วิหารยิวหลังสุดท้าย บนพื้นที่มัสยิดอักศอ


2,151 ผู้ชม


ส.ส. อิสราเอล อวยพรวันอีสเตอร์ ด้วยภาพวิหารหลังสุดท้าย บนพื้นที่มัสยิดอักศอ

ยีนอน มากัล สส.ยิวไซออนิสต์ สมาชิกกลุ่ม(Knesset for the Jewish Home) และนักข่าวกระบอกเสียงโปรไซออนิสต์ โพสต์ภาพอวยพรวันอีสเตอร์ยิว หรือ วันปัสกา(Passover) วันอีดของศาสนายูดาห์ ตรงกับวันเสาร์ที่ 16 เม.ย. 2022 ว่า "สุขสันต์วันหยุด"

มันยากที่จะคาดเดาอนาคต แต่มีบางอย่างที่ผมมั่นใจ คือสิ่งนี้ (หมายถึงภาพวิหาร Temple Mount หรือวิหารโซโลมอนหลังสุดท้ายของศาสนายูดาห์ เพื่อรอการมาของเมสสิยาห์)

วิหารยิวหลังสุดท้าย บนพื้นที่มัสยิดอักศอ

เมสสิยาห์ หรือภาษาอาหรับ เรียกว่า อัลมะเซียะห์ ที่ชาวยิวเชื่อว่าเป็นผู้ที่มาปลดปล่อยและปกครองชนชาติอิสราเอลในยุคสุดท้าย จริงๆ แล้วเป็นอัลมะเซียะห์ฮุดดัจญาล หรือ Anti Christ ไม่ใช่อัลมะเซียะห์ตัวจริง ตามความหมายของยูดาห์

อัลมะเซียะห์ตัวจริง คือ ท่านนบีอีซา(จีซัส)อะลัยฮิสลาม ที่จะลงมาฆ่าดัจญาล ณ แผ่นดินปาเลสไตน์

สรุปง่าย ๆ คือ หากมีอักศอต้องไม่มีวิหาร แต่หากมีวิหารต้องไม่มีอักศอ

มัสยิดอักศอจึงเป็น 1 ใน 3 มัสยิดที่สำคัญและมีความสำคัญในศาสนาอิสลาม อักศอเคยเป็นกิบลัต(ชุมทิศ)ของการละหมาด มัสยิดอักศอจึงมีความสำคัญ รองจากมัสยิดฮะรอม นครมักกะห์ และมัสยิดนาบาวีย์ นครมาดีนะห์ ซึ่งท่านนบีมุฮัมมัดสั่งให้เยี่ยมเยียนมัสยิดทั้ง3 หากมีความสามารถ

วิหารยิวหลังสุดท้าย บนพื้นที่มัสยิดอักศอ

ก่อนวันสิ้นโลก ปาเลสไตน์จะเป็นสมรภูมิแห่งการญิฮาด มุสลิมจะทำสงครามกับยะฮูด จนกระทั้งยะฮูดได้วิ่งหนีไปหลบหลังโขดหินและต้นไม้ และจะไม่มีศัตรูหลงเหลืออยู่เลย

อิหม่ามมะห์ดีกับกองทหารของท่าน จะทำการญิฮาดในศึกครั้งสุดท้าย (ขอดุอาอฺให้เราและลูกหลานของพวกเราเป็นหนึ่งในทหารของอิหม่ามมะห์ดี) และท่านนบีอีซา อะลัยฮิสลาม จะลงมาฆ่าดัจญาลตาย ตรงบริเวณประตูลู๊ต ซึ่งอยู่ที่ปาเลสไตน์เช่นกัน

ที่มา ยีนอน มากัล נון אלישע מגל
ภาพ Elisha Katz
credit: รู้จักมุสลิมรู้จักอิสลาม

อัพเดทล่าสุด