”  [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 1315]

ส่วนกรณีที่เราเห็นเพื่อนของเรากระทำสิ่งข้างต้น จำเป็นสำหรับเราจะต้องเตือนเพื่อนของเราให้เลิกการกระทำนั้นเสีย เพราะในฐานะที่เราเห็นสิ่งผิด จำเป็นสำหรับเราจะต้องเตือนเพื่อนของเรามิให้ทำผิดกับตัวเขาเอง และส่งผลต่อความผิดกับผู้อื่นด้วย

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

«لَا ضَرَرَ وَلَا ضِرَارَ»

“อย่าทำอันตรายให้แก่ตัวเอง และให้แก่ผู้อื่น”  [หะดีษเศาะหี้หฺ ลิฆ็อยริฮี, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 2341]

อนึ่ง แต่ถ้าสมมุติว่าทางเซเว่นฯ ไม่มีเงื่อนไขข้างต้น กล่าวคือจะยืนดื่มจนหน่ำใจกี่ครั้งก็ได้ แล้วค่อยมาจ่ายทีหลัง เช่นนี้ เราก็สามารถกระทำได้ (วัลลอฮุอะอฺลัม)

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23364

อัพเดทล่าสุด