นบีและรอซูลในอัลกุรอาน รายนามนบีทั้ง 25 ท่าน


9,991 ผู้ชม

รอซูล (ศาสดา) คือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนบีและอัลเลาะห์ ได้ทรงเลือกเฟ้นเลื่อนขึ้นให้รับตำแหน่งเป็นรอซูล


จำนวนนบี และร่อซูล ของอัลลอฮ์ มีมากมายหลายท่าน

รอซูล (ศาสดา) คือผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนบีและอัลเลาะห์ ได้ทรงเลือกเฟ้นเลื่อนขึ้นให้รับตำแหน่งเป็นรอซูล เป็นผู้แทนของอัลเลาะห์ ได้รับ วาฮีย์ (โองการจากอัลเลาะห์) มาสู่เขา โดยให้เผยแผ่ประกาศศาสนาแก่มวลมนุษย์ทั้งหลาย มีหน้าที่แนะนำสั่งสอนมนุษย์ ให้ประกอบแต่ความดี และละเว้นความชั่ว และรอซูลจะแจ้งให้มนุษย์รู้ถึงผลตอบแทนที่จะได้รับจากการทำความดี และผลสนองที่จะลงโทษแก่ผู้กระทำความชั่ว เฉพาะที่ถูกใช้ให้นำออกไปเผยแผ่มีจำนวน ประมาณ 300 กว่าท่าน แต่ที่ มุสลิมทุกคนต้องรู้จัก ศึกษาประวัติของท่าน มี 25 ท่าน ด้วยกันค่ะ เรียงลำดับตามช่วงเวลา ดังนี้

1. อาดัม(อ.ล.) 2. อิดริส 3. นุฮ์ 4. ฮูด 5. ศอและฮ์ 6. อิบรอฮีม 7. อิสมาอีล 8. ลูฏ 9. อิสฮัก 10. ยะโกบ 11.ยุโสบ 12.อัยโยบ 13.ซุอีบ 14.มูซา 15.ฮารูน 16.ซุลกิบลี่ 17.ดาวูด 18.สุไลมาน 19.อิลยาส 20.อัลยาชะอ์ 21.ยูนุส 22.ซะการียา 23.ยะฮ์ยา 24.อีซา 25.มูฮัมมัด(ซ.ล.)

ลักษณะที่สำคัญของ รอซูล มี 4 ประการ คือ

1. ศิดกุน คือ วาจาสัตย์ ไม่พูดเท็จ

2. อะมานะฮ์ คือ ไว้วางใจได้ ซื่อสัตย์สุจริต ไม่กระทำความชั่ว ฝ่าฝืนบทบัญญัติของอัลเลาะห์

3. ตั๊บลีฆ คือ นำศาสนา ออกเผยแพร่ โดยทั่วถึง และไม่ปิดบังอำพราง

4. ฟาตอนะฮ์ คือ เฉลียวฉลาด ทันคน ไม่โง่เขลา

สำหรับ ในบรรดา รอซูล ทั้ง 25 ท่านนั้น ก็ มี 5 ท่านได้รับการขนานนาม ว่า “อูลุ้ลอัสมิ” หมายถึง “ผู้มีความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยว” เรียงตามลำดับความสำคัญคือ

1. ท่านนบีมูฮัมหมัด ซ็อลลัลลอฮ์ฮูอะฮิสลาม (ขออัลลอฮฺทรงประสาทพรแด่ท่านและวงศ์วานของท่าน)

2. ท่านนบีอิบรอฮีม อะลัยอิสลาม

3. ท่านนบีมูซา อะลัยอิสลาม

4. ท่านนบีอีซา อะลัยอิสลาม

5. ท่านนบีนูฮ์ อะลัยอิสลาม

หนึ่ง ในบรรดานบีและรอซูลมีจำนวนหนึ่งที่อัลลอฮฺได้กล่าวชื่อของพวกเขาในอัลกุรอานและอัลลอฮฺได้เล่าประวัติของพวกเขาให้พวกเราได้รับรู้ บรรดานบีและรอซูลดังกล่าวนี้มีจำนวน 25 คน


1. อาดัม ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้ตรัสเกี่ยวกับอาดัมในอัลกุรอานว่า

وَلَقَدْ عَهِدْنَا إِلَى آدَمَ مِنْ قَبْلُ فَنَسِيَ وَلَمْ نَجِدْ لَهُ عَزْمًا

ความว่า "และโดยแน่นอน เราได้เอาสัญญากับอาดัมแต่กาลก่อน ทว่าเขาได้ลืม และเราไม่พบความมุ่งมั่นในตัวเขา(หลังจากที่เขาลืม)" (ฏอฮา : 115)


2. นบีและรอซูลจำนวนหนึ่ง ที่อัลลอฮฺได้กล่าวถึงในอัลกุรอานว่า

;وَتِلْكَ حُجَّتُنَا آتَيْنَاهَا إِبْرَاهِيمَ عَلَى قَوْمِهِ نَرْفَعُ دَرَجَاتٍ مَنْ نَشَاءُ إِنَّ رَبَّكَ حَكِيمٌ عَلِيمٌ، وَوَهَبْنَا لَهُ إِسْحَاقَ وَيَعْقُوبَ كُلا هَدَيْنَا وَنُوحًا هَدَيْنَا مِنْ قَبْلُ وَمِنْ ذُرِّيَّتِهِ دَاوُدَ وَسُلَيْمَانَ وَأَيُّوبَ وَيُوسُفَ وَمُوسَى وَهَارُونَ وَكَذَلِكَ نَجْزِي الْمُحْسِنِينَ، وَزَكَرِيَّا وَيَحْيَى وَعِيسَى وَإِلْيَاسَ كُلٌّ مِنَ الصَّالِحِينَ، وَإِسْمَاعِيلَ وَالْيَسَعَ وَيُونُسَ وَلُوطًا وَكُلا فَضَّلْنَا عَلَى الْعَالَمِينَ ، وَمِنْ آبَائِهِمْ وَذُرِّيَّاتِهِمْ وَإِخْوَانِهِمْ وَاجْتَبَيْنَاهُمْ وَهَدَيْنَاهُمْ إِلَى صِرَاطٍ مُسْتَقِيمٍ، ذَلِكَ هُدَى اللَّهِ يَهْدِي بِهِ مَنْ يَشَاءُ مِنْ عِبَادِهِ وَلَوْ أَشْرَكُوا لَحَبِطَ عَنْهُمْ مَا كَانُوا يَعْمَلُونَ، أُولَئِكَ الَّذِينَ آتَيْنَاهُمُ الْكِتَابَ وَالْحُكْمَ وَالنُّبُوَّةَ

ความว่า "และนั่นคือ หลักฐานของเราที่ได้ให้แก่ท่านอิบรอฮีมโดยมีฐานะเหนือกลุ่มชนของเขา เราจะยกขึ้นหลายชั้นแก่ผู้ที่เราประสงค์ แท้จริงพระเจ้าของพวกเจ้านั้นเป็นผู้ทรงปรีชาญาณ ผู้ทรงรอบรู้ และเราได้ประทานให้แก่เขาซึ่งอิสหากและยะอฺกูบ ทั้งหมดนั้นเราได้แนะนำแล้ว และนูหฺเราได้แนะนำแล้วก่อนหน้านั้น และจากลูกหลานของเขานั้นคือดาวูดและสุลัยมาน อัยยูบและยูซุฟ มูซาและฮารูน และทำนองนั้นแหละเราจะตอบแทนแก่ผู้กระทำดีทั้งหลาย และซะกะรียา ยะหฺยา อีซา และอิลยาส ทุกคนนั้นอยู่ในหมู่คนดี และอิสมาอีล อัลยะสะอฺ ยูนุส และลูฏ แต่ละคนนั้นเราได้ให้ดีเด่นเหนือกว่าประชาชาติทั้งหลาย และ(เราได้ให้ดีเด่นอีก)ซึ่งส่วนหนึ่งของบรรพบุรุษของพวกเขา และลูกหลานของพวกเขาและพี่น้องของพวกเขา และเราได้เลือกพวกเขา และได้แนะนำพวกเขาไปสู่ทางอันเที่ยงตรง นั่นแหละคือคำแนะนำของอัลลอฮฺโดยที่พระองค์จะทรงแนะนำผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ในหมู่ปวงบ่าวของพระองค์ และหากพวกเขาได้ให้มีภาคีขึ้นแล้ว แน่นอนสิ่งที่พวกเขาเคยกระทำกันมา ก็สูญสิ้นไปจากพวกเขา ชนเหล่านี้คือผู้ที่เราได้ประทานคัมภีร์ให้แก่พวกเขาและประทานความรู้ในคัมภีร์ให้ และประทานการเป็นนบีให้ด้วย" (อัล-อันอาม : 83-89)

3. นบีอิดรีส ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้กล่าวเกี่ยวกับนบีอิดรีสว่า

وَاذْكُرْ فِي الْكِتَابِ إِدْرِيسَ إِنَّهُ كَانَ صِدِّيقًا نَبِيًّا

ความว่า "และจงกล่าวถึงเรื่องอิดรีสที่อยู่ในคัมภีร์ แท้จริงเขาเป็นผู้ซื่อสัตย์ในฐานะนบี" (มัรยัม : 56)

4. นบีฮูด ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้กล่าวเกี่ยวกับฮูดว่า

كَذَّبَتْ عَادٌ الْمُرْسَلِينَ، إِذْ قَالَ لَهُمْ أَخُوهُمْ هُودٌ أَلا تَتَّقُونَ، إِنِّي لَكُمْ رَسُولٌ أَمِينٌ

ความว่า "หมู่ชนอ๊าดได้ปฏิเสธบรรดารอซูล ขณะที่พี่น้องคนหนึ่งของพวกเขาคือฮูดได้กล่าวแก่พวกเขาว่า โอ้พวกท่านไม่ยำเกรงกันบ้างหรือ แท้จริงฉันคือรอซูลผู้ซื่อสัตย์สำหรับพวกท่าน" (อัช-ชุอะรออ์ : 123-125)

5. นบีศอลิหฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้กล่าวเกี่ยวกับนบีศอลิหฺว่า

كَذَّبَتْ ثَمُودُ الْمُرْسَلِينَ، إِذْ قَالَ لَهُمْ أَخُوهُمْ صَالِحٌ أَلا تَتَّقُونَ، إِنِّي لَكُمْ رَسُولٌ أَمِينٌ

ความว่า “หมู่ชนษะมู๊ดได้ปฏิเสธบรรดารอซูล ขณะที่พี่น้องของพวกเขาคือศอลิหฺ ได้กล่าวแก่พวกเขา โอ้พวกท่านไม่ยำเกรงบ้างหรือ แท้จริงฉันคือรอซูลผู้ที่ซื่อสัตย์สำหรับพวกท่าน” (อัช-ชุอะรออ์ : 141-143)

6. นบีชุอัยบ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้ตรัสเกี่ยวกับนบีชุอัยบ์ว่า

كَذَّبَ أَصْحَابُ الأيْكَةِ الْمُرْسَلِينَ، إِذْ قَالَ لَهُمْ شُعَيْبٌ أَلا تَتَّقُونَ، إِنِّي لَكُمْ رَسُولٌ أَمِينٌ

ความว่า "พวกที่(บูชา)อัยกะฮฺ(ต้นไม้ชนิดหนึ่ง)ได้ปฏิเสธบรรดารอซูล ขณะที่ชุอัยบ์ได้กล่าวแก่พวกเขาว่า โอ้พวกท่านไม่ยำเกรงบ้างหรือ แท้จริงฉันคือรอซูลผู้ซื่อสัตย์สำหรับพวกท่าน" (อัช-ชุอะรออ์ : 176-178)

7. นบีซุลกิฟลี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้กล่าวเกี่ยวกับนบีซุลกิฟลีว่า

وَاذْكُرْ إِسْمَاعِيلَ وَالْيَسَعَ وَذَا الْكِفْلِ وَكُلٌّ مِنَ الأخْيَارِ

ความว่า "และจงกล่าวถึงอิสมาอีล และอัลยะสะอฺ และซุลกิฟลี ทุกคนอยู่ในหมู่ผู้ดีเลิศ" (ศอด : 48)

8. นบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อัลลอฮฺได้กล่าวเกี่ยวกับนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า

;مَا كَانَ مُحَمَّدٌ أَبَا أَحَدٍ مِنْ رِجَالِكُمْ وَلَكِنْ رَسُولَ اللَّهِ وَخَاتَمَ النَّبِيِّينَ

ความว่า "มุหัมมัดไม่ได้เป็นบิดาผู้ใดในหมู่บุรุษของพวกเจ้า แต่เป็นรอซูลของอัลลอฮฺ และเป็นคนสุดท้ายแห่งบรรดานบี" (อัล-อะหฺซาบ : 40)

สอง และในบรรดานบีและรอซูล(อะลัยฮิสสลาม) จำนวนหนึ่งที่เราไม่ได้รับรู้ในชื่อของพวกเขา และอัลลอฮฺก็ไม่ได้บอกเล่าประวัติของพวกเขาให้พวกเราได้รับรู้เช่นกัน แต่เราก็ศรัทธาต่อพวกเขาโดยรวม

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

;وَلَقَدْ أَرْسَلْنَا رُسُلا مِنْ قَبْلِكَ مِنْهُمْ مَنْ قَصَصْنَا عَلَيْكَ وَمِنْهُمْ مَنْ لَمْ نَقْصُصْ عَلَيْكَ

ความว่า "และโดยแน่นอน เราได้ส่งบรรดารอซูลมาก่อนหน้าเจ้า บางคนในหมู่พวกเขามีผู้ที่เราบอกเล่าแก่เจ้า และบางคนในหมู่พวกเขามีผู้ที่เรามิได้บอกเล่าแก่เจ้า" (ฆอฟิร : 78)

2. หะดีษที่รายงานจากอบี อุมามะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ได้กล่าวว่า

قال أبو ذر رضي الله عنه : قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ كَمْ وَفَّى عِدَّةُ الأَنْبِيَاءِ؟ قَالَ : مِائَةُ أَلْفٍ وَأَرْبَعَةٌ وَعِشْرُونَ أَلْفًا، الرُّسُلُ مِنْ ذَلِكَ ثَلَاثُ مِائَةٍ وَخَمْسَةَ عَشَرَ، جَمًّا غَفِيرًا

ความว่า ท่านอบู ซัร ได้กล่าวว่า ฉันได้เอ่ยถามท่านรอซูลว่า : โอ้ ท่านผู้เป็นศาสนทูตแห่งอัลลอฮฺ จำนวนบรรดานบี(จำนวนที่ไม่ขาดไม่เกิน)ทั้งหมดมีจำนวนเท่าใด? ท่านรอซูลได้ตอบว่า" (จำนวนนบีทั้งหมดมี)หนึ่งแสนสองหมื่นสี่พันคน และในจำนวนนบีเหล่านั้นมีที่เป็นรอซูลด้วยสามร้อยสิบห้าคน นี่เป็นจำนวนที่มาก” (หะดีษ เศาะฮีหฺ ลิ ฆ๊อยริฮฺ, บันทึกโดย อะห์มัด : 22644, อัต-เฏาะบะรอนีย์ 8:217, ดู อัส-สิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ : 2668)

ขอบคุณข้อมูลจาก : islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด