มุสลิมอาบน้ำศพให้กับคนกาเฟรได้หรือไม่?


4,005 ผู้ชม

เป็นการห้ามสำหรับมุสลิมคนหนึ่งที่จะทำการอาบน้ำศพให้กับผู้ที่ไม่ใช่มุสลิม หรือทำการห่อศพให้ หรือทำการละหมาดให้ หรือแม้กระทั่งเดินตามศพและการฝังศพ...


มุสลิมอาบน้ำศพให้กับคนกาเฟรได้หรือไม่?

เป็นการห้ามสำหรับมุสลิมคนหนึ่งที่จะทำการอาบน้ำศพให้กับผู้ที่ไม่ใช่มุสลิม หรือทำการห่อศพให้ หรือทำการละหมาดให้ หรือแม้กระทั่งเดินตามศพและการฝังศพ หากแต่ให้ทำการกลบปกปิดศพด้วยดินในกรณีที่ไม่มีผู้ที่จะทำในเรื่องดังกล่าวให้บรรดาเครือญาติของผู้ตาย และไม่มีบัญญัติให้ญาติมุสลิมของศพที่ไม่ใช่มุสลิมเดินตามส่งศพของเขา


ลักษณะการอาบน้ำให้กับศพที่ควรจะกระทำ

กรณีที่ต้องทำการอาบน้ำให้กับศพนั้นให้นำศพไปวางไว้บนเตียงหรือแคร่ที่ทำไว้เฉพาะสำหรับอาบน้ำศพ แล้วใช้ผ้าหนึ่งผืนปกปิดร่างกายของศพ หลังจากนั้นให้เริ่มทำการถอดเสื้อผ้าของศพ แล้วให้ทำการยกศีรษะของศพให้อยู่ในท่าใกล้เคียงกับท่านั่ง แล้วทำการลูบท้องของศพเบาๆ พร้อมกับรดน้ำให้มากๆ หลังจากนั้นให้พันมือของผู้อาบด้วยผ้าหรือสวมถุงมือและให้ทำความสะอาดทวารของศพ

หลังจากนั้นให้ตั้งเจตนาว่าจะทำการอาบน้ำให้กับศพ แล้วเริ่มด้วยการอาบน้ำละหมาดให้กับศพดังเช่นการอาบน้ำละหมาดเพื่อทำการละหมาด หลังจากที่ได้เปลี่ยนผ้าพันมืออีกอันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอย่าให้น้ำเข้าไปภายในปากหรือจมูกของศพ หากแต่ให้ใช้นิ้วที่เปียกไว้สอดเข้าไปในรูจมูกและล้วงเข้าไปในปากของศพแทน

หลังจากนั้นให้ทำการอาบน้ำศพด้วยน้ำสะอาดและใบพุทรา หรือด้วยสบู่ โดยเริ่มจากศีรษะของศพและเคราหลังจากนั้นให้ไล่ลงมาทางฝั่งขวาของศพ เริ่มจากลำคอลงมาจนกระทั่งถึงปลายเท้าของศพ

หลังจากนั้นให้ทำการพลิกศพให้เปลี่ยนมาอยู่ทางฝั่งซ้าย แล้วให้ทำการอาบแผ่นหลังด้านขวาของศพ แล้วให้อาบทางฝั่งซ้ายลักษณะเดียวกันกับที่อาบทางฝั่งขวาของศพ

หลังจากนั้น ให้ทำการอาบน้ำอีกในครั้งที่สองและครั้งที่สามดังเช่นที่ได้ทำไว้ในครั้งแรก และหากยังไม่สะอาดและทั่วถึงให้เพิ่มจำนวนครั้งจนกระทั่งสะอาดให้ครบเป็นจำนวนคี่ หลังจากนั้นให้ทำการอาบครั้งสุดท้ายด้วยน้ำที่ผสมกับการบูรหรือน้ำที่มีกลิ่นหอม และหากหนวดหรือเล็บของศพนั้นยาวให้ทำการตัดส่วนที่ยาวออกไปแล้วทำการเช็ดตัวด้วยผ้า

และสำหรับศพมุสลิมะฮฺให้รวบผมหรือถักเป็นเปียสามเส้น แล้วปล่อยลงไปทางด้านหลัง

และหากเกิดมีสิ่งสกปรกออกจากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายหลังการอาบน้ำศพเสร็จสิ้นแล้ว ให้ทำความสะอาดเฉพาะส่วนนั้นๆ และให้ทำการอาบน้ำละหมาดใหม่ จากนั้นให้ใช้สำลีปิดส่วนนั้นไว้ให้มิดชิด 


ที่มา:  Islam House


อัพเดทล่าสุด