อายะห์อัลกุรซีย์ ประโยชน์มหาศาล ที่ทุกคนควรท่องจำ


54,789 ผู้ชม

อัลกุรอานทุกซูเราะห์ล้วนมีคุณประโยชน์นานัปการสำหรับผู้อ่าน ทั้งสำหรับโลกนี้และโลกหน้า โดยแต่ละซูเราะห์มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน อายะห์อัลกุรซีย์ เป็นอีกอายะห์หนึ่งที่กล่าวขานกันถึงคุณประโยชน์อันมหาศาล


อายะห์อัลกุรซีย์ ประโยชน์มหาศาล ที่ทุกคนควรท่องจำ

อายะกรุซีย์

อายะตุลกุรซีย์ (ซูเราะตุลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255)


اللّهُ لاَ إِلَـهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لاَ تَأْخُذُهُ سِنَةٌ وَلاَ نَوْمٌ لَّهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَمَا خَلْفَهُمْ وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ وَلاَ يَؤُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ 255  

255. อัลลอฮฺนั้นคือไม่มีผู้ที่เป็นที่เคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงมีชีวิต ผู้ทรงบริหารกิจการทั้งหลาย โดยที่การง่วงนอน และการนอนหลับใด ๆ จะไม่เอาพระองค์ สิ่งที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและสิ่งที่อยู่ในแผ่นดินนั้นเป็นของพระองค์ ใครเล่าคือผู้ที่จะขอความช่วยเหลือให้แก่ผู้อื่น ณ ที่พระองค์ได้ นอกจากด้วยอนุมัติของพระองค์เท่านั้น พระองค์ทรงรู้สิ่งที่อยู่เบื้องหน้าของพวกเขา และสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของพวกเขา และพวกเขาจะไม่ล้อมสิ่งใดจากความรู้ของพระองค์ไว้ได้ นอกจากสิ่งที่พระองค์ประสงค์เท่านั้น เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน และการรักษามันทั้งสองก็ไม่เป็นภาระหนักแก่พระองค์ และพระองค์นั้นคือผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิ่งใหญ่

อายะตุลกุรซีย์ เป็นหนึ่งในโองการที่มีความสำคัญที่สุด

อายะตุลกุรซีย์ เป็นอายะฮฺที่ “ดีเลิศ” ท่านนบีกล่าวว่า... หัวหน้า (เจ้านาย) ของอายะฮฺต่างๆในอัลกุรอานอานคืออายะฮฺนี้

ความประเสริฐของอายะฮฺกุรซีย์ อุบัย บุตรของกะอับ รายงานว่า ท่านศาสดา (ซ็อล ฯ) ถามเขาว่า โองการอัลกุรอานโองการใดประเสริฐที่สุด ตอบว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ (อายะฮฺกุรซีย์) หลังจากนั้นท่านศาสดาเอามือมาแตะที่หน้าอกของฉัน และกล่าวว่า ความรู้จงสุมในอกของเจ้า ฉันขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของมุฮัมมัดอยู่ ในพระหัตถ์ของพระองค์ว่า โองการนี้ถูกกล่าวสรรเสริญพระองค์เสมอ ณ เบื้องล่างบัลลังก์ของพระองค์

อายะห์อัลกุรซีย์ ประโยชน์มหาศาล ที่ทุกคนควรท่องจำ

คุณค่าและผลประโยชน์อายัตกุรซีย์

1. ทรงประทานลงในช่วงกลางคืนผู้ใดอ่าน อัลลอฮฺจะทรงให้ความคุ้มครองตัวเขา ญาติๆ และบ้านข้างๆให้ปลอดภัยและชัยตอนจะหนีออกจากบ้านไปจนถึงเช้า ในเวลาเช้าก่อนจะออกจากบ้านให้กล่าว ياحفيظ ยาหะฟีส 3ครั้ง เขาจะอยู่ในความคุ้มครองของอัลลอฮฺจนกระทั้งกลับถึงบ้าน

2. เป็นรากฐานของศาสนาเพราะในโองการเกี่ยวกับเรื่องหลักการศรัทธาล้วนๆ

3. เรียกว่าอะยาตกุรซีย์ กุรซีย์คือเก้าอี้ ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์แห่งอำนาจการปกครอง ชี้ถึงพระเจ้าองค์เดียวเท่านั้นคือผู้ซึ่งทรงมีอำนาจบริหารปกครองทุกสิ่งทุกอย่าง

4. เป็นโองการที่มีเกียรติที่สุดและเป็นนายของโองการต่างๆ ในอัลกุรอ่าน มีทั้งหมด 50 คำ แต่ละคำมี 50 ความสิริมงคล บะระกะฮฺบางหะดีษบอกว่า แต่ละตัวอักษรเท่ากับ 1000ความสิริมงคล และ1000ความเมตตา

5. ทรงเริ่มด้วยนามชื่อ الله และจบลงด้วยนามชื่อ العلي العظيم ในโองการประกอบไปด้วยมากกว่า 17 นามชื่อของอัลลอฮฺอันสวยงามไพเราะ

6. เมื่ออ่านที่มุมบ้านทั้ง4มุมจะเป็นยามรักษาบ้านและขับไล่ชัยตอน

7. ผู้ใดอ่านอายัตกุรซีย์จบ 1รอบอัลลอฮฺจะทรงลบชื่อของเขาออกจากบันทึกผู้ทุกข์ยาก

8. ผู้ใดอ่านให้ตัวเขาหรือลูกๆก่อนนอน อัลลอฮฺจะทรงเมตตา ให้ความปลอดภัยและจะไม่เกิดอาการฝันร้าย

9. ผู้ใดอ่านก่อนเดินทางอัลลอฮฺจะทรงคุ้มครองรักษาตัวเขา และบ้านพักที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจากโจรร้าย ภัยพิบัติและโรคร้ายต่างๆ

10. เป็นยาป้องกันรักษาโรคทุกชนิด ทั้งโรคภายนอกและภายใน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

11. ผู้ใดอ่านหลังอาบน้ำละหมาด อัลลอฮฺจะทรงยกตำแหน่งให้กับเขา 40 ตำแหน่ง และทรงสร้างมะลาอิกะฮฺตามจำนวนคำที่อ่านให้รับหน้าที่ขออภัยโทษให้เขาจนถึงวันกิยามัต

อิมามบากิร กล่าวว่า "บุคคลใดอ่านอายะตุลกุรซีย์หนึ่งครั้ง พระเจ้าจะขจัดความไม่ดีทางโลก 1000 ชนิด และความไม่ดีแห่งโลกหน้า 1000 ชนิดออกไปจากเขา ซึ่งความไม่ดีที่เบาที่สุดแห่งโลกคือ ความยากจนขัดสน และความไม่ดีแห่งโลกหน้าคือ การถูกลงโทษในหลุมฝังศพ"

อัลกุรอานทุกซูเราะห์ล้วนมีคุณประโยชน์นานัปการสำหรับผู้อ่าน ทั้งสำหรับโลกนี้และโลกหน้า โดยแต่ละซูเราะห์มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน อายะห์อัลกุรซีย์ เป็นอีกอายะห์หนึ่งที่กล่าวขานกันถึงคุณประโยชน์อันมหาศาล

อายะห์อัลกุรซี อายะห์ที่ 255 จากซูเราะห์อัลบะกอเราะห์

… คืออายะห์ยิ่งใหญ่ที่สุดในอัลกุรอาน และในนั้นมีพระนามอันยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺอยู่ด้วย

… อ่านทุกครั้งหลังละหมาดฟัรดูอย่าให้ขาด แล้วพระองค์จะทรงประทานสวรรค์ให้หลังจากเสียชีวิตแล้ว

… อ่านก่อนนอนทุกคืน อัลลอฮฺจะส่งผู้คุ้มครองมาให้ และชัยฏอนจะไม่เข้าใกล้ตราบจนถึงเวลา
เข้า

… อ่านทุกเช้าทุกเย็น อัลลอฮฺจะทรงคุ้มครองให้รอดพ้นจากญินตลอดทั้งวันทั้งคืน

ฝึกอ่านอายะกุรซี 10 แบบการอ่านที่ถูกต้อง ไพเราะฮฺมาก

คำอ่าน : “อัลลอฮู้ลาอี่ลาฮ่าอิ้ลลาฮู่วั้ลฮัยยุ้ลกอยยูม ลาต๊ะคู่ซู่ฮูสี้น่าตูว่าลาเนาวมฺ ล่าฮูมาฟิสส่ามาวาตี้ว่ามาฟิ้ลอั๊รดฺ มันซั้ลล่าซียัซฟ่าอู้อินด้าฮูอิ้ลลาบี้อิซนี่ฮฺ ยะอฺล่ามู่มาบัยน่าอัยดีฮิมว่ามาค้อลฟ่าฮุม ว่าลายู่ฮีตูน่าบี้ซัยอิมมินอิ้ลมี่ฮีอิ้ลลาบี้มาซาอฺ ว่าสี้อ้ากุรซี่ยู่ฮุสส่ามาวาตี้วัลอัรดฺ ว่าลาย่าอูดู้ฮูหิ๊ฟซู่ฮู่มา ว่าฮู่วั้ลอ้าลียุ้ลอ้าซีม”

ความหมาย :  “อัลลอฮฺคือผู้ทรงไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ผู้ทรงมีชีวิต ผู้ทรงบริหารด้วยพระองค์เอง ความง่วงและการนอนหลับจะไม่ครอบงำพระองค์ ทุกสิ่งในฟากฟ้าและทุกสิ่งในผืนดินเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ ผู้ใดเล่าจะให้ความช่วยเหลือใดๆ ณ พระองค์ได้นอกจากด้วยความเห็นชอบจากพระองค์เท่านั้น พระองค์ทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่เบื้องหน้าพวกเขาและสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของ พวกเขา และพวกเขาจะไม่ครอบคลุมถึงความรู้ใดๆจากพระองค์ได้เลยนอกจากเท่าที่พระองค์ ทรงประสงค์ กุรซีของพระองค์กว้างใหญ่ไพศาลเทียมฟากฟ้าและผืนดิน และการดูแลมันทั้งสอง(ฟากฟ้าและผืนดิน)มิได้ทำให้พระองค์ทรงลำบากเลย และพระองค์คือผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิ่งใหญ่”

คลิปจาก:  In The Name Of Allah Tube

ที่มา: ศาสนาอิสลาม - الإسلام

เรียบเรียง:  https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/21835

 

อัพเดทล่าสุด