ขลิบปลายอวัยวะเพศชาย คืนความมั่นใจให้กับคุณ


783 ผู้ชม

ปกติแล้ว เด็กผู้ชายแรกเกิดหนังหุ้มปลายจะยังปิดอยู่ แต่จะมีรูเล็กๆ เปิดให้สามารถปัสสาวะได้ เมื่อร่างกายเจริญเติบโตขึ้น จะสามารถรูดเปิดหนังหุ้มปลายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ


ทำไมต้องขลิบปลายอวัยวะเพศชาย?

ปกติแล้ว เด็กผู้ชายแรกเกิดหนังหุ้มปลายจะยังปิดอยู่ แต่จะมีรูเล็ก ๆเปิดให้สามารถปัสสาวะได้ เมื่อร่างกายเจริญเติบโตขึ้น จะสามารถรูดเปิดหนังหุ้มปลายได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของคุณพ่อคุณแม่ในการช่วยหมั่นค่อย ๆ พยายามรูดเปิด และทำความสะอาดทุกวัน ก็จะสามารถรูดเปิดพ้นส่วนหัวของอวัยวะเพศชายได้เองในที่สุด

แต่ในบางรายที่หนังหุ้มปลายตีบมาก ทำให้ปัสสาวะลำบาก เด็กจะร้อง เพราะเจ็บตอนปัสสาวะ จากการที่หนังหุ้มปลายโป่งพองตอนปัสสาวะ ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะตามมาได้ ในกรณีนี้จำเป็นต้องขลิบหนังหุ้มปลายตั้งแต่วัยเด็ก

ในผู้ใหญ่บางราย สามารถรูดเปิดหนังหุ้มปลายได้ แต่มีการรัดตึงของหนังส่วนปลาย ทำให้มีอาการปวดบวมส่วนหัวอวัยวะเพศเวลาแข็งตัว และเวลามีเพศสัมพันธ์ ทำให้ต้องขลิบหนังหุ้มปลาย หรือในกรณีมีการอักเสบติดเชื้อเรื้อรังจากโรคเบาหวาน หรือในรายที่รูดเปิดหนังหุ้มปลายได้ไม่สุด เกิดการหมักหมมของเชื้อโรคข้างใน เกิดการอักเสบติดเชื้อ ทำให้ต้องทำการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศออก

“การผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถทำได้ทุกช่วงอายุ ตั้งแต่เด็กแรกเกิด ไปจนถึงวัยสูงอายุ” ทั้งนี้ถ้าเป็นเด็กเล็กมาก ๆ จะต้องทำโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและทำในโรงพยาบาลที่มีความพร้อม

ประโยชน์ของการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย

  1. ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดอวัยวะเพศ ลดการหมักหมมของเชื้อโรคและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ที่อาจทำให้มีปัญหากับคู่นอนได้
  2. ลดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ ในกรณีที่หนังหุ้มปลายตีบแคบมากจนปัสสาวะลำบาก ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อได้
  3. ลดการเกิดหนังหุ้มปลายอักเสบ (balanitis) ที่มักเกิดจากการรูดเปิดล้างได้ไม่ดี หรือมีโรคเบาหวานร่วมด้วย
  4. ลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมไปถึง HIV แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำใช้ถุงยางอนามัยเพราะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด
  5. แก้ปัญหาหนังหุ้มปลายตีบตัน (phimosis) ซึ่งคือการรูดเปิดหนังหุ้มปลายไม่ได้
  6. ป้องกันการเกิดหนังหุ้มปลายบีบรัด (paraphimosis) ที่มักพบหลังการมีเพศสัมพันธ์ หรือสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองแล้วรูดหนังหุ้มปลายกลับไปปิด ทำให้เกิดการบีบรัด และมีอาการปวดบวมส่วนปลายของอวัยวะเพศ จนทำให้ต้องมาโรงพยาบาล
  7. ตรงกับข้อกำหนดตามหลักศาสนาอิสลาม ที่เรียกว่า “การทำสุหนัต”
  8. ลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ
  9. ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น เรื่องความสวยงามในการเปิดให้เห็นส่วนหัวอวัยวะเพศชาย, ความสุขระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ที่มากขึ้นจากการที่ไม่มีหนังหุ้มปิด ทำให้รับสัมผัสได้เต็มที่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์, ช่วยแก้ปัญหาเรื่องหลั่งเร็วเพราะเชื่อว่า เมื่อหัวส่วนปลายอวัยวะเพศเปิด ก็จะเสียดสีกับสิ่งรอบ ๆ ตลอดเวลา ลดความไวต่อสัมผัส ลดความรู้สึก ทำให้หลั่งช้าลง

การขลิบหนังหุ้มปลายทำอย่างไรและต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

  • เป็นวิธีการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายแบบชิดหัว เพื่อพยายามซ่อนรอยแผลเป็นให้ได้มากที่สุด
  • ระยะเป็นการผ่าตัดเล็ก ไม่มีการดมยาสลบหรือบล็อคหลัง เพียงแค่ฉีดยาชาเท่านั้น ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง
  • ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหารก่อนผ่าตัด
  • ต้องแจ้งแพทย์เรื่องโรคประจำตัว ยาประจำ หรือประวัติการแพ้ยา
  • ลางานแค่ในวันผ่าตัด หรือไม่เกินสามวัน เพราะหลังผ่าตัดมักไม่มีการปวดแผลรุนแรง
  • เวลาแผลหาย โดยเฉลี่ย ในสัปดาห์แรกแผลจะเริ่มแห้ง สัปดาห์ที่ 2 แผลจะเริ่มตกสะเก็ด สัปดาห์ที่ 3 ไหมละลายหลุด ควรเริ่มมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัด 3 – 4 สัปดาห์ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเป็นราย ๆไป เช่น ถ้ามีโรคเบาหวานหรือแผลติดเชื้อก็อาจใช้เวลานานขึ้น

บทความที่น่าสนใจ

 ที่มา https://www.praram9.com/circumcision-2/

.

อัพเดทล่าสุด