กรณีซื้อน้ำในเซเว่นฯ ที่เติมเองอ่ะครับ ผมสังเกตเห็นว่าเวลาเพื่อนผมเติมน้ำแล้วเขาจะดื่มแล้วเติมต่อ ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนอิ่ม แล้วเติมอีกรอบแล้วค่อยไปจ่ายตังค์ ผมอยากทราบว่าข้างต้นมุสลิมสามารถทำแบบนั้นได้ไหมครับ?
มุสลิมกดน้ำในเซเว่นกินก่อนจ่ายตังค์ ทำแบบนี้ได้ไหม?
คำถาม กรณีซื้อน้ำในเซเว่นฯ ที่เติมเองอ่ะครับ ผมสังเกตเห็นว่าเวลาเพื่อนผมเติมน้ำแล้วเขาจะดื่มแล้วเติมต่อ ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนอิ่ม แล้วเติมอีกรอบแล้วค่อยไปจ่ายตังค์ ผมอยากทราบว่าข้างต้นมุสลิมสามารถทำแบบนั้นได้ไหมครับ?
ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน
ในเบื้องต้น การซื้อการขายในอิสลามต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า
«الْمُسْلِمُونَ عَلَى شُرُوطِهِمْ»
“บรรดามุสลิมอยู่บนเงื่อนไขข้อตกลง (ซึ่งกันและกัน) ในระหว่างพวกเขา” [หะดีษหะสันเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 3594]
ด้วยเหตุนี้ทางเซเว่นฯ เขาระบุว่าซื้อน้ำอะไรก็ช่าง ให้เราไปกดน้ำบริการตัวเองต่อแก้วต่อหนึ่งครั้ง ราคาเท่านั้นเท่านี้ ครั้นพอเวลาเราไปกดน้ำ ก็กดได้ครั้งเดียวเต็มแก้ว นี่คือข้อตกลง
ส่วนกรณีเราไปกดน้ำแล้วดื่ม จากนั้นก็กดใหม่ แล้วดื่มทำแบบนี้จนกระทั่งเราอิ่ม และกดน้ำอีกจนเต็มแก้วจึงค่อยไปจ่ายสตางค์ เช่นนี้ถือว่าเราผิดข้อตกลง และยังถือว่าคดโกงทางร้านเซเว่นฯ อีกต่างหาก เพราะหากพนักงานรู้ เขาต้องมาเตือน หรืออาจจะปรับในสิ่งที่เรากระทำ ซึ่งการคดโกง หรือผิดเงื่อนไขที่ตกลงกัน ถือว่ามีบาปตามนัยยะแห่งอิสลาม
ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า
«مَنْ غَشَّ فَلَيْسَ مِنَّا»
“บุคคลใดคดโกง เขาก็ไม่ใช่พวกของเรา” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 1315]
ส่วนกรณีที่เราเห็นเพื่อนของเรากระทำสิ่งข้างต้น จำเป็นสำหรับเราจะต้องเตือนเพื่อนของเราให้เลิกการกระทำนั้นเสีย เพราะในฐานะที่เราเห็นสิ่งผิด จำเป็นสำหรับเราจะต้องเตือนเพื่อนของเรามิให้ทำผิดกับตัวเขาเอง และส่งผลต่อความผิดกับผู้อื่นด้วย
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า
«لَا ضَرَرَ وَلَا ضِرَارَ»
“อย่าทำอันตรายให้แก่ตัวเอง และให้แก่ผู้อื่น” [หะดีษเศาะหี้หฺ ลิฆ็อยริฮี, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 2341]
อนึ่ง แต่ถ้าสมมุติว่าทางเซเว่นฯ ไม่มีเงื่อนไขข้างต้น กล่าวคือจะยืนดื่มจนหน่ำใจกี่ครั้งก็ได้ แล้วค่อยมาจ่ายทีหลัง เช่นนี้ เราก็สามารถกระทำได้ (วัลลอฮุอะอฺลัม)