ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ? ชื่อของบทนี้นั้นเป็นชี้ให้เห็นถึงการให้น้ำหนักว่าคืนลัยละตุ้ลกอดรฺนั้นอยู่ในเดือนรอมฎอน ที่อยู่ในช่วงสิบคืนสุดท้าย
ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ?
บรรดาอุลามะอฺได้ขัดแย้งกันอย่างมากมายในเรื่องการระบุเจาะจง คืนลัยละตุ้ลกอดรฺ จนกระทั่งมีความเห็นในเรื่องนี้มากกว่า 40 ความเห็น ดังที่ได้มีปรากฎใน فتح الباري และคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุดกับสิ่งที่ถูกต้องคือ คืนลัยละตุ้ลกอดรฺนั้นมันอยู่ในคืนคี่ของสิบคืนสุดท้ายในเดือนรอมฎอน
ดังที่มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ رضي الله عنها ว่าแท้จริงท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ صلى الله عليه وسلم กล่าวว่า:
"พวกท่านทั้งหลายจงแสวงหาค่ำคืนลัยละตุ้ลกอดรฺในคืนคี่จากสิบคืนสุดท้ายของรอมฎอน" (บันทึกโดยท่านอิมามบุคคอรีและอิมามมุสลิม)
และฮะดีษนี้ ท่านอิมามบุคคอรีได้จัดให้อยู่ในบท "บทที่ว่าด้วยการแสวงหาค่ำคืนลัยละตุ้ลกอดรฺในคืนคี่จากสิบคืนสุดท้าย"
และฮิกมะฮฺของการที่ไม่ระบุคืนลัยละตุ้ลกอดรฺให้ชัดเจนไปเลยนั้นก็คือ เพื่อที่จะกระตุ้นให้มุสลิมนั้นทุ่มเทและใช้ความพยายามในการทำอิบาดะฮฺ การดุอาอฺ และการซิกรุ้ลลอฮฺ ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของรอมฎอนทั้งหมด และมันก็เป็นฮิกมะฮฺเดียวกันกับการที่ไม่ระบุช่วงเวลาการตอบรับดุอาอฺในวันศุกร์
ท่านอิมามอิบนุหะญัร رحمه الله กล่าวว่า:
"คำพูดของท่าน(อิมามบุคอรี)ที่ว่า: "บทที่ว่า ด้วยการแสวงหาค่ำคืนลัยละตุ้ลกอดรฺในคืนคี่จากสิบคืนสุดท้าย" ชื่อของบทนี้นั้นเป็นชี้ให้เห็นถึงการให้น้ำหนักว่าคืนลัยละตุ้ลกอดรฺนั้นอยู่ในเดือนรอมฎอน ที่อยู่ในช่วงสิบคืนสุดท้าย และอยู่ในคืนคี่ของสิบคืนสุดท้ายนั้น แต่ไม่ได้ถูกเจาะจงว่าเป็นคืนไหน และนี่คือสิ่งที่ฮะดีษต่างๆที่รายงานเกี่ยวกับคืนลัยละตุ้ลกอดรฺบ่งชี้ถึงมัน"
"فتح الباري" (260/4)
และท่านได้กล่าวอีกว่า:
"บรรดาอุลามาอฺกล่าวว่า:ฮิกมะฮฺของการไม่ระบุคืนลัยละตุ้ลกอดรฺให้ชัดเจนนั้น เพื่อว่าให้เกิดการขมักเขม้นในการแสวงหามัน ซึ่งในทางกลับกัน หากคืนลัยละตุ้ลกอดรฺถูกระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นค่ำคืนไหน ผู้คนก็จะเจาะจงทำอิบาดะฮฺแค่ในค่ำคืนนั้น ดังเช่นการที่ไม่ระบุช่วงเวลาการตอบรับดุอาอฺในวันศุกร์"
"فتح الباري"(266/4)
ด้วยเหตุนี้เอง มุสลิมจึงไม่สมควรที่จะมั่นใจไปกับคืนๆเดียวเลยว่ามันเป็นคืนลัยละตุ้ลกอดรฺ เนื่องจากมันเป็นการยืนยันอย่างเด็ดขาดในสิ่งที่ไม่สามารถที่จะยืนยันอย่างเด็ดขาดได้ และเนื่องจากมันอาจจะเป็นการทำให้ตัวเองพลาดความดีอันมหาศาลไป เพราะบางทีลัยละตุ้ลกอดรฺอาจเป็นคืนที่ยี่สิบเอ็ด หรือยี่สิบสาม หรือบางทีมันอาจจะเป็นคนที่ยี่สิบเก้าก็ได้ ถึงแม้ว่าคืนที่ยี่สิบเจ็ดนั้นจะเป็นคืนที่ถูกหวังมากที่สุดว่าจะเป็นคืนลัยละตุ้ลกอดรฺก็ตาม ตามคำยืนยันของท่านอุบัย อิบนุ กะอฺ แต่ถ้าหากทำอิบาดะฮฺในคืนที่ยี่สิบเจ็ดแค่คืนเดียว เขาอาจไม่ได้ประสบพบกับค่ำคืนอันทรงเกียรตินั้น
ดังนั้นจึงจำเป็นแก่มุสลิมที่จะต้องทุ่มเทความพยายามในการทำอิบาดะฮฺในเดือนรอมฎอนทั้งหมด และต้องทุ่มเทมากขึ้นไปอีกในสิบคืนสุดท้าย และนี้แหละคือแนวทางของท่านนบี صلى الله عليه وسلم
มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ رضي الله عنها ว่า:
"เมื่อถึงสิบคืนสุดท้าย ท่านนบี صلى الله عليه وسلم จะมัดผ้านุ่งของท่าน(เอาจริงเอาจังและปลีกตัวออกจากการร่วมหลับนอนกับภรรยา)และทำค่ำคืนให้มีชีวิตชีวา(โดยการทำอิบาดะฮฺ)และปลุกคนในครอบครัวของท่าน(ให้ตื่นขึ้นมาทำอิบาดะฮฺ"(บันทึกโดยท่านอิมามบุคอรีและอิมามมุสลิม)
- ความประเสริฐของค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ
- ลัยละตุลก็อดรฺ คืนไหนกันเเน่ ?
- 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนท่านนบี ซ.ล. ทำอะไร ?
- บทขอพรในคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ
- ดุอาอ์ในคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ และสัญลักษณ์ของอัลก็อดรฺ
- ดุอาอฺในคืนลัยละตุ้ลก๊อด
- อย่าขี้เกียจ ละหมาดตะรอเวียะห์ เพราะได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด!
- 30 ถาม-ตอบ ปัญหารอมฎอน
ที่มา: อิสลามตามแบบฉบับ