ไมโครเวฟในเซเว่น อุ่นรวมกับไส้กรอกหมู เช่นนี้มุสลิมทานได้หรือไม่?


16,545 ผู้ชม

ไขข้อสงสัย ไมโครเวฟในเซเว่น อุ่นรวมกับไส้กรอกหมู เช่นนี้มุสลิมทานได้หรือไม่?


คำถาม ในเซเว่นฯ พวกไส้กรอกที่มีตราฮาลาลขาย แต่เขาต้องเอาเข้าตู้ไมโครเวฟรวมกันกับอาหารที่ไม่ฮาลาล เช่น ไส้กรอกหมู ฯลฯ เช่นนี้มุสลิมจะทานได้หรือไม่?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ในเบื้องต้นต้องเข้าใจก่อนว่า ตามหลักการศาสนาด้านนิติศาสตร์อิสลามถือว่า นะญิส (สิ่งสกปรกตามหลักการศาสนา) นั้นบังคับใช้เฉพาะนะญิสที่มองเห็นเท่านั้น เช่น เนื้อสุกร สัตว์ที่มิได้เชือดตามหลักการศาสนา อุจจาระหรือปัสสาวะของมนุษย์ และอื่นๆ หากเราสัมผัสมัน หรือเห็นมัน ถือว่าเป็นนะญิส เพราะเราสัมผัส เห็นนะญิสนั้นได้ เราจึงสามารถขจัดนะญิสนั้น และทำความสะอาดนะญิสนั้นๆ ได้นั่นเอง

ส่วนกรณีที่เราไม่เห็นนะญิสนั้นโดยตรง แต่เราสัมผัส หรือสูดดมเช่นนี้ ไม่ทำให้เกิดความผิดแต่ประการใด เช่น เราตามท้องถนนได้กลิ่นหมูย่าง เช่นนี้ ไม่ถือว่าเราสูดดมสิ่งที่เป็นนะญิส อันเนื่องจากเราไม่ได้สัมผัสเนื้อสุกรโดยตรง แต่มาเฉพาะกลิ่น เช่นนี้ศาสนาอภัยให้ หรือกลิ่นหมูย่างมาติดที่เสื้อผ้าเรา ไม่ถือว่าเป็นนะญิสเช่นกัน เพราะเราไม่สามารถมองเห็น หรือสัมผัสมันได้ เพราะเป็นแค่กลิ่นมองไม่เห็น เมื่อมองไม่เห็นจะทำความสะอาดได้อย่างไร? เช่นนี้ศาสนาให้อภัย เพราะศาสนาถือว่า นะญิสนั้นต้องจับต้องได้ และมองเห็นนะญิสนั้นได้ ดังนั้น พื้นดินที่แห้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้มันอาจจะเปื้อนนะญิสเปียกก็ตาม แต่ปัจจุบันมันแห้งไปหมดแล้ว เช่นนี้ถือว่า บริเวณตรงนั้นสะอาด

ท่านอบูญะอฺฟัรฺกล่าวว่า :

«زَكَاةُ الْأَرْضِ يُبْسُهَا»

“ความสะอาดของพื้นดินที่เปื้อนนะญิสนั้น คือการที่มันแห้งแล้ว” [1]

ดังนั้น สิ่งที่ไม่เห็นนะญิส หรือ เคยมีนะญิสแล้วมันแห้งไปแล้ว ถือว่าศาสนาอภัยให้ และบ่งชี้ว่าสิ่งนั้น หรือบริเวณที่เคยมีนะญิส แต่มันได้แห้งหายไปแล้วนั้น สะอาดตามหลักการศาสนา [2]

ทีนี้มาพิจารณาประเด็นอาหารหะลาลเข้าตู้ไมโครเวฟตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีอาหารที่ไม่หะลาลถูกนำมาใช้ก่อนหน้านี้ มุสลิมจะทานได้หรือไม่นั้น

ประเด็นแรก การเข้าตู้ไมโครเวฟ พนักงานนำอาหารหะลาลเข้าตู้โดยอยู่ในบรรจุภัณฑ์ มิได้แกะซองพลาสติกออกแต่อย่างใด เช่นนี้ ยังถือว่า อาหารหะลาลของเราไม่เจือปนกับกลิ่นอาหารที่ไม่หะลาลก่อนหน้านี้

ประเด็นที่สอง พนักงานจะใช้กรรไกรตัดซองพลาสติกเล็กน้อย เพื่อให้ความร้อนเข้าได้ เช่นนี้ทัศนะของผู้เขียนถือว่าไม่เป็นไร (มุบาหฺ) เพราะใช้หลักเดิมที่ว่า นะญิสต้องมองเห็น หรือสัมผัสได้ ส่วนกลิ่นอาหารที่ไม่หะลาลก่อนหน้านี้ เราหมดความสามารถที่จะมองเห็น หรือสัมผัสมันได้

พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า :

فَاتَّقُوا اللَّهَ مَا اسْتَطَعْتُمْ

“ดังนั้นสูเจ้าจงยำเกรงอัลลอฮฺ ตราบเท่าที่สูเจ้ามีความสามารถเถิด” [3]

สรุปในคำถามนี้ ทัศนะของผู้เขียนถือว่า ยังพออนุโลมให้ใช้ตู้ไมโครเวฟร่วมกับอาหารที่ไม่หะลาลได้หากมีความจำเป็น เช่น ไม่พบร้านอาหารมุสลิมเลย จึงต้องใช้บริการดังกล่าว ก็สามารถกระทำได้ หรือกรณีเซเว่นฯ สาขาใดมีตู้แยกไมโครเวฟเฉพาะอาหารหะลาล (ผู้เขียนเคยเห็น แต่มีไม่กี่สาขา) เช่นนี้ก็ให้ใช้ตู้ไมโครเวฟนั้น

อนึ่ง หากผู้อ่านท่านใดไม่สบายใจที่จะร่วมใช้ตู้เดียวกับตู้ไมโครเวฟซึ่งใช้ทั้งอาหารฮาลาลและไม่ฮาลาล เช่นนี้หลีกเลี่ยงโดยนำอาหารฮาลาลนั้นมาใช้ตู้ไมโครเวฟที่บ้านเรา หรืออีกหนทางหนึ่ง บอกพนักงานว่าไม่ต้องตัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกก่อนเข้าตู้ไมโครเวฟก็ได้เช่นกัน (วัลลอฮุอะอฺลัม)

[1] บันทึกโดยอิบนุอะบีชัยบะฮฺ หะดีษที่ 624,ส่วนหนังสือ “ฟิกฮุสสุนนะฮฺ เล่ม 1 “ เล่ม 1 หน้า 24 ระบุว่า กล่าวโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺ

[2] ส่วนกรณีเสื้อผ้าที่เปื้อนนะญิส ซึ่งเรารู้ว่าเปื้อนนะญิส เช่นนี้ต้องซักเสื้อผ้านั้น แม้ว่ามันแห้งแล้วก็ตาม เพราะเรารู้ว่ามันเปื้อนนะญิสก่อนแห้ง แต่เราปล่อยเวลาไม่ซักในเวลานั้น เมื่อมันแห้งจำเป็นจะต้องซักเสื้อผ้านั้น

[3] สูเราะฮฺอัตตะฆอบุน อายะฮฺที่ 16

อัพเดทล่าสุด