รวมคำถาม-ตอบ ในเรื่องประจำเดือนกับการละหมาด สตรีมุสลิมควรรู้!!


6,054 ผู้ชม

รวมคำถาม-ตอบ ในเรื่องประจำเดือนกับการละหมาด ความรู้เล็กๆน้อยๆสตรีมุสลิมควรรู้!!


รวมคำถาม-ตอบ ในเรื่องประจำเดือนกับการละหมาด ความรู้เล็กๆน้อยๆสตรีมุสลิมควรรู้!!

คำถาม:  สตรีที่มีรอบเดือนและนิฟาส และจำเป็นจะต้องอ่าน อัลกุรอาน เช่น ครูสอน อัลกุรอานหรือ นักเรียน นักศึกษา มีข้อปฏิบัติอย่างไร ?

คำตอบ: สตรีสามารถอ่าน อัลกุรอาน ได้ในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น เช่นครูหรือนักศึกษาที่เคยอ่านเป็นประจำทุกวันทุกคืน ส่วนการอ่านเพื่อหวังได้บุญนั้นในทางที่ดีแล้วไม่ควรปฏิบัติ เพราะนักวิชาการมุสลิมส่วนใหญ่มีความเห็นว่าสตรีที่มีรอบเดือนนั้นไม่อนุญาตให้ อ่านอัลกุรอาน 

.................

คำถาม: เมื่อสังเกตเห็นว่ามีเลือดไหลออกมาเพียงเล็กน้อยหรือเพียงไม่กี่หยดในช่วงเวลาที่ไม่ใช่ระยะเวลาของการมีรอบเดือน หรือบางครั้งอาจสังเกตเห็นมีเลือดไหลออกมาเพียงเล็กน้อยหรือเพียงไม่กี่หยดในระยะเวลาของการมีรอบเดือนพอดี ทั้งสองกรณีนี้การถือศีลอดจะเป็นอย่างไร ?
คำตอบ: ถ้ามีเลือดไหลออกมาในช่วงระยะเวลาของรอบเดือนถือว่าเลือดนั้นเป็นเลือดรอบเดือน ถึงแม้ว่าเลือดที่ออกมาจะมีเพียงไม่กี่หยดก็ตาม แต่ถ้ามีเลือดไหลออกมาในเวลาที่ไม่ใช่ช่วงระยะเวลาของการมีรอบเดือนถือว่าเลือดนั้นไม่เป็นเลือดรอบเดือนแต่อย่างใด

.................

คำถาม: ในระยะปลายๆของการมีรอบเดือน ก่อนจะหมด สตรีไม่เห็นร่องรอยของเลือดหรือตกขาวแล้ว ถามว่าเธอต้องละหมาดและถือศีลอดในวันนั้นหรือไม่ หรือมีข้อปฏิบัติในกรณีนี้อย่างไร ?
คำตอบ: ในเมื่อปกติแล้วเธอไม่เคยมีตกขาวเหมือนสตรีคนอื่น ในกรณีนี้จำเป็นต้องทำความสะอาด ละหมาดและถือศีลอด แต่ถ้าปกติแล้วเธอมีตกขาวหลังสิ้นสุดเลือดแล้ว จำเป็นต้องรอตกขาวมาก่อนแล้วจึงจะถือศีลอดและละหมาดได้

.................

คำถาม: เมื่อสตรีสะอาดจาการมีรอบเดือน และได้อาบน้ำทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเปลี่ยนชุดที่สวมใส่ตอนที่มีรอบเดือน ทั้งๆที่ชุดนั้นไม่ได้เปื้อนเลือดแต่อย่างใด ?

คำตอบ: ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะรอบเดือนนั้นไม่ได้ทำให้ร่างกายสกปรก แต่ที่เป็นนาญิสคือสิ่งที่เปื้อนเลือดรอบเดือนเท่านั้น เพราะเหตุนี้ท่านนะบี ได้สั่งให้สตรีชำระล้างเสื้อผ้าที่เปื้อนเลือดรอบเดือน และให้ใช้สวมใส่ทำการละหมาด

.................

คำถาม: เมื่อสตรีมีรอบเดือนในช่วงเวลาบ่ายโมง และยังไม่ได้ละหมาดดุฮ์ริ เธอจะต้องละหมาดชดทดแทน หรือไม่หลังจากที่สะอาดจากการมีรอบเดือนแล้ว ?

คำตอบ: เกี่ยวกับกรณีนี้นักวิชาการได้แสดงทัศนะไว้หลายทัศนะที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้:

นักวิชาการบางท่านกล่าวว่า เธอไม่ต้องละหมาดชดทดแทน เพราะเวลาละหมาดนั้น อนุญาตให้ทอดเวลาได้ไปจนถึงท้ายเวลาของดุฮ์ริ และบางทัศนะกล่าวว่า ต้องละหมาดชดทดแทน เพราะท่านนะบี ได้กล่าวไว้ว่า:

من أدرك ركعة من الصلاة فقد أدرك الصلاة ) رواه : مسلم )

“ผู้ใดที่ทันละหมาดเพียงหนึ่งรอกอัต ถือว่าเขาทันละหมาดทั้งหมด”

ในทางที่ดีแล้วสตรีควรที่จะละหมาดทดแทน เพราะเป็นการละหมาดเพียงหนึ่งเวลาเท่านั้น ซึ่งไม่เป็นการยากลำบากสำหรับเธอที่จะทดแทนได้

ตอบโดย : เชคมุหัมมัด อิบนุ ศอลิห์ อัลอุษัยมีน 

บางส่วนจาก บทความ 60 คำถาม เกี่ยวกับรอบเดือน(หัยฎ์) และน้ำคาวปลา(นิฟาส) 

แปลและเรียบเรียง : อ.มีลีกอดียา จาปะกียา อ.ซาอูเดาะห์ แฉ๊ะ และ อ.ซูบัยดะห์ อูมา

www.islammore.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21567

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด