การเหนียตศีลอด กอฎอชดใช้ฟัรดูนั้น ถือว่าเป็นการถือศีลอดแบบฟัรดู ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน ก็สามารถเปลี่ยนเหนียตได้ แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้ว ถือว่าฮะรอมในการเปลี่ยนเหนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ
การเหนียตศีลอด กอฎอชดใช้ฟัรดูนั้น ถือว่าเป็นการถือศีลอดแบบฟัรดู ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน ก็สามารถเปลี่ยนเหนียตได้ แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้ว ถือว่าฮะรอมในการเปลี่ยนเหนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ
ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า "ผู้ใดที่ยังลังเล(การถือศีลอด) กอฏอชดใช้กับศีลอดวายิบที่เขาได้ขาดไป ก็ถือว่าฮะรอมเด็ดขาดบนเขายกเลิกการถือศีลอดกอฏอนั้นทั้งนี้หากว่าเป็นการถือศีลอดกอฎอที่ต้องเร่งรีบ กล่าวคือเป็นการถือศีลอดของผู้ที่ละเมิดในการทำให้เสียศีลอด(เช่นเจตนาแก้ศีลอดในตอนกลางวันของร่อมะฎอน) ซึ่งไม่อนุญาตให้ล่าช้าในการกอฎอ แม้กระทำมีอุปสรรคในการเดินทางก็ไม่อนุญาตให้ล่าช้า เพื่อรีบชดใช้สิ่งเป็นบาปที่เขาได้ทำ (คือเจตนาทำให้เสียศีลอด) และเช่นเดียวกัน หากการถือศีลอดกอฎอในรูปแบบที่ไม่ต้องรีบชดใช้ (เช่นมีประจำเดือนหรือป่วย) ถือว่าฮะรอมยกเลิกการถือศีลอดกอฏอ ตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/200
ท่านอิมามอัลบาญูรีย์ กล่าวว่า "พึงทราบเถิด แท้จริงฟัรดูนั้นห้ามตัดมัน(คือห้ามล้มเลิกปฏิบัติมันกลางคันและจำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์) ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดหรือไม่ใช่การถือศีลอด(เช่นการละหมาดฟัรดู) ส่วนสิ่งที่เป็นสุนัตนั้นอนุญาตให้ตัดมันได้(คือล้มเลิกการปฏิบัติมันกลางคันได้) ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอด(สุนัต)หรืออื่นจากการถือศีลอดก็ตาม(เช่นละหมาดสุนัต) นอกจากเรื่องฮัจญีและอุมเราะฮ์ (ต้องทำให้สมบูรณ์ไม่ว่าเป็นฟัรดูหรือสุนัตก็ตาม) และเช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คือฟัรดูกิฟายะฮ์ ซึ่งอนุญาตให้ตัดมัน(คือล้มเลิกการปฏิบัติกลางคันได้) นอกจากมันเป็นฟัรดูอีนหรือเป็นการทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์(ถือว่ายกเลิกการปฏิบัติไม่ได้ต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)" หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ : 1/200