กลิ่นปากผู้ถือศีลอด หอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียง


2,809 ผู้ชม

กลิ่นปากผู้ถือศีลอดมีความเสมอเหมือนกับเลือดของคนที่ตายชะฮีด ซึ่งเป็นที่รับรองว่ามีกลิ่นหอมมาก ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีการอาบน้ำศพสําหรับผู้ที่ตายชะฮีด....


กลิ่นปากผู้ถือศีลอด หอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียง

จากอบีฮุรอยเราะ เราะฏิยัลลอฮุอันฮุ ท่านรอซูลุลลอฮ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"อัลลอฮทรงตรัสความว่า อะมั้ลทุกอย่างของลูกอาดัม (มนุษย์) นั้นเป็นสิทธิของข้า ยกเว้นการถือศีลอดนั้น เป็นของข้าและข้าจะตอบแทน(แก่ผู้ถือศีลอด) และแท้จริงแล้วกลิ่นปากของผู้ที่ถือศีลอดสำหรับอัลลอฮนั้นหอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียง"

(หะดีษ กลิ่นปากผู้ถือศีลอด : รายงานโดยมุสลิม 1151)

อัล-กอฎีย์ กล่าวว่า อุละมาอฺบางท่านกล่าวว่า ในวันอาคิเราะฮฺนั้นอัลลอฮฺทรงตอบแทนผู้ที่ถือศีลอดโดยให้กลิ่นปากของเขาหอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียง และมีความเสมอเหมือนกับเลือดของผู้ที่ตายชะฮีด ซึ่งจะมีกลิ่นหอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียงเช่นเดียวกัน

อุละมาอฺท่านอื่นกล่าวว่า สำหรับมะลาอิกะฮฺแล้วกลิ่นของผู้ที่ถือศีลอดนั้น จะมีกลิ่นหอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียง แม้ว่าสำหรับคนเราแล้วจะมีกลิ่นที่ตรงกันข้ามก็ตาม

อิหม่าม อัน-นะวะวีย์ กล่าวว่า ความเห็นที่ถูกต้องกว่าก็คือความเห็นตามที่ อัด-ดาวูดีย์ และสหายในมัซฮับของเราได้กล่าวไว้ นั่นคือ กลิ่นปากของผู้ที่ถือศีลอดนั้นจะได้ผลบุญมากกว่า การสุนัตให้พรมน้ำหอมในพิธีต่างๆ เช่น วันอีด หรือการรวมตัวต่างๆ และหะดีษนี้เป็นการอ้างอิง ของบรรดาสหายในมัซฮับของเราที่มีความเห็นว่ามักรูฮฺในการแปรงฟันสําหรับผู้ที่ถือศีลอด หลังจากดวงอาทิตย์คล้อย เพราะอาจจะทําให้กลิ่นตามคุณลักษณะที่กล่าวถึงและผลบุญที่จะได้รับในหะดีษดังกล่าวหมดไป แม้ว่าการแปรงฟันนั้นจะมีข้อดีก็ตาม แต่ความประเสริฐของกลิ่นปากนั้นสําคัญเหนือกว่า

พวกเขากล่าวว่า กลิ่นปากผู้ถือศีลอดมีความเสมอเหมือนกับเลือดของคนที่ตายชะฮีด ซึ่งเป็นที่รับรองว่ามีกลิ่นหอมมาก ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีการอาบน้ำศพสําหรับผู้ที่ตายชะฮีด แม้ว่าการอาบน้ำศพนั้นมีหุก่มวาญิบก็ตาม การละทิ้งสิ่งที่วาญิบเพื่อรักษาเลือดที่ยอมรับว่า มีกลิ่นหอมนั้นถือว่าหุก่มอนุญาตให้ทําได้ เฉกเช่นเดียวกันกับการละทิ้งการแปรงฟันของผู้ถือศีลอด

บทเรียนจากหะดีษ

1.ระบุถึงความประเสริฐของผู้ที่ถือศีลอด แม้กระทั่งกลิ่นปากของเขา อัลลอฮฺยังได้ให้ความสําคัญอีกด้วย

2. กลิ่นปากที่เหม็นของผู้ที่ถือศีลอด ในวันอาคิเราะฮฺอัลลอฮฺจะทรงเปลี่ยนให้มีกลิ่นหอม

3. อัลลอฮฺทรงให้เกียรติแก่ผู้ที่ถือศีลอด

4. อัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอํานาจ สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งสิ่งใดตามความประสงค์ของพระองค์ได้ทุกประการ

ความยิ่งใหญ่และผลบุญของการถือศีลอดมีความพิเศษเหนือการงานอื่นในแง่ที่ อัลลอฮฺจะตอบแทนด้วยพระองค์เอง ตามความพึงพอใจของพระองค์ แต่การงานอื่นๆจะเป็นไปตามลักษณะการงานนั้นๆ (10-700เท่า)  ดังนั้น ท่านจงถือศีลอดอย่างดี สมบูรณ์ และให้งดงามที่สุดเพื่อความพึงพอใจของพระองค์ แล้วพระองค์จะตอบแทนรางวัลให้อย่างมากมาย อันไม่อาจจะคำนวณนับ

ผู้ศรัทธาพึงรักษาความสะอาดของร่างกายรวมถึงกลิ่นปากของตนเองให้ดีที่สุด แต่ท่านจงอย่ามองหรือรังเกียจต่อกลิ่นปากผู้อื่นที่ถือศีลอด เพราะ ณ ที่อัลลอฮฺมันมิใช่สิ่งที่น่ารังเกียจแต่อย่างใด

(จงสร้างความรู้สึกหวัง ความรู้สึกอยากได้ ในการตอบแทนของพระองค์ และจงมั่นใจว่าพระองค์จะให้อย่างแน่นอน)

 ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด