ทำไมสวรรค์จึงมีของฮารอม


14,665 ผู้ชม

สรวงสวรรค์ คือ ดินแดนแห่งสันติสุขที่อัลลอฮฺได้จัดเตรียมไว้แก่บรรดาศรัทธาชนชายหญิงในโลกอาคีเราะฮฺ


ทำไมสวรรค์จึงมีของฮารอม (สิ่งต้องห้าม) 

สรวงสวรรค์ คือ ดินแดนแห่งสันติสุขที่อัลลอฮฺได้จัดเตรียมไว้แก่บรรดาศรัทธาชนชายหญิงในโลกอาคีเราะฮฺ

อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

وَقُلْنَا يَا آدَمُ اسْكُنْ أنْتَ وزَوْجُكَ الْجَنَّةَ

ความว่า: “และเราได้กล่าวว่า อาดัมเอ๋ย ! เจ้าและคู่ครองของเจ้าจงพำนักอยู่ในสวนสวรรค์นั้นเถิด” (อัลบากอเราะฮฺ : 35)

อัลลอฮฺ ได้ออกคำสั่งให้ท่านอาดัมกับพระนางฮาวาอฺอาศัยอยู่ในสวนสวรรค์ นักวิชาการบางท่านให้ทรรศนะว่า สวนสวรรค์ที่ท่านอาดัมและคู่ครองของเขาอยู่นั้น เป็นสวนสวรรค์ที่อัลลอฮฺทรงสร้างขึ้นเพื่อทดสอบท่านอาดัมกับพระนางฮาวาอฺ ซึ่งอาจอยู่บนพื้นพิภพนี้ ไม่ใช่สวนสวรรค์ที่เหล่าศรัทธาชนจะพำนักอยู่ในวันแห่งการตอบแทน เพราะสวนสวรรค์ที่อัลลอฮฺทรงสร้างเตรียมไว้เพื่อบรรดาศรัทธาชนนั้น จะไม่มีผู้ใดออกจากสวนสวรรค์นั้นได้ตลอดกาล และจะไม่พบผู้ไร้ศรัทธาในสวนสวรรค์นั้นเช่นกัน แต่สวนสวรรค์ที่ท่านอาดัมกับพระนางฮาวาอฺอาศัยอยู่นั้น มีผู้ไร้ศรัทธารวมอยู่ด้วยนั้นก็คือ อิบลิสผู้ถูกสาปแช่ง

นักวิชาการ มีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับต้นไม้ บางท่านว่าเป็นต้นข้าวสาลี บ้างว่าเป็นต้นอินทผลัม ท่านอิบนิมัสอูด ท่านอิบนิอับบาสและคนอื่น ๆ ว่าเป็นต้นองุ่น บ้างก็ว่าเป็นต้นอัมตะ ใครกินผลของมันเข้าไปจะมีชีวิตเป็นอัมตะ การรู้ชื่อต้นไม้นี้ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ ที่สำคัญก็คือการทดสอบของอัลลอฮฺต่อท่านอาดัม ซึ่งเป็นเรื่องที่หน้าเสียใจที่ท่านอาดัมไม่ผ่านการทดสอบนี้

فَوَسْوَسَ إِلَيْهِ الشَّيْطَانُ قَالَ يَاآدَمُ هَلْ أَدُلُّكَ عَلَى شَجَرَةِ الْخُلْدِ وَمُلْكٍ لاَّيَبْلَى

ความว่า: “แต่แล้วชัยฏอนมารร้ายได้กระซิบกระซาบเขา มันกล่าวว่า อาดัมเอ๋ย! ฉันจะชี้ให้ท่านดูต้นไม้แห่งความนิรันดร์ และอำนาจอันไม่สลายจะเอาไหม” (ฏอฮา : 120)

พร้อมกันนั้น ชัยฏอนมารร้ายก็ได้สาบานว่า “แท้จริงฉันอยู่ในพวกที่แนะนำท่านทั้งสอง” ท่านอาดัมลืมคำบัญชาใช้ของอัลลอฮฺที่ทรงห้ามเข้าใกล้ต้นไม้ต้นนี้ และลืมไปว่าชัยฏอนนั้นคือ ศัตรูตัวฉกาจของท่าน หลงเชื่อคำยุยงของมัน จนเป็นเป็นสาเหตุทำให้ท่านอาดัมต้องถูกขับออกจากสวรรค์

มีนักวิชาการบางท่านให้ความเห็นว่า สวนสวรรค์ที่ท่านอาดัมพำนักอยู่นั้นอยู่บนชั้นฟ้า และการที่อิบลิสสามารถหลอกล่อให้ท่านอาดัมกับพระนางฮาวาอฺกินผลไม้จากต้นไม้ต้องห้ามได้ เพราะอิบลีสได้ส่งงูที่เป็นสมุนของมันเข้าไปในสวนสวรรค์ โดยที่ผู้คุมประตูสวรรค์ไม่รู้ ซึ่งมีเรื่องเล่ามาจากคัมภีร์เตารอดว่า งูเป็นสัตว์บกที่มีเล่ห์เหลี่ยมมากที่สุดที่อัลลอฮฺทรงสร้างขึ้น งูได้กล่าวกับพระนางฮาวาอฺว่า “จริงหรือที่อัลลอฮฺทรงห้ามท่านทั้งสองมิให้รับประทานผลไม้ทุกต้นบนสวนสวรรค์?” 

พระนางฮาวาอฺกล่าวกับงูว่า “ไม่ว่าต้นไม้ต้นใดในสวนสวรรค์ เราสามารถรับประทานมันได้ ส่วนต้นไม้ต้นหนึ่งที่อยู่กลางสวนสวรรค์นั้น อัลลอฮฺทรงตรัสว่า ห้ามมิให้ท่านทั้งสองรับประทาน และห้ามสัมผัสมันเด็ดขาด เพื่อที่ท่านทั้งสองจะอยู่เป็นอัมตะ” 

งูได้กล่าวกับพระนางฮาวาอฺว่า “ท่านทั้งสองจะไม่ตาย ยิ่งไปกว่านั้นอัลลอฮฺทรงรู้ว่า วันที่ท่านทั้งสองรับประทานผลจากต้นไม้ต้นนี้ ดวงตาของท่านทั้งสองจะถูกเปิด และท่านทั้งสองจะเป็นเช่นเดียวกับอัลลอฮฺผู้ทรงรอบรู้เรื่องดีและเรื่องชั่ว” พระนางฮาวาอฺเห็นว่าผลของต้นไม้ต้นนี้เหมาะแก่การรับประทานเป็นอย่างยิ่ง นางจึงได้นำเอาผลของมันมารับประทาน และนำไปให้ท่านอาดัมรับประทานด้วยเช่นกัน ทันใดนั้นดวงตาของทั้งสองก็ถูกเปิดออก และรู้ว่าร่างกายของเขาทั้งสองอยู่ในสภาพที่เปลือยกาย เขาทั้งสองได้นำเอาใบมะเดื่อมาทำเป็นอาภร เพื่อปกปิดอวัยวะพึงสงวนไว้ แล้วอัลลอฮฺก็ได้เขาทั้งสองออกจากสวรรค์อัดน์ ให้มาใช้ชีวิตบนพื้นพิภพ

فَدَلَّي هُمَا بِغُرُورٍ فَلَمَّا ذَاقَا الشَّجَرَةَ بَدَتْ لَهُمَا سَوْءَاتُهُمَا وَطَفِقَا يَخْصِفَانِ عَلَيْهِمَا مِن وَرَقِ الْجَنَّةِ وَنَادَىهُمَا رَبُّهُمَا أَلَمْ أَنْهَكُمَا عَنْ تِلْكُمَا الشَّجَرَةِ وَأَقُل لَّكُمَا إِنَّ الشَّيْطَانَ لَكُمَا عَدُوٌّ مُّبِيْنٌ

ความว่า: “แล้วมันก็ทำให้ทั้งสองนั้นตกอยู่ในสิ่งที่มันต้องการ อันเนื่องจากการหลอกลวง ครั้นเมื่อทั้งสองได้ลิ้มรสต้นไม้ต้นนั้นแล้ว สิ่งอันพึงละอายของเขาทั้งสอง ก็เผยให้ประจักษ์แก่เขาทั้งสองและเขาทั้งสองก็เริ่มปกปิดบน (ส่วนที่น่าละอาย) ของเขาทั้งสองจากใบไม้แห่งสวนสวรรค์นั้น และองค์อภิบาลของเขาทั้งสองจึงเรียกเขาทั้งสอง (โดยกล่าวว่า) ข้ามิได้ห้ามเจ้าทั้งสองเกี่ยวกับต้นไม้นั้นดอกหรือ และข้ามิได้กล่าวแก่เจ้าทั้งสองดอกหรือว่า แท้จริงชัยฏอนนั้นคือศัตรูที่ชัดแจ้งแก่เจ้าทั้งสอง” (อัลอะอฺรอฟ :22)

ท่านอุบัยบุตรท่านกะอฺบฺได้กล่าวว่า ท่านศาสดามูฮัมมัด (ศ็อลฯ) กล่าวว่า “แท้จริงอัลลอฮฺทรงสร้างท่านอาดัมเป็นบุรุษที่มีเส้นผมยาว และมาก ประดุจดังผงที่ถูกร่อน ครั้นเมื่ออาดัมได้ลิ้มรสต้นไม้ต้นนั้นแล้ว เส้นผมของเขาก็หลุดร่วง และสิ่งแรกที่เผยก็คืออวัยวะพึงสงวน” 

ทำไมสวรรค์จึงมีของฮารอม

เส้นผมของพระนางฮาวาอฺก็มีความยาวเช่นเดียวกับท่านอาดัม ซึ่งความยาวของเส้นผมสามารถปกปิดร่างกายของเขาทั้งสองได้

และได้มีการถ่ายทอดเรื่องเล่าจากท่านอีหม่ามอัลฆอซาลีว่า เมื่อท่านนบีอาดัมรับประทานผลจากต้นไม้ต้องห้าม กระเพาะของเขามีการเคลื่อนไหว เพื่อขับส่วนที่ไม่ต้องการออก ซึ่งสภาพดังกล่าวนี้ไม่เคยเกิดมาก่อนจากการรับประทานอาหารใด ๆ จนกระทั่งท่านอาดัมได้ไปรับประทานผลไม้จากต้นไม้ต้องห้ามที่อัลลอฮฺทรงห้ามแก่เขาไว้ หลังจากนั้นท่านอาดัมก็ได้ใช้ชีวิตตามปรกติบนสวรรค์ จนกระทั่งอัลลอฮฺทรงบัญชาใช้ให้มะลาอิกะฮฺมาสอบถามความต้องการของท่านอาดัม

โดยกล่าวว่า “ท่านมีความต้องการสิ่งใดไหม โอ้อาดัม?” ท่านอาดัมตอบว่า “ฉันต้องการที่จะวางสิ่งที่อยู่ในท้องของฉันจากสิ่งที่เป็นอันตรายกับฉัน” มะลาอิกะฮฺกล่าวว่า “ท่านต้องการวางมันไว้ในสถานที่ใด?” จะวางไว้บนเตียง ที่นอน แม่น้ำ หรือวางไว้ใต้ร่มเงาต้นไม้? ท่านอาดัมกล่าวกับมะลาอิกะฮฺว่า ท่านเห็นว่าที่ใดเหมาะสม? หลังจากนั้น อัลลอฮฺก็ได้ทรงส่งใช้ให้ท่านอาดัมลงไปจากสวรรค์ 

หนังสือตัฟซีร (หนังสือที่อรรถาธิบายพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน) หลายเล่ม มีทรรศนะที่แตกต่างกันถึงการลงของท่านอาดัมมายังพื้นพิภพ 

นักวิชาการบางท่านได้กล่าวว่า สวนสวรรค์ที่ท่านอาดัมอาศัยอยู่นั้นอยู่บนฟากฟ้า หลังจากนั้นท่านอาดัมก็ถูกขับไล่ลงมาที่อินเดีย พระนางฮาวาอฺลงมาที่ญิดดะฮฺ อิบลิสลงมาที่บาซเราะฮฺ และงูตัวดังกล่าวก็ลงมาที่อัซบะฮาน

ด๊อกเตอร์ รุชดี อัลบัดรอวีย์เจ้าของหนังสือ (قصص الأنبياء والتاريخ) ได้ให้ทรรศนะว่า สวรรค์ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบท่านอาดัมอยู่ในเอเดนเมืองหลวงของเยเมนปัจจุบันซึ่งเป็นสถานที่ราบสูง และการที่ท่านอาดัมถูกขับลงมาจากสวรรค์ดังกล่าว ก็คือการออกจากสถานที่ดังกล่าวมายังพื้นที่ราบต่ำ และเป็นสิ่งที่กินต่อสติปัญญามากที่สุดก็คือ การที่ท่านอาดัมกับพระนางฮาวาอฺออกมาจากสวนสวรรค์ดังกล่าวพร้อม ๆ กัน

H. J. WELH ได้ให้น้ำหนักในหนังสือชื่อ “เครื่องหมายประวัติศาสตร์มนุษย์” ว่า สถานที่ที่พบมนุษย์ยุคหินสมัยใหม่คนแรกก็คือ เอเชียตะวันตกตอนใต้ นั้นก็คือเยเมน ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดที่ว่าสวนสวรรค์ ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบท่านอาดัมนั้น อยู่ในเมืองเอเดน

ทำไมสวรรค์จึงมีของฮารอม

ลักษณะสวรรค์ ในอิสลาม

ลักษณะต้นไม้และผลไม้ในสวรรค์

1.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : และร่มเงาของมันจะปกคลุมพวกเขาอย่างใกล้ชิด และช่อผลของมันจะถูกโน้มลงต่ำเป็นอย่างยิ่ง  (อัลอินสาน : 14) 

2.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า : 

ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ยำเกรงนั้นจะได้อยู่ท่ามกลางร่มเงาและลำธารหลายสาย ตลอดจนผลไม้ต่าง ๆ ที่พวกเขาอยากลิ้มลอง  (อัลมุรสะลาต : 41-32)

3.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : พวกเขาต่างนั่งนอนเอนอิงในสวรรค์นั้น โดยต่างพากันสั่งผลไม้และเครื่องดื่มมากมาย  (ศอด : 51)

4.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : ตัวอย่าง สวนสวรรค์ที่ถูกสัญญาไว้แด่บรรดาผู้ยำเกรงนั้น ในนั้นจะมีแม่น้ำที่ไม่เปลี่ยนรูปรสเน่าเสียหลายสาย มีแม่น้ำนมที่ไม่เปลี่ยนรสชาติหลายสาย มีแม่น้ำสุรากลมกล่อมสำหรับผู้ดื่มหลายสาย และมีแม่น้ำผึ้งที่สะอาดบริสุทธิ์หลายสาย นอกจากนั้น ในนั้นยังมีผลไม้ทุกชนิดอีกทั้งยังจะได้รับการอภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเขา (ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลเช่นนี้) เหมือนกันหรือกับผู้ที่ต้องพำนักอยู่ในนรกตลอดไปซ้ำยังได้รับเครื่องดื่ม เป็นน้ำร้อนเดือดซึ่งเมื่อดื่มแล้ว มันจะตัดลำไส้ของพวกเขาจนขาดกระจุยทันที?   (มุหัมมัด : 15)

5. อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : แท้จริงชัยชนะนั้นจะมีแด่ผู้ยำเกรง พวกเขาจะได้รับสวนไม้อันหลายหลากและผลองุ่น  (อัลนะบะอ์ : 31-32)

6.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : ในสวนสวรรค์ทั้งสองแห่งนั้น มีผลไม้ทุกชนิดเป็นคู่ ๆ  (อัรเราะหฺมาน : 52)

ความว่า :ในสวนสวรรค์ทั้งสองแห่งนั้นมีผลไม้ ผลอินทผลัม และผลทับทิม  (อัรเราะหฺมาน : 68)

7.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า : 

ความว่า : ในสวรรค์นั้น พวกเขาต่างเรียกสั่งผลไม้ทุกชนิดอย่างสบาย ๆ  (อัลดุคอน : 55)

8.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : และ ชาวอัศหาบุลยะมีนล่ะ สูเจ้ารู้หรือเปล่าว่าชาวอัศหาบุลยะมีนนั้นอยู่ในสภาพเช่นใด? อยู่ท่ามกลางต้นพุทราที่ไร้หนาม ท่ามกลางต้นกล้วยที่ออกผลดกเป็นเครือติดแนบแน่นเป็นเนื้อเดียวกันโดยไม่เห็น ลำต้นตั้งแต่ยอดจรดโคนต้น ท่ามกลางร่มเงาไม้ที่แผ่กระจายยาวเหยียดไม่ขาดกัน ท่ามกลางสายน้ำที่ไหลรินตลอดเวลา และท่ามกลางผลไม้อันหลากหลายนานา  (อัลวากิอะฮฺ : 27-33)

9.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : พวกเขาจะอยู่ ในสวนสวรรค์ที่สูงส่ง ช่อผลไม้ของมันอยู่ต่ำใกล้ สูเจ้าจงกินจงดื่มอย่างเอร็ดอร่อยด้วยเพราะการงานที่สูเจ้าได้กระทำไว้ใน อดีตกาลเถอะ  (อัลห๊ากเกาะฮฺ : 22-24)

10. มาลิก บินเศาะเศาะอะฮฺ -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา -ได้รายงานถึงเหตุการณ์อัลอิสรออ์ ซึ่งบางตอนมีว่า:

أن النبـي صلى الله عليه وسلم قــال: «وَرُفِعَـتْ لــِي سِدْرَةُ المنْتَـهَى فَإذَا نَبِقُهَا كَأَنَّهُ قِلالُ هَجَرَ، وَوَرَقُهَا كَـأَنَّــهُ آذَانُ الفُيُولِ، فِي أَصْلِـهَا أَرْبَـعَةُ أَنْـهَارٍ: نَـهْرَانِ بَاطِنَانِ، وَنَـهْرَانِ ظَاهِرَانِ، فَسَألْتُ جِبْريلَ، فَقَالَ: أَمَّا البَاطِنَانِ فَفِي الجَنَّةِ، وَأَمَّا الظَّاهِرَانِ النِّيلُ وَالفُرَاتُ». متفق عليه. أخرجه البخاري برقم (3207)، واللفظ له، ومسلم برقم (162).

ความว่า : “..และ ต้นสิดเราะตุลมุนตะฮาได้ถูกแสดงให้ฉันเห็น ซึ่งปรากฏว่าผลของมันคล้ายกับโอ่งใหญ่แห่งเมืองฮะญัร ใบของมันคล้ายกับหูช้าง ที่โคนต้นของมันเกิดแม่น้ำสี่สาย สองสายใน สองสายนอก ฉันเลยถามญิบรีล และท่านก็ตอบว่า แม่น้ำสองสายในนั้นจะในอยู่สวรรค์ ส่วนแม่น้ำสองสายนอกนั้นคือแม่น้ำไนล์และแม่น้ำยูเฟรติส”

(มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข 2207 และมุสลิม หมายเลข  162)

11. มีรายงานจากอบีสะอีด อัลคุฎรียฺ -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ- ว่าท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม-ได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ แท้จริง ในสวรรค์นั้น จะมีต้นไม้ใหญ่ที่นักควบม้าเร็วสามารถควบม้าเดินทางถึงหนึ่งร้อยปีโดยไม่ขาดจากช่วงร่มเงาของมันเลย”

(มุตตะฟัก อะลัยฮฺ บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ตามสำนวนนี้ หมายเลข  6553 และมุสลิม หมายเลข  2828)

12. มีรายงานจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ-เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ- ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม-ได้กล่าวว่า :

ความว่า : “ต้นไม้ในสวรรค์นั้นทุกต้นจะมีโคนเป็นทองคำ"

(เศาะฮีหฺ บันทึกโดยอัลติรมิซียฺ หมายเลข 2525  ดู เศาะฮีหฺ อัลญามิ หมายเลข 5647)

ทำไมสวรรค์จึงมีของฮารอม

ลักษณะแม่น้ำในสวรรค์

1.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ศรัทธาและประกอบความดีนั้นจะได้รับสวนสวรรค์ซึ่งมีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านเบื้องล่าง ซึ่งนั้นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง  (อัลบุรูจญ์ : 11)

2.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : ตัวอย่าง สวนสวรรค์ที่ถูกสัญญาไว้แด่บรรดาผู้ยำเกรงนั้น ในนั้นจะมีแม่น้ำที่ไม่เปลี่ยนรูปรสเน่าเสียหลายสาย มีแม่น้ำนมที่ไม่เปลี่ยนรสชาติหลายสาย มีแม่น้ำสุรากลมกล่อมสำหรับผู้ดื่มหลายสาย และมีแม่น้ำผึ้ง ที่สะอาดบริสุทธิ์หลายสาย นอกจากนั้น ในนั้นยังมีผลไม้ทุกชนิดอีกทั้งยังจะได้รับการอภัยโทษจากพระเจ้าของพวกเขา (ซึ่ง ผู้ที่ได้รับรางวัลเช่นนี้) เหมือนกันหรือกับผู้ที่ต้องพำนักอยู่ในนรกตลอดไปซ้ำยังได้รับเครื่องดื่ม เป็นน้ำร้อนเดือดซึ่งเมื่อดื่มแล้ว มันจะตัดลำไส้ของพวกเขาจนขาดกระจุยทันที?   (มุหัมมัด : 15)

3.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : บรรดาผู้ยำเกรงนั้นต่างอยู่ในสวนสวรรค์และอยู่ท่ามกลางแม่น้ำต่าง ๆ อยู่ในสถานพำนักอันทรงเกียรติ ณ ที่พระเจ้าผู้ทรงอานุภาพ  (อัลเกาะมัร : 54-55)

4. มีรายงานจากอนัส บินมาลิก -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ -ว่าท่านนบี-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม-ได้กล่าวว่า :

وعن أنس بن مالك رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال: «بَيْنَمَا أَنَا أَسيرُ فِي الجَنَّةِ إذَا أَنَا بِنَـهَرٍ حَافَتَاهُ قِبابُ الدُّرِّ المُـجَوَّفِ، قُلْتُ مَا هَذَا يَا جِبْرِيلُ؟ قَالَ: هَذَا الكَوْثَرُ الَّذِي أَعْطَاكَ رَبُّكَ، فَإذَا طيبُـهُ، أَوْ طينُـهُ مِسْكٌ أذْفَرُ». أخرجه البخاري. برقم (6581)

ความว่า : “ในขณะที่ฉันกำลังเดินอยู่ในสวรรค์นั้น อยู่ ๆ ฉันก็มาถึงแม่น้ำที่ฝั่งทั้งสองของมันเป็นโขดไข่มุกกลวง

ฉันถามว่า นี่มันอะไรกันท่านญิบรีล?

ท่านตอบว่า นี่แหล่ะคืออัลเกาซัรที่พระเจ้าของท่านได้มอบให้ท่าน"ซึ่งปรากฏว่าดินของมันนั้นเป็นน้ำหอมมิสกฺที่หอมบริสุทธิ์"

(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลข 6581)

5. มีรายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ -เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ- ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ-ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม-ได้กล่าวว่า 

ความว่า : “แม่น้ำไสหาน แม่น้ำญัยหาน แม่น้ำยูเฟรติส และแม่น้ำไนล์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นแม่น้ำแห่งสรวงสวรรค์" (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 2839)

ทำไมสวรรค์จึงมีของฮารอม

ลักษณะลำธารและน้ำผุในสวรรค์

1.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ยำเกรงนั้นจะได้อยู่ท่ามกลางร่มเงาและลำธารหลายสาย (อัลหะญัร : 45)

2.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : แท้จริง บรรดาผู้ทรงคุณธรรมนั้นจะได้ดื่มจากแก้วน้ำที่มีการบูรหอมเป็นส่วนผสม เป็นตาน้ำพุที่ปวงบ่าวของอัลลอฮฺจะได้ดื่มกันซึ่งพวกเขาทำให้พวยพุ่งออกมา อย่างล้นเหลือ (อัลอินสาน : 5-6)

3.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : และส่วนผสมสุรานั้นเป็นตัสนีม มันคือตานำแห่งหนึ่งซึ่งบรรดาผู้ใกล้ชิดอัลลอฮฺเท่านั้นที่จะได้ดื่ม  (อัลมุฏ็อฟฟิฟีน : 27-28)

4.อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : ในสวนสวรรค์สองแห่งนั้นจะมีสองลำธารที่ไหลริน  (อัรเราะห์มาน : 50)

ความว่า : ในสองสวนสวรรค์นั้นจะมีตาน้ำสองแห่งที่พุ่งทะลักออกมาอย่างไม่ขาดสาย  (อัลร็อหมาน : 66)

5. อัลลอฮฺตะอาลาได้มีดำรัสว่า :

ความว่า : และในสวนสวรรค์นั้น พวกเขาจะได้รับเครื่องดื่มในแก้วซึ่งมีขิงเป็นส่วนผสม มีตาน้ำพุที่มีชื่อว่า "สัลสะบีล"  (อัลอินสาน : 17-18)

มุหัมมัด อิบรอฮีม อัตตุวัยญิรีย์

ที่มา : มุคตะศ็อรฺ อัลฟิกฮิล อิสลามีย์

แปลโดย : สุกรี นูร จงรักสัตย์

ที่มา: sunnahstudent, Islam House

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด