กินข้าวซาโฮรยังไงให้อิ่มนาน? ถูกต้องตามหลักโภชนาการ


6,550 ผู้ชม

อาหารซาโฮรถือได้ว่า เป็นแหล่งพลังงานที่สําคัญของผู้ถือศีลอด พี่น้องควรเลือกรับประทานอาหารที่ทําให้รู้สึกอิ่มท้องนาน และดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อลดการขาดน้ำระหว่างวัน...


กินข้าวซาโฮรยังไงให้อิ่มนาน? ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

จากเพจ ฟาฮัดเป็นนักกำหนดอาหาร เผยคล็ดลับง่ายๆ กินข้าวซาโฮรยังไงให้อิ่มนาน?

อาหารซาโฮรถือได้ว่า เป็นแหล่งพลังงานที่สําคัญของผู้ถือศีลอด พี่น้องควรเลือกรับประทานอาหารที่ทําให้รู้สึกอิ่มท้องนาน และดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อลดการขาดน้ำระหว่างวัน โดยมีแนวทางการปฏิบัติง่ายๆ ดังนี้ครับ

1. รับประทานอาหารที่ให้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ในสัดส่วนที่พอเหมาะ

2. ควรรับประทานอาหารหมวดข้าวแป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ขนมปังโฮลวีท เนื่องจากมีใยอาหารสูง ซึ่งช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้นและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

3. รับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดีเพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อ เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ (ปลาเนื้อขาว,ปลาทะเล,อกไก่) นมโค นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ เป็นต้น

4. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ติดหนัง ติดมัน แกงกะทิ หรือ อาหารที่มีเนยหรือมาการีนเป็นส่วนประกอบ รวมถึงอาหารที่ใช้การปรุงประกอบด้วยวิธีการทอด ควรใช้วิธีการปรุงประกอบอื่น ๆ เช่น การต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง อบ ยำ การผัดด้วยน้ํามันปริมาณน้อย เพื่อช่วยให้ร่างกายนำไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ออกมาเผาผลาญเป็นพลังงาน 

5. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจัด หรือ มีเกลือโซเดียมเป็นส่วนประกอบจํานวนมาก เช่น อาหาร-เนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ขนมกรุบกรอบ เนื่องจากจะทําให้กระหายน้ำได้ระหว่างการถือศีลอดในตอนกลางวัน

6. รับประทานอาหารอย่างช้า ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของแต่ละบุคคล การรับประทานอาหารที่มากเกินไป อาจทําให้เกิดอาการจุกเสียดและรู้สึกไม่สบายท้อง ทั้งนี้ไม่ควรนอนต่อหลังจากรับประทานอาหารซาโฮรทันทีเพื่อป้องกันการเกิดกรดไหลย้อน

7. ดื่มน้ำเปล่าให้มาก เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในขณะถือศีลอด

8. ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เนื่องจากคาเฟอีนจะมีผลให้เกิดการขับน้ําออกจากร่างกาย ปัสสาวะบ่อย และอาจเกิดการกระหายน้ําระหว่างวันได้

ทั้งนี้ ผมขอให้พี่น้องมีสุขภาพทั้งกายและใจที่แข็งแรง มีความพร้อมที่จะประกอบอิบาดัตในทุกๆ วัน-คืนนะครับ

 กินข้าวซาโฮรยังไงให้อิ่มนาน? ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ฟาฮัดเป็นนักกำหนดอาหาร

อัพเดทล่าสุด