ศาสดาสุไลมานกับมด


14,275 ผู้ชม

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม เป็นกษัตริย์ปกครองอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ ท่านมีกองทหารมากมาย ซึ่งทหารของท่านมีทั้งบรรดาสรรพสัตว์...


ศาสดาสุไลมานกับมด

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม เป็นกษัตริย์ปกครองอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ ท่านมีกองทหารมากมาย ซึ่งทหารของท่านมีทั้งบรรดาสรรพสัตว์ มนุษย์ และญิน ท่านสามารถ พูดภาษาของสัตว์ทุกชนิดได้ 

ครั้งหนึ่งท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ได้เดินทางพร้อมกับกองทัพที่มีทั้งมนุษย์ สัตว์และญินไปสถานที่แห่งหนึ่ง เมื่อท่านเดินทางผ่านสถานที่ที่ชื่อว่า อัซกาลาน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นเมืองที่มีมดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อมดตัวหนึ่งได้ยินเสียงฝีเท้าของกองทัพท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม จึงตะโกนบอกกับเพื่อน ๆ ของมันว่า – พี่น้องของข้า พวกเจ้าจงหลบเข้าไปอยู่ในรังเถิด ข้าได้ยินเสียงฝีเท้าของกองทัพของสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ไกล้เข้ามาแล้ว ก่อนที่พวกเจ้าจะถูกกองทัพของสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม เหยียบจนเละ

ลมได้พัดเสียงของมดจนได้ยินถึงหูของท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ท่านจึงสั่งให้มดตัวดังกล่าวมาพบ พร้อมกับกว่ากับมดว่า : เจ้าไม่รู้หรือว่า ข้าเป็นใคร ข้าเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ.บ.)ผู้ที่เป็นศาสนทูตจะไม่มีวันกดขี่ ช่มเหงและทำร้ายใคร 

ศาสดาสุไลมานกับมด

มดกล่าวตอบท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ว่า : ข้ารู้  ศาสนทูตของอัลลอฮ์จะไม่มีวันกดขี่ ข่มเหงและทำร้ายใคร

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม จึงกล่าวถามมดว่า : แล้วทำไมเจ้าจึงกล่าวกับพวกพ้องของเจ้าให้หลบ กลัวว่าเราจะทำร้ายล่ะ 

มดกล่าวตอบว่า : เปล่าเลย ที่ข้าบอกให้พวกพ้องข้าหลบก็เพราะว่าข้าไม่อยากให้พวกพ้องของข้าเห็นความยิ่งใหญ่ของตัวท่านและกองทัพของท่าน เพราะอาจจะทำให้พวกพ้องของข้าคิดและเข้าใจผิดว่า ท่านกับกองทัพของท่านยิ่งใหญ่กว่าอัลลอฮ์ (ซ.บ.)แล้วจะทำให้พวกเขาหลงลืมอัลลอฮ์ (ซ.บ.)และทำการปฏิเสธอัลลอฮ์ (ซ.บ.)

เมื่อท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ได้ยินคำกล่าวของมด ท่านก็นิ่งอยู่ครู่หนึ่ง มดจึงกล่าวต่ออีกว่า  : ท่านรู้หรือไม่ว่าทำไม อัลลอฮ์จึงให้บัลลังฆ์ของท่านเคลื่อนย้ายไปตามที่ต่าง ๆ ด้วยกับสายลมทั้ง ๆ ที่มีพละกำลังอื่น ๆ ที่มีอำนาจเหนือกว่าลม

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม กล่าวตอบว่า : ข้าไม่รู้ 

มดกล่าวกับท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ว่า : พระองค์ทรงต้องการให้ท่านได้รับรู้ว่า อำนาจที่ท่านมีอยู่ มันสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ดั่งสายลม มันไม่ได้เป็นสิ่งจีรังยั่งยืน ดังนั้นท่านอย่าได้หยิ่งยะโส โอหัง และหลงระเริงกับอำนาจที่ท่านได้รับเลย

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ได้ยินคำกล่าวของมดท่านยิ้มและกล่าวว่า  : โอ้พระผู้อภิบาลของข้า ขอพระองค์ทรงประทาน ความสามารถที่จะให้ข้าพระองค์ขอบคุณต่อพระองค์ได้ตลอดเวลาด้วยเถิด

อีกวันหนึ่งในขณะที่ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม นั่งอยู่ริมชายฝั่งทะเล ท่านได้เห็นมดตัวหนึ่งกำลังแบกเม็ดข้าวและพยายามพาไปสถานที่แห่งหนึ่ง เมื่อมดพาเม็ดข้าวไปใกล้ริมน้ำ มีกบตัวหนึ่งโพล่หัวขึ้นมาจากน้ำ และตวัดลิ้นของมันและกลืนมดตัวนั้นเข้าไป และมันก็ดำน้ำหายไป  

ศาสดาสุไลมานกับมด

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม นั่งใคร่ครวญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะท่านกำลังนั่งคิดใครครวญอยู่นั้นเอง กบได้โผล่หัวมาจากน้ำ  มันเปิดปากของมันออกมา และมดก็คลานออกมาจากปากกบ แต่ไม่เห็นเมล็ดข้าว 

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม แปลกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกล่าวถามมดว่า : มันเกิดอะไรขึ้นกับ โอ้เจ้ามดตัวน้อย

มดกล่าวตอบท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ว่า : อัลลอฮ์ได้ทรงบันดาลให้ในใต้ทะเล มีหินชนิดหนึ่ง หินเหล่านี้มีภายในที่กลวง ภายในหินเหล่านั้นมีหนอนบางชนิดอาศัยอยู่ หนอนเหล่านี้ไม่สามารถออกมาหากินข้างนอกได้ พระองค์จึงสั่งใช้ให้ฉัน แบกอาหารไปให้พวกหนอนเหล่านั้น โดยให้กบมานำฉันไปสู่ใต้ท้องทะเล และนำฉันไปที่หินนั้น ฉันเข้าไปในหินและนำอาหารไปให้หนอน และหลังจากนั้นกบก็นำฉันขึ้นมาบนฝั่งนี่ไง 

ท่านนบีสุไลมาน อะลัยฮิสสลาม ถามมดอีกว่า : เมื่อเจ้านำอาหารไปให้หนอนแล้ว หนอนกล่าวอะไรบ้าง เจ้าได้ยินหรือไม่ 

มดกล่าวตอบว่า : ได้ยินซิ หนอนกล่าวว่า : โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน พระองค์ไม่ทรงลืมบ่าวของพระองค์ แม้กระทั่งหนอนที่อาศัยอยู่ในหิน ที่อยู่ใต้ทะเลลึก ขอพระองค์อย่าได้ทรงลืมบ่าวของพระองค์ ผู้มีอีหมานของพระองค์เลย 

สิ่งที่ได้รับ

1 – อย่าหยิ่งยะโสโอหัง 

2 – รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

oknation.nationtv.tv

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/20970

อัพเดทล่าสุด