ละหมาดซุบฮินอกเวลาได้หรือไม่?


19,615 ผู้ชม

คำถาม ละหมาดซุบฮินอกเวลาได้หรือไม่?


ละหมาดซุบฮินอกเวลาได้หรือไม่?

คำถาม ผมทำงานแบบเวียน 3 กะ หรือ 3 ทีมงาน และผมได้เข้าทำงานช่วงเวลาหนึ่ง เข้าทำงานประมาณ 22.30 ออกทำงานประมาณ 6.30 ผมมีเวลาพอจะละหมาดซุบฮิได้หรือไม่ ผมกลับมาถึงบ้าน 6.45 น. อัสลาม

คำตอบ

หนึ่งในหน้าที่หลักของมุสลิมคือ รักษาการละหมาดฟัรดูให้ตรงเวลา ยกเว้นลืมหรือนอนหลับ โดยไม่เจตนาที่จะให้เลยเวลาละหมาด ซึ่งในกรณีนี้ไม่มีโทษ แต่เมื่อตื่นนอนหรือนึกขึ้นได้ต้องรีบละหมาดไม่ว่าขณะนั้นจะอยู่ในเวลาใดก็ตาม เพราะการเข้าเวลาละหมาดสำหรับคนหลับเมื่อตื่น และคนลืมเมื่อนึกได้ ท่านอะนัส บินมาลิกรายงานว่า ท่านนบีได้กล่าวว่า

“ ผู้ใดลืมละหมาดก็จงละหมาดเมื่อนึกขึ้นได้ ไม่มีการจ่ายใดๆทดแทนนอกจากการละหมาดเท่านั้น ” บันทึกโดยอิหม่ามบุคคอรี ฮะดีษที่ 562

สำหรับกรณีของผู้ที่มีอุปสรรค์ เช่นพ่อครัวที่อยู่หน้าเตาไฟ หรือผู้ป่วย ก็สามารถที่จะรวมละหมาดได้ โดยไม่ย่อ วิธีการปฏิบัติคือ นำเวลาบ่ายกับอัศริมารวมกัน จะเอาบ่ายไปรวมในเวลาอัศริหรือเอาอัศริมารวมในเวลาก็ได้ และนำเวลามักริบรวมกับอีชา จะเอามักริบไปรวมกับอีชาหรือเอาอีชามารวมในเวลามักริบก็ได้ ท่านอิบนุอับบาสรายงานว่า

“ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ได้รวมละหมาดบ่ายกับอัศริ และละหมาดมัฆริบกับอีชา ณ มะดีนะห์ โดยไม่มีเหตุของสงครามหรือฝนตก มีผู้ถามอิบนุอับบาสว่า แล้วท่านรอซูลทำเช่นนั้นเพราะอะไร อิบนุอับบาสตอบว่า เพื่อไม่ให้เกิดความยากลำบากแก่ประชาชาติของท่าน ” บันทึกโดยมุสลิม ฮะดีษที่ 1151

ผู้ที่มีอุปสรรค์สามารถที่จะรวมละหมาดได้ แต่ต้องจับคู่ให้ถูกคือ เอาบ่ายรวมกับอัศริ หรือมักริบรวมกับอีชา แต่ปัญหาของผู้ถามคือเวลาซุบฮิซึ่งเป็นเวลาเดี่ยวรวมกับเวลาอื่นไม่ได้ หรือจะทำก่อนเข้าเวลาก็ไม่ได้ ฉะนั้นผู้ถามจึงต้องพยายามหาวิธีละหมาดให้ได้ตามเวลาก่อน นอกจากสุดวิสัยจริงๆ ก็ต้องละหมาดในเวลาที่สามารถทำได้นั่นแหละครับ ข้อมูลจาก สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์มรดกอิสลาม

อัพเดทล่าสุด