ดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์


8,994 ผู้ชม

นี่คือดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์ ซึ่งเป็นดุอาอฺจากอัลกุรอาน ที่ขอโดยภรรยาฟิรฺเอานฺ ซึ่งนางเป็นมุสลิมผู้ศรัทธา...


ดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์

อยากมีบ้านในสวรรค์มั๊ย

นี่คือดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์ ซึ่งเป็นดุอาอฺจากอัลกุรอาน ที่ขอโดยภรรยาฟิรฺเอานฺ ซึ่งนางเป็นมุสลิมผู้ศรัทธา

رَبِّ ابْنِ لِي عِندَكَ بَيْتًا فِي الْجَنَّةِ

คำอ่าน:  ร็อบบิบนิลี อินดะกะบัยตัน ฟิลญันนะฮฺ

ความหมาย:  “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์  ขอพระองค์ทรงโปรดสร้างบ้านหลังหนึ่งให้แก่ข้าพระองค์  ณ ที่พระองค์ท่านในสวนสวรรค์”

เป็นดุอาอฺจากอัลกุรอาน ในซูเราะฮฺอัตตะฮฺรีม อายะฮฺที่ 11

 ดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์

ภาพประกอบเท่านั้น

เรามาสร้างบ้านในสวนสวรรค์กันเถอะ

ส่วนหนึ่งของลักษณะบ้าน คฤหาสน์หรือปราสาทราชวังในสวนสวรรค์ ที่เราสามารถมีสิทธิจะได้ไว้ครอบครอง แต่เราจะต้องทำอย่างไรจึงจะได้บ้านในสวนสวรรค์ไว้ครอบครองอย่างน้อยก็สักหนึ่งหลัง

บ้านหลังที่ 1 : เป็นบ้านที่ได้จากการบริจาคสร้างมัสยิด

หะดีษ(เศาะเฮียะหฺ)ในบันทึกของอิมามอัลบุคอรีย์และอิมามมุสลิม รายงานจากท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุเล่าว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า 

ผู้ใดก็ตามที่สร้างมัสยิดหลังหนึ่ง โดยปรารถนาความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ ตะอาลา พระองค์จะทรงสร้างบ้านเช่นเดียวกัน เตรียมไว้ให้กับเขาในสวนสวรรค์

เราอาจจะคิดว่า เราจะต้องสร้างมัสยิดทั้งหลังไหม ? เพื่อจะได้มีโอกาสเข้ามาอยู่บ้านหลังหนึ่งในสวนสวรรค์ ก็มีอีกหะดีษหนึ่งรายงานว่า ไม่จำเป็นต้องสร้างทั้งหลังก็ได้ เพราะคนบางคนอาจจะมีทรัพย์สินน้อย แต่มีจิตใจอยากจะทำนุบำรุงมัสยิด อยากจะมีส่วนร่วมในการสร้างมัสยิด เขาก็บริจาคตามที่เขามีความสามารถ อย่างนี้เขาก็จะได้รับผลบุญเท่ากับสร้างมัสยิดหลังหนึ่งเช่นกัน

บ้านหลังที่ 2 : เป็นบ้านที่เราอาจจะสร้างอยู่ทุกวัน แต่เราอาจไม่ทราบถึงผลตอบแทนที่จะได้รับ บางคนอาจทำไม่ครบ บางคนทำครบจนเป็นกิจวัตรประจำวัน

หะดีษ(เศาะเฮียะหฺ)ในบันทึกของอิมามมุสลิม รายงานจากท่านหญิงอุมมุหะบีบะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮาเล่าว่าท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

ไม่มีบ่าวที่เป็นมุสลิมคนหนึ่งคนใดที่ได้ละหมาดเพื่ออัลลอฮฺ ตะอาลา วันละ12 เราะกะอัต เป็นละหมาดด้วยความสมัครใจ นอกเหนือจากที่ถูกกำหนดไว้(ละหมาดที่ถูกกำหนดหมายถึงฟัรฎู 5 เวลา)อัลลอฮฺ ตะอาลาจะทรงสร้างบ้านหลังหนึ่งให้แก่เขาในสวนสวรรค์

บ้านหลังที่ 3 : เป็นบ้านที่เราจะได้จากอิริยาบถตอนที่เรากำลังละหมาด เมื่อเวลาเข้าแถวละหมาดให้จัดแถวให้ตรงและชิดกัน ไม่ให้มีช่องว่าง ใครทำได้อย่างนี้ อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงสัญญาว่าจะทรงสร้างบ้านให้เขาในสวนสวรรค์

หะดีษ(เศาะเฮียะหฺ)ในบันทึกของอิมามอัฏฏ็อบรอนีย์ ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

ผู้ใดที่ปิดช่องว่างระหว่างผู้ละหมาดในแถว อัลลอฮฺจะทรงสร้างบ้านในสวนสวรรค์ให้แก่เขาและจะทรงยกตำแหน่งให้แก่เขาหนึ่งขั้น

ดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์

ภาพประกอบเท่านั้น

บ้านหลังที่ 4 : เป็นบ้านที่ไม่ได้กันทุกคน เป็นเรื่องของมุศีบะฮฺที่เมื่อประสบกับใครแล้ว อาจจะทำใจไม่ได้ แต่ถ้าใครทำใจได้ มีความอดทน สามารถผ่านมุศีบะฮฺนี้ไปได้ อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงสัญญาว่า จะสร้างบ้านหลังหนึ่งให้กับเขาในสวนสวรรค์

หะดีษ(หะซัน)ในบันทึกของอิมามอัตติรฺมีซีย์ รายงานจากท่านอะบีมูซา อัลอัชอะรีย์เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่าท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

เมื่อบุตรของบ่าวคนหนึ่งคนใดเสียชีวิต (หมายความว่า บุตรเสียชีวิตก่อนพ่อแม่อัลลอฮฺ ตะอาลาจะตรัสกับมะลาอิกะฮฺ(ที่มาเอาชีวิตบุตรของบ่าวคนนั้น)ว่า ท่านไปปลิดวิญญาณบุตรของบ่าวของฉันใช่ไหม ? 

มะลาอิกะฮฺตอบว่า ใช่ 

อัลลอฮฺ ตะอาลาตรัสต่อว่า ท่านไปเอาหัวแก้วหัวแหวนของบ่าวของฉันมาใช่ไหม ? (ไปเอาชีวิตลูกของเขามา)

มะลาอิกะฮฺตอบว่า ใช่

อัลลอฮฺ ตะอาลาตรัสต่อไปว่า พ่อแม่ของเขากล่าวอะไรบ้าง ? (เอะอะโวยวายหรือยอมรับในเกาะฎอ-เกาะฎัรของพระองค์)

มะละอิกะฮฺตอบว่า บ่าวผู้นั้นกล่าวว่า อัลฮัมดุลิลลาฮฺ อินนาลิลลาฮิวะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน

อัลลอฮฺ ตะอาลาตรัสว่า จงไปสร้างบ้านหลังหนึ่งให้กับบ่าวผู้นั้นในสวนสวรรค์

ซึ่งพระองค์ทรงเรียกบ้านหลังนี้ว่า บัยตัลฮัมด์(บ้านแห่งการสรรเสริญ)”

บ้านหลังที่ 5อยู่ทางตอนกลางของสวนสวรรค์ อัลลอฮฺ ตะอาลาจะทรงมอบให้แก่ผู้ที่ละทิ้งการพูดโกหกมดเท็จตลอดจนการพูดล้อเล่นต่างๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นการพูดล้อเล่นในบรรดาเพื่อนฝูง ที่บ้านเราเรียกว่า การอำ หรือการหลอกให้งงเล่น ถ้าใครที่ละทิ้งคำพูดในลักษณะทำนองนี้ อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงสัญญาว่า จะทรงมอบบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ทางตอนกลางของสวนสวรรค์ให้กับเขา

หะดีษ(เศาะเฮียะหฺในบันทึกของอิมามอะบีดาวูด รายงานจากท่านอบี อุมามะฮฺเราะฎิยัลลอฮุอันฮุเล่าว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า 

«وَبِبَيْتٍ فِي وَسَطِ الْجَنَّةِ لِمَنْ تَرَكَ الْكَذِبَ وَإِنْ كَانَ مَازِحًا،»

ฉันเป็นผู้ประกันให้ด้วยกับบ้านทางตอนกลางของสวนสวรรค์ สำหรับผู้ที่ละทิ้งการพูดโกหกมดเท็จ ตลอดจนการพูดล้อเล่นต่างๆ

ดุอาอฺขอบ้านในสวนสวรรค์

ภาพประกอบเท่านั้น

บ้านหลังที่ 6อยู่ทางตอนบนของสวนสวรรค์ อยู่ติดกับอะรัช(บัลลังก์)ของอัลลอฮฺ ตะอาลา ติดกับต้นกำเนิดของแม่น้ำในสวนสวรรค์ เป็นบ้านที่ได้จากการเป็นผู้ที่มีจรรยามารยาทอันดีงาม

หะดีษ(เศาะเฮียะหฺในบันทึกของอิมามอะบีดาวูด รายงานจากท่านอบี อุมามะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุเล่าว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า 

ฉันเป็นผู้ประกันให้ด้วยกับบ้านทางตอนบนของสวนสวรรค์สำหรับผู้ที่มีจรรยามารยาทอันดีงาม

บ้านหลังที่ 7ที่จะนำเสนอเป็นหลังสุดท้ายในวันนี้ ผมคิดว่าน่าจะใช้เวลาสร้างไม่เกิน 5 นาทีก็สามารถสร้างบ้านได้อีกหลังหนึ่งในสวนสวรรค์ 

ในหะดีษบอกว่า ไม่ใช่เป็นเพียงบ้านแต่เป็นคฤหาสน์หรือเป็นปราสาทราชวังซึ่งจะใช้เวลาสร้างช่วงไหนก็ได้ หลังละหมาดก็ได้ ตื่นมาตอนเช้าก็ได้ ช่วงเวลาว่างก็ได้ หะดีษ(เศาะเฮียะหฺในบันทึกของอิมามอะหฺมัดบอกว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า 

ใครก็ตามที่อ่านกุลฮุวัลลอฮุอะฮัด”(ซูเราะฮฺอัลอิคลาศตั้งแต่ต้นจนจบ) 10 ครั้ง อัลลอฮฺ ตะอาลาจะทรงสร้างปราสาทราชวังให้เขาหนึ่งหลังในสวนสวรรค์

เราอาจจะเกิดคำถามว่า ต้องอ่านครั้งเดียวในชีวิตก็พอ หรือว่าจะต้องอ่านเป็นสิบๆครั้ง หรือถ้าอ่านมากกว่านั้นเราจะได้กี่หลัง มีคนถามแทนให้เราแล้ว 

ท่านอุมัร อิบนุลค๊อฏฏ็อบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุนั่งฟังท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวเช่นนั้น จึงได้ถามว่า

إِذَنْ نَسْتَكْثِرُ قُصُوْراً يَا رَسُوْلَ الله

ถ้าเราจะอ่านให้มากกว่านี้จะได้ไหมครับ ?”

ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมตอบว่า

اللهُ أَكْثَرُ وَأَطْيَب 

แท้จริงอัลลอฮฺ ตะอาลาทรงให้ได้มากและทรงให้อย่างดีด้วย

ที่มา: www.islammore.com, Muslimah lifewww.halalthailand.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด