วันอารอฟะห์ มีความสำคัญอย่างไร


49,200 ผู้ชม

วันอารอฟะห์ คือ ประวัติวันอารอฟะห์ ความสำคัญของวันอารอฟะห์


ความสำคัญของวันอะเราะฟะฮฺ

เดือนญุลฮิจญะฮฺเป็นเดือนที่ 12  ของปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนสำคัญเดือนหนึ่งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงกำหนดเป็น  หลักการหนึ่งในอิสลาม นั่นคือหลักที่ 5  ที่ใช้ให้มุสลิมไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครมักกะฮ์ ในช่วงของการประกอบพิธีฮัจญ์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ของเดือนญุลฮิจญะฮ์และเสร็จสิ้นในวันที่ 13 ของเดือนเดียวกัน  ใช้เวลาในการปฏิบัติเพียง  5 วัน หรือ 6 วัน แต่ผลบุญ หรือการตอบแทนสำหรับผู้ที่ได้รับฮัจญ์ มับรูรนั้นก็คือสวนสวรรค์ เพราะท่านเราะซูล  ได้กล่าวในหะดีษบทหนึ่งว่า

 العُمْرةُ إلى العمْرةِ كفَّارةٌ لِما بينَها والحجُّ المبْرورُ ليسَ له جزاءٌ إلا الجنَّة (رواه مسلِمٌ رقم الحديث 3285)

“การไปเยี่ยมกะบะฮ์จากครั้งหนึ่งไปยังอีกครั้งหนึ่งเป็นการชำระบาปที่ได้กระทำผิดในช่วงนั้น และฮัจญ์ที่มับรูรนั้นไม่มีการตอบแทนใดๆ นอกจากสวรรค์เท่านั้น”

วันที่ผู้ไปประกอบพิธีจะรวมตัวกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮ์ในเวลาเดียวกัน

วันอารอฟะห์ มีความสำคัญอย่างไร

คำว่า “อะเราะฟะฮ์” ในภาษาอาหรับแปลว่า พบและรู้จัก สาเหตุที่ทุ่งแห่งนี้มีคนเรียกว่า “อะเราะฟะฮ์” เพราะว่า เป็นวันที่พระองค์อัลลอฮ์ได้สาบานในอัล-กุรอาน

วันอะเราะฟะฮ์ใช่ว่ามีความสำคัญสำหรับผู้ที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์อย่างเดียว แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้ไปประกอบพิธีถือว่ามีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะเราะซูล  ได้สนับสนุนให้บรรดามุสลิมที่ไม่ได้ไปประกอบพิธีให้พวกเขาถือศีลอดในวันนี้ ท่านได้กล่าวว่า

صِيامُ يومِ عرفَةَ أحْتَسِبُ على اللهِ أن يكفِّرَ السنةَ التي قبْلَه والسنةَ التي بعدَه (رواه مسلم رقم الحديث 2747)
 

“การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮ์ฉันหวังผลบุญจากพระองค์อัลลอฮ์  ลบล้างบาปหนึ่งปีที่ผ่านมาและอีกหนึ่งปีหลังจากนั้น”

ในช่วงแรก ๆของเดือนญุลฮิจญะฮ์มีความสำคัญทางศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่ 9 ของเดือนญุลฮิจญะฮ์ของทุกปี เป็นวันที่บรรดาผู้ไปประกอบพิธีฮัจญได้ไปรวมตัวกัน ณ ที่ทุ่งอะเราะฟะฮ์  และการไปวุกูฟที่ทุ่งอะเราะฟะฮ์ ซึ่งเป็นหลักสำคัญในการทำฮัจญ์ ใครที่ไม่ได้วุกูฟที่ทุ่งอะเราะฟะฮ์ถือว่าไม่ได้ประกอบพิธีฮัจญ์ ดังนั้น ความสำคัญของการทำฮัจญ์อยู่ที่วันอะเราะฟะฮ์ 

มุสลิมที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ทุกคนจะต้องไปวุกูฟที่ทุ่งอะเราะฟะฮ์ ซึ่งการวุกูฟนี้เป็นรูปภาพจำลองของวันที่มนุษย์ทุกคน รวมทั้งผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกฟื้นคืนชีพอีกครั้ง และไปรวมตัวกันที่ทุ่งมะหฺซัรเพื่อฟังคำตัดสินจากพระองค์อัลลอฮ์

1. ท่านนะบีอะดัมได้พบกับกับภรรยาของท่านที่ชือว่าเฮาวาอ์ ณ ที่แห่งนี้หลังจากที่พระองค์อัลลอฮ์ได้นำทั้งสองลงมาจากสวรรค์

2. ท่านนะบีอิรอฮีมได้เจอกับภรรยาของท่านและลูกชายของท่านนะบีอิสมาอีลหลังจากนะบีอิบรอฮีมได้ทิ้งทั้งแม่และลูก ณ นครมักกะฮ์ที่แห้งแล้ง ไม่มีต้นไม้และน้ำ และกลับได้ยังถิ่นเดิมคือปาเลสไตน์

ก่อนวันอะเราะฟะฮ์ คือวันที่ 8 ญุลฮิจญะฮ์ เราเรียกวันนี้ว่า วันตัรวิยะฮ์   يوم التَّرْوِيَة  ซึ่งแปลว่า วันตรึกตรอง เพราะท่านนะบีอิบรอฮีม ได้นั่งคิดตรึกตรองและวิเคราะห์คำสั่งของพระองค์อัลลอฮ์ ที่ใช้ให้เชือดลูกชาย จนเกระทั่งข้าใจวัตถุประสงค์ของคำสั่งดังกล่าวนั้น

สภาพการรวมตัวกันของมุสลิมที่ทุ่งอะเราะฟะฮ์ได้แสดงถึงการยอมจำนนตนต่อพระผู้เป็นเจ้าเพียงองค์เดียวในเวลาเดียวกัน วันเดียวกันและสถานที่เดียวกันด้วยกริยาท่าทางที่นอบน้อมถ่อมตน เช่นเดียวกันในเครื่องนุ่งห่มสีขาวแบบเดียวกัน ไม่มีใครเด่นกว่าใคร ไม่มีใครใหญ่กว่าใคร ไม่มีใครประเสริฐกว่าใคร นอกจากด้วยลักษณะของการยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์เท่านั้น ที่แตกต่างกัน มุสลิมที่ประเสริฐที่สุด ณ พระองค์อัลลอฮ์  คือผู้ที่สำรวมตนและปฏิบัติคุณงามความดีบนโลกนี้เพื่อโลกหน้า และมีความยำเกรงต่อพระองค์ทุกขณะเวลา

วันอารอฟะห์ มีความสำคัญอย่างไร

จุดเด่นของวันอะเราะฟะฮ์ คือ

1. เป็นวันที่พระองค์อัลลอฮ์ประกาศว่าเป็นวันที่พระองค์ทำให้ศาสนาอิสลามสมบูรณ์และทำให้ความโปรดปรานของพระองค์เต็มเปี่ยม มีหะดีษบทหนึ่งรายงานว่า

أنََّ رجُلاً من اليهودِ قالَ لِعمرَ بنِ الخطَّابِ : يا أمير المؤمِنين ، آيةٌ في كِتابِ الله تقْرؤُونَها  ، لو علَينا معْشِرَ اليهودِ نَزَلَت لاتَّخَدنا دلك اليومَ عيْداً ، قال أيُّ آيةٍ ؟  قال : (اليومَ أكمَلْتُ لكم دينَكم وأتْمَمْتُ عليكم نعْمتِي ورَضِيتُ لكمُ الإسلامَ ديْناً) (المائدة/3) قال عمر :  قدعرفْنا دلك اليومَ والمكانَ الدي نزَلَت فيه على النَّبِيِّ  T وهو قائِمٌ بِعرفةَ يومَ الجمُعةِ  (رواهالبخاري ومسلم)

“มีชายคนหนึ่งจากเผ่ายิวได้กล่าวต่อหน้าท่านอุมัร บิน อัล-ค๊อฏฏ๊อบว่า โอ้ อะมีรของบรรดามุอมิน มีอายะฮ์ที่พวกท่านได้อ่าน  หากว่าอายะฮ์นี้ได้ประทานมาให้แก่พวกเราบรรดาชาวยิว พวกเราจะถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญของพวกเรา

อุมัรถามว่า อายะฮ์อะไรที่คุณหมายถึง  ชาวยิวท่านนั้นกล่าวว่า อายะฮ์ที่มีความหมายว่า

“วันนี้ข้าได้ให้สมบูรณ์แก่พวกเจ้าแล้วซึ่งศาสนาของพวกเจ้าและข้าได้ให้ครบถ้วนแก่พวกเจ้าแล้วซึ่งความกรุณาเมตตาของข้าและข้าได้เลือกอิสลามให้เป็นศาสนาแก่พวกเจ้าแล้ว”

ท่านอุมัรได้ตอบว่า พวกเรารู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นและสถานที่ที่ประทานอายะฮ์นั้น คือประทานลงมาในขณะที่ท่านเราะซูล ยืนอยู่ ณ ที่ทุ่งอะเราะฟะฮ์ในวันศุกร์ 

วันอารอฟะห์ มีความสำคัญอย่างไร

2. วันที่พระองค์อัลลอฮ์ได้สาบานในอัล-กุรอาน

ในคัมภีร์อัลกุรอาน พระองค์อัลลอฮ์จะสาบานด้วยสิ่งที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เช่นพระองค์ได้สาบานด้วยวันอะเราะฟะฮ์ โดยมีหลักฐานจากหะดีษที่ท่านเราะซูล ได้กล่าวว่า

 أنَّ النبِيَّ  قالَ : اليومُ المَوعُودُ : يومُ القِيامة واليومُ المشْهودُ يومُ عرفة والشاهِد يومُ الجُُمُعة)  (رواه التِّرمدي) 

“ (اليوم الموعود  ) วันที่ได้นัดไว้ที่พระองค์ได้สาบานในอัล-กุรอาน  หมายถึงวันโลกหน้า  (اليوم المشهود  ) วันที่มนุษย์ได้เห็น   คือวันอะเราะฟะฮฺ  ส่วนวัน (الشاهِد  ) วันที่เป็นพยาน  คือวันศุกร์ “ 

3. วันที่พระองค์จะอภัยโทษและปล่อยบ่าวจากขุมนรก โดยมีหะดีษมาอธิบายจุเด่นของวันนี้ว่า

ما مِن يومٍ أكْثَرَ مِن أن يعْتِقَ اللهُ فيهِ عبْداً منِن النَّارِ مِن يومِ عرفةَ وإنَّه لَيدنُو ثمَّ يباهِي بِهم الملائكةُفيقولُ : ما أرادَ هؤلاء ؟ ( رواه مسلم) 

“ไม่มีวันใดที่พระองค์อัลลฮฺจะปล่อยปวงบ่าวของพระองค์ให้พ้นจากขุมนรกมาก นอกจากในวันอะเราะฟะฮ์ มะลาอิกะฮ์จะเข้าใกล้พวกเขาและจะอวดพวกเขาโดยกล่าวว่า พวกเขาอยากได้อะไร”

ที่มา: อ.อับดุลเราะมัน เจะอารง / www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด