โทษของการไม่คลุมฮิญาบ


76,364 ผู้ชม

โทษหรือบาปของคนที่ไม้ได้คลุมฮิญาบมีอะไรบ้าง และการไม่ปกปิดเอารัตมีบาปอย่างไร


โทษหรือบาปของคนที่ไม่ได้คลุมฮิญาบมีอะไรบ้าง และการไม่ปกปิดเอารัตมีบาปอย่างไร

ตอบโดย: มุสตอฟา อยู่เป็นสุข

การไม่คลุมฮิญาบ หมายถึง มุสลิมะห์ที่ไม่คลุมฮิญาบ ไม่แต่งกายแบบอิสลาม ถือเป็นบาปใหญ่ เพราะคำสั่งที่ให้คลุมฮิญาบอยู่ในอัลกุรอาน ไม่ใช่อยู่ในหะดีษ อัลลลอฮ์ได้ประทานวะฮียฺลงมาให้กับท่านนบีมูฮัมหมัด บอกให้ท่านนบีบอกภรรยา ลูกสาวและบอกภรรยาของผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺทุกคนให้คลุมฮิญาบให้มิดชิด แต่งกายให้มิดชิด คลุมผ้าใหญ่ๆ ให้ปกปิดหน้าอก เพื่อป้องการในเรื่องของเซ็ก เครื่องหมายหนึ่งในวันกิยามะห์คือ คนจะถอดผ้าฮิญาบ ดังนั้นหญิงมุสลิมควรแต่งกายให้มิดชิด เพราะการแต่งกายให้มิดชิดนั้น มีรางวัลตอบแทนจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.)

โทษของการไม่คลุมฮิญาบ

เพิ่มเติม:

ความสำคัญของฮิญาบของหญิงมุสลิม อันที่จริงในมหาคัมภีร์อัลกุรอาน อัลลอฮฺ (ซบ.) ได้ทรงกล่าวถึงฮิญาบสำหรับผู้ชายก่อนฮิญาบสำหรับผู้หญิงด้วยซ้ำ กุรอานกล่าวไว้ในซูเราะฮฺ อันนูร ความว่า จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) แก่บรรดามุอฺมินให้พวกเขาลดสายตาของพวกเขาลงต่ำ และให้พวกเขารักษาทวารของพวกเขา นั่นเป็นการบริสุทธิ์ยิ่งแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเขากระทำ” (อัลกุรอาน 24:30) 

ขณะที่ผู้ชายมองผู้หญิงหากความไม่มียางอายหรือความคิดที่ไม่กระดากใจผ่านเข้ามาในจิตใจของเขาเขาควรลดสายตาของเขาลงต่ำ 

ฮิญาบสำหรับผู้หญิง

อายะฮฺ ถัดไปในซูเราะฮฺอันนูร กล่าวว่า “และจงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) แก่บรรดามุอฺมินะฮฺให้พวกเธอลดสายตาของพวกเธอลงต่ำ และให้พวกเธอรักษาทวารของพวกเธออย่าเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอเว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้และให้เธอปิดด้วยผ้าคลุมศีรษะของเธอลงมาถึงหน้าอกของเธอและอย่าให้เธอเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอเว้นแต่แก่สามีของพวกเธอหรือบิดาของพวกเธอหรือบิดาของสามีของพวกเธอหรือลูกชายของพวกเธอ...” (อัลกุรอาน 24 : 31)

ตามกุรอานและซุนนะฮฺ มีเกณฑ์มาตรฐานเบื้องต้น 6 ประการสำหรับการปฏิบัติตามเงื่อนไขของฮิญาบ 

1 เอาเราะฮฺ หรือขอบเขตของร่างกายที่ต้องปกปิด 

เกณฑ์แรกคือขอบเขตของร่างกายที่ต้องปกปิด (เอาเราะฮฺ) ซึ่งต่างกันระหว่างชายกับ หญิง เอาเราะฮฺของผู้ชายอย่างน้อยต้องอยู่ระหว่างสะดือกับเข่า สำหรับผู้หญิงเอาเราะฮฺคือทุกส่วนของร่างกายยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ หรือหากเป็นความประสงค์ของพวกเธอก็สามารถปกปิดส่วนของร่างกายส่วนนี้ (ใบหน้าและมือ) ด้วยก็ได้ นักวิชาการอิสลามบางท่านยืนยันหนักแน่นว่าใบหน้าและมือก็เป็นส่วนของร่างกายที่ต้องปกปิดด้วยเช่นกัน 

อีก 5 เกณฑ์ที่เหลือนั้นเหมือนกันทั้งสำหรับผู้ชายและผู้หญิง 

2 ชุดที่สวมใส่ต้องหลวมและต้องไม่เปิดเผยให้เห็นรูปร่าง 

3 ชุดที่สวมใส่ต้องไม่บางจนมองทะลุผ่านได้ 

4 ชุดที่สวมใส่ต้องไม่งามหรือมีเสน่ห์จนเป็นที่ดึงดูดใจของเพศตรงข้าม 

5 ชุดที่สวมใส่ต้องไม่คล้ายคลึงกับของเพศตรงข้าม 

6 ชุดที่สวมใส่ต้องไม่คล้ายคลึงกับของบรรดาผู้ปฏิเสธ พวกเขาจะต้องไม่สวมใส่ชุดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะหรือสัญลักษณ์ในศาสนาของบรรดาผู้ปฏิเสธ

ที่มา: ถอดความคลิปจาก จงทำดี ครีเอชั่น,ครูกัมปง 

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/20785

อัพเดทล่าสุด