การตั้งชื่อมุสลิม ตามวัน เดือน ปี เกิด ย้ำ-ในทรรศนะอิสลาม


195,829 ผู้ชม

1/ ต้องเป็นชื่อที่มีความหมายดี จะได้ไม่เป็นปมด้อยกับตัวเด็กเองเมื่อเขาโตขึ้นดังนั้นต้องไม่ตั้งชื่อที่มี ความหมายในด้านลบ หรือเหมือนกับชื่อคนเลวที่เป็นที่รู้จักกันดี  ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม


(คลิก) https://babyname.muslimthaipost.com (มีรายชื่อกว่า 1,000 ชื่อ)

อัล-มินฮาจญ์

ชื่อที่ดี

            1/ ต้องเป็นชื่อที่มีความหมายดี จะได้ไม่เป็นปมด้อยกับตัวเด็กเองเมื่อเขาโตขึ้นดังนั้นต้องไม่ตั้งชื่อที่มีความหมายในด้านลบ หรือเหมือนกับชื่อคนเลวที่เป็นที่รู้จักกันดี  ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ได้เคยเปลี่ยนชื่อหญิงคนหนึ่งจาก  عاصية อาศียะฮฺ (ผู้ฝ่าฝืน) ให้มาเป็น جميلة  ญะมีละฮฺ (สวยงาม)

         2/ ชื่อที่ตั้งตามชื่อของบรรดานบี และเหล่าคนดีทั้งชายและหญิงในหน้าประวัติศาสตร์ เพื่อหวังว่าจะมีผลต่อเด็กในแง่การยึดเป็นแบบฉบับ  เช่นมุฮัมมัด อิบรอฮีม มูซา อุมัร มัรยัม  เคาะดียะฮฺ 

         3/ ชื่อที่ให้ความหมายว่าเป็นบ่าวของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ดังที่ปรากฏในหะดีษว่า

 أَحَبُّ الْأَسْمَاءِ إِلَى اللَّهِ تَعَالَى عَبْدُ اللَّهِ وَعَبْدُ الرَّحْمَنِ


ชื่ออันเป็นที่รักยิ่งของอัลลอฮฺ
ตะอาลา คือ อับดุลลอฮฺ และอับดุรเราะหฺมาน  (รายงานโดยมุสลิม อบูดาวูด อัตติรมีซียฺ และอิบนุมาญะฮฺ จากท่านอิบนุ อุมัร)

            4/ แม้ว่าชื่อนั้นจะไม่ใช่ภาษาอาหรับแต่ถ้ามีความหมายที่ดี ก็ถือว่าเป็นชื่อที่ดี เช่น  มารียะฮฺ  ซึ่งเป็นชื่อของมารดาของอิบรอฮีมบุตรชายท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  และนางเป็นชาวอียิปต์

ชื่อที่หะรอม(ห้ามตั้ง)

            1/ ชื่อที่เป็นนามชื่อต่างๆของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ซึ่งเป็นนามที่ใช้เฉพาะสำหรับพระองค์เท่านั้น  อิบนุล กอยยิมได้กล่าวไว้ในหนังสือ  تحفة المودود  ว่า นามใช้เรียกอัลลอฮฺซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา เท่านั้นได้แก่ อัลลอฮฺ الله  อัรเราะมาน الرحمن  อัลหะกัม الحكم  อัลอะหัด الأحد  อัศเศาะมัด الصمد อัลคอลิกالخالق   อัรรอซซากالرزاق    อัลญับบารالجبار   อัลมุตะกับบิรالمتكبر   อัลเอาวัลالأول   อัลอาคิร الآخر อัลบาฏินالباطن   อัลลามุลฆุยูบعلام الغيوب

       2/  ชื่อที่แปลว่า บ่าวของสิ่งอื่นๆนอกจากอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา  เช่น บ่าวของกะอฺบะฮฺعبدالكعبة  บ่าวของนบีعبدالنبي   บ่าวของหุซัยนฺ عبدالحسين

            3/ ชื่อที่ความหมายของมันบอกว่าไปใครไปไม่ได้นอกจากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม เท่านั้น เช่น ซัยยิดุลคือหัวหน้าของมนุษย์  หรือซัยยิดุยิดุ วะละดิ อาดัม  คือหัวหน้าของลูกหลานอาดัม

            4/  ชื่อของพวกชัยฏอน เช่น อิบลิส إبليس  คอนซับخنزب

            5/ ชื่อของรูปเคารพเจว็ดที่มีผู้กราบไหว้บูชาตามลัทธิศาสนาต่างๆ

ชื่อที่มักรูฮฺ(ไม่สมควรตั้ง)

            1/ ชื่อที่มีถ้อยคำหรือมีความหมายที่ขัดต่อความรู้สึกอันดีงาม ซึ่งอาจนำไปสู่การถูกล้อเลียน และสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีให้แก่เจ้าของชื่อ

            2/ ชื่อที่มีความหมายในแง่เสน่ห์ทางเพศ ซึ่งมีการนำมาตั้งเด็กผู้หญิงกันมากในเวลานี้ เช่น ฟาติน فاتن  แปลว่า เจ้าเสน่ห์หรือยั่วยวนใจ  หรือมิฆนาจญ์مغناج   แปลว่า เจ้าชู้ มีมารยา

            3/ ชื่อของคนที่อยู่ในแวดวงบันเทิงที่ไร้สาระและเป็นบาป เช่นพวกดาวตลก ดารา นักร้อง 

            4/ ชื่อที่ให้ความหมายถึงสิ่งที่เป็นบาปและสิ่งที่ศาสนาห้าม

            5/ ชื่อพวกฟิรอูน และจอมเผด็จการทั้งหลาย

            6/ ชื่อที่ตั้งตามแบบที่คนยุโรปและอเมริกานิยมตั้งให้ลูกๆของพวกเขาเป็นการเฉพาะ  เพราะเป็นการแสดงถึงการยอมรับว่าชื่อเหล่านั้นดีกว่าชื่อแบบมุสลิม เช่น คริสโตเฟอร์  เจนนิเฟอร์

            7/ ชื่อสัตว์ที่มีลักษณะที่ต่ำต้อย เช่น ลา สุนัข  ถ้าจะตั้งชื่อด้วยชื่อสัตว์ก็ให้เลือกสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ที่ดีและสง่างาม เช่น อะซัด (สิงโต)  ฟะฮัด(เสือดาว) ศอกรฺ (เหยี่ยว)

8/ ผู้รู้จำนวนหนึ่งเห็นว่ามักรูฮฺที่จะตั้งชื่อเด็กชายด้วยชื่อของเหล่ามะลาอีกะฮฺ  ส่วนการตั้งชื่อเด็กหญิงด้วยชื่อของมะลาอีกะฮฺนั้นต้องห้าม เพราะจะไปสอดคล้องกับความเชื่อของพวกมุชริกที่ถือว่ามะลาอิกะฮฺเป็นบุตรสาวของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา

9/ อุละมาอ์บางกลุ่มเห็นว่ามักรูฮฺที่จะตั้งชื่อตามชื่อบางซูเราะฮฺในอัลกุรอาน เช่น طه หรือ  يس ส่วนที่มีคนกล่าวว่า يس  และ طه  นั้นเป็นชื่อของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  นั่นเป็นการไม่ถูกต้อง

10/ ชื่อที่ให้ความหมายในเชิงรับรองความดี หรือเป็นการขัดเกลาให้กับตนเอง เช่น บัรเราะฮฺ  برة (เปี่ยมความดี)  ตะกียฺ  تقي  (ยำเกรง)    อาบิด عابد (นักอิบาดะฮฺ)ซึ่งเรื่องนี้มีรายงานของอิมามมุสลิม จากซัยหนับ บินติ อะบีซะละมะฮฺ ว่า

سُمِّيتُ بَرَّةَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا تُزَكُّوا أَنْفُسَكُمْ
 اللَّهُ
أَعْلَمُ بِأَهْلِ الْبِرِّ مِنْكُمْ فَقَالُوا بِمَ  نُسَمِّيهَا قَالَ سَمُّوهَا زَيْنَبَ


ฉันเคยถูกเรียกว่า
บัรเราะฮฺ ท่านเราะซูล  ได้กล่าวว่า พวกท่านอย่าได้รับรองตนเองว่าเป็นผู้ขัดเกลา อัลลอฮฺซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา นั้นทรงรู้ดีที่สุดถึงผู้ที่มีคุณธรรมในหมู่พวกท่าน พวกเขากล่าวว่า แล้วเราจะเรียกนางว่าอะไร? ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  กล่าวว่า จงเรียกนางว่า ซัยหนับ

...................................................

Source: satthatham.com

อัพเดทล่าสุด