ความเจ็บปวดที่นบีมูซาได้รับจากบนีอิสรออีล


32,153 ผู้ชม

นบีมูซา (โมเสส) ได้พิสูจน์สารพัด เพื่อให่ชาวบนีอิสรออีลมอบศรัทธา ศิโรราบแด่ พระเจ้าองค์เดียวตัวท่านนั้น อยู่ในฐานะศาสนาทูต ของพระเจ้า ที่ได้พิสูจน์แล้ว


ความเจ็บปวดที่นบีมูซาได้รับจากบนีอิสรออีล

นบีมูซา (โมเสส) ได้พิสูจน์สารพัด เพื่อให่ชาวบนีอิสรออีลมอบศรัทธา ศิโรราบแด่ พระเจ้าองค์เดียวตัวท่านนั้น อยู่ในฐานะศาสนาทูต ของพระเจ้า ที่ได้พิสูจน์แล้ว จากเหตุการณ์ที่เคยผ่านมาต่างๆ  เเละการช่วยเหลือจากพระเจ้าผ่านทางนบีมูซา ไม่ว่าจะเป็นการพาพวกบนีอิสรออีลข้ามทะเลเเดง เมื่อหิว ท่านนบีมูซาได้อ้อนวอนขออาหาร  อาหารจากฟากฟ้าที่เรียกว่า “มันนะ” ซึ่งมีลักษณะคล้ายเม็ดยางที่มีรสหวานและนกคุ่มมาให้กินประทังชีวิตเเละน้ำ

ในกุรอานได้กล่าวถึงเรื่องอัลลอฮทรงประทานน้ำดื่ม

وَإِذِ اسْتَسْقَى مُوسَى لِقَوْمِهِ فَقُلْنَا اضْرِب بِّعَصَاكَ الْحَجَرَ فَانفَجَرَتْ مِنْهُ اثْنَتَا عَشْرَةَ عَيْناً قَدْ عَلِمَ كُلُّ أُنَاسٍ مَّشْرَبَهُمْ كُلُواْ وَاشْرَبُواْ مِن رِّزْقِ اللَّهِ وَلاَ تَعْثَوْاْ فِي الأَرْضِ مُفْسِدِينَ 

" และจงรำลึกถึงขณะที่มูซาได้ขอน้ำให้แก่กลุ่มชนของพวกเขา แล้วเราได้กล่าวว่า เจ้าจงตีหินด้วยไม่เท้าของเจ้าแล้วตาน้ำ (ซูเราะห์อัล-บากอเราะฮฺ :60) "

สิบสองตา ก็พุ่งออกจากหินนั้น แน่นอนกลุ่มชนแต่ละกลุ่ม ย่อมรู้แหล่งน้ำดื่มของตน พวกเจ้าจงกินและจงดื่มจากปัจจัยยังชีพของอัลลอฮ์ และจงอย่าก่อกวนในผืนแผ่นดิน ในฐานะผู้บ่อนทำลาย"

ซึ่งในคัมภีร์เดิมของยิวเเละคริสต์ได้มีกล่าวไว้เช่นกันว่า

"ดูเถิด เราจะยืนอยู่ต่อหน้าเจ้าที่นั่นบนศิลาที่ภูเขาโฮเรบ เจ้าจงตีศิลานั้น แล้วน้ำจะไหลออกมาจากศิลาให้พลไพร่ดื่ม" โมเสสก็ทำดังนั้นท่ามกลางสายตาพวกผู้ใหญ่ของอิสราเอล 

ความเจ็บปวดที่นบีมูซาได้รับจากบนีอิสรออีล

แต่ดูเหมือนพวกเขาไม่ได้ศรัทธาในพระเจ้าเลยพวกเขาเพียงแค่ต้องการความสุขสบายเท่านั้นคราใดที่พวกเขาลำบากพวกเขาก็ดูถูกพระเจ้าผ่านทางโมเสส เรียกร้อง ร้องขอแต่สิ่งที่เขาคิดว่าพวกเขาควรได้ แต่พวกเขาไม่ได้ยอมมอบศรัทธาในพระเจ้า ไม่ว่าเขาจะทุกข์หรือสุข ทั้งๆที่พวกเขาได้รู้แล้วว่าพระเจ้ามีจริง  

พระเจ้าสำหรับพวกเขาเป็นเพียงผู้ที่จะให้ในสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้น แต่เมื่อเขาลำบากหรือเจออะไรที่สุขสบายกว่าพวกเขาก็พร้อมจะละทิ้งศรัทธาในทันที นั้นแหละคือความเจ็บปวดที่โมเสส ได้รับในความเป็นศาสนทูตของชาวอิสราเอลสายเลือดเดียวกับท่าน เเละที่ท่านเจ็บปวดมากคือเมื่อท่านขึ้นไปรับโองการ (บัญญัติ 10 ประการ) จากพระเจ้าบนภูเขาซีนาย (คัมภรี์เตาร็อต)เพื่อจัดระเบียบการดำเนินชีวิตในขณะที่พากันเร่ร่อน ในทะเลทราย เเต่สิ่งที่ท่านพบเมื่อท่านกลับลงมาคือ .พวกนบีอิสรออีลพากันสร้างรูปปั้นวัว กราบไหว้ นั่นคือ ความเจ็บปวดที่ท่านได้รับอย่างมาก

การศรัทธาต้องมาจากหัวใจเเละความรักที่มีต่อผู้สร้าง อย่างจริงจริง ประวัติศาสตร์กลุ่มชนท่านนบีมูซา ได้ให้บทเรียนได้อย่างดี บรรดานบีทุกท่าน มีหน้าที่เรียกร้องไปสู่พระเจ้าองค์เดียว.ไม่ว่าจะ อิบรอฮีม(อับบราฮัม)ดาวุด (เดวิด) มูซา (โมเสส)อีซา (เยซู) จนมาถึงท่านสุดท้ายนบี มูฮัมหมัด ซ.ล.

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21020

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด