ประวัติการขว้างเสาหิน 3 ต้น ที่มีนา


18,992 ผู้ชม

เสาหิน 3 ต้น เปรียบเสมือนมารร้ายซัยตอน 3 ตัว ที่คอยมาบอกให้เราทำความชั่ว ทำไม่ดีต่างๆ ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เราหลุดจากแนวทางศาสนา...


ประวัติการขว้างเสาหิน 3 ต้น ที่มีนา

เสาหิน 3 ต้น ที่ปรากฎกายของชัยตอน การขว้างเสาหินเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพิธีฮัจญ์ที่มักกะห์และเป็นวิทยปัญญาอย่างหนึ่ง ซึ่งเป้าหมายของการขว้างเสาหินนั้นก็คือ การขว้าง “ อิบลิส ” มารร้ายที่อัลลอฮ์ทรงสาปแช่ง

การขว้างเสาหินนั้นจะต้องขว้างให้ครบ 3 ต้น

สาหิน 3 ต้น เปรียบเสมือนมารร้ายซัยตอน 3 ตัว ที่คอยมาบอกให้เราทำความชั่ว ทำไม่ดีต่างๆ ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เราหลุดจากแนวทางศาสนา ให้เราเป็นคนชั่ว ให้เราเป็นคนไม่ดี

ญัมรอตุลอูลา (Small Jamarah) เปรียบเสมือน ชัยตอนตัวเล็ก ซึ่งหมายถึง สิ่งยั่วยวนภายนอกทั่วๆ ไป ที่มีอิทธิพลกับเราน้อย

ญัมรอตุลวุสฏอ (Middle Jamarah) เปรียบเสมือน ชัยตอนตัวกลาง หมายถึงมารร้าย ชัยตอนที่อาศัยช่องทางผ่านมาทางผู้ที่ใกล้ชิดหรือมีอิทธิพลโดยตรงกับเรา เช่น พ่อแม่ ลูก หรือภรรยา สามี พี่น้อง เพื่อมาชี้นำเราไปสู่สิ่งที่ไม่ดี

ญัมรอตุลอากอบะฮ์ (Big Jamarah) เปรียบเสมือน ขัยตอนตัวใหญ่ ซึ่งอยู่ใกล้เรามากที่สุด นั่นหมายถึงอารมณ์ใฝ่ต่ำ หรือจิตด้านมืดของเราเอง นั่นหมายถึง ตัวที่สำคัญที่สุด ถ้าเราเอาชนะใจ และอารมณ์ของตัวเองได้ เราก็จะชนะได้ทั้งหมด  (ที่มา:  ผุสดี มุหะหมัด)

เดิมทีอาหรับในยุคก่อนอิสลามได้ทำการขว้างเสาหิน มาก่อนอิสลามแล้ว โดยตามบัญญัติใช้ของท่านศาสดาอิบรอฮีม และเมื่อยุคอิสลามได้มาถึง บัญญัติที่ถูกใช้ ในสมัยศาสดาอิบรอฮีมก็ได้ถูกนำมาปฏิบัติอีกครั้ง

ประวัติการขว้างเสาหิน 3 ต้น ที่มีนา

ที่มาของการขว้างเสาหิน

การขว้างเสาหิน เพื่อเป็นการระลึกและปฏิบัติรอยตามท่านศาสดาอิบรอฮีม เนื่องจากอัลลอฮ์ทรงลง วิงวอน (วาฮี) มายัง แผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ให้ท่านศาสดาอิบรอฮีมเชือดผู้ที่เป็นลูกของตนเองนามว่าอิสมาแอล เมื่อศาสดาอิบรอฮีม ได้รับบัญชาเช่นนั้น ท่านจึงตอบรับคำบัญชาใช้ของอัลลอฮ์ ทันใดนั้นก็ได้ถูกรังควาน จากชัยตอนมารร้ายโดยพวกมันได้ห้ามมิให้ท่านศาสดาอิบรอฮีม ปฏิบัติตามบัญชาใช้ของอัลลอฮ์ได้สำเร็จ

ดังนั้น ท่านศาสดาอิบรอฮีมจึงได้หยิบก้อนกรวด และขว้างใส่ชัยตอนทันที นี่คือที่มาของการขว้างเสาหิน ต้นแรก เมื่อแผนการอันชั่วร้ายนี้ล้มเหลวชัยตอนจึงได้เบนเข็มมุ่งเป้าหมายมายังพระนางฮาญัร บอกเล่า ถึงการกระทำของศาสดาอิบรอฮีม ที่จะเชือดบุตรชายของตน

ดังนั้น พระนางฮาญัรจึงได้ขับไล่ ชัยตอน โดยการขว้างก้อนกรวดใส่ นี่ก็คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นที่สอง เมื่อแผนการล้มเหลว ทั้งสองครั้ง ชัยตอน มิได้ลดความพยายามเบนเข็มมาหาท่านอิสมาแอล ผู้เป็นบุตรชาย บอกเล่าถึงการกระทำของบิดาของเขา โดยกล่าว กับท่านอิสมาแอลว่า

“ การกระทำเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้น ในโลกนี้ตลอด ประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ ตั้งแต่วันที่อัลลอฮ์ทรงสร้าง โลกนี้มา ”

แล้วท่านศาสดาอิสมาแอลก็มิได้รอช้า หยิบก่อนกรวดขึ้นมา แล้วขว้างใส่ชัยตอนทันที และนี่ก็คือที่มา ของการ ขว้างเสาหินต้นที่สาม ดังนั้น เป้าหมายของการขว้างเสาหิน ก็เพื่อเป็นการปฏิบัติ ตามรอยท่านศาสดาอิบรอฮีม ท่านศาสดา อิสมาแอล และพระนางฮาญัรอีกทั้งยังเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ทางด้านประวัติศาสตร์อิสลามอีกด้วย

ประวัติการขว้างเสาหิน 3 ต้น ที่มีนา

การขว้างเสาหิน หรือ ร็อมย์ ญุมเราะฮฺ อะเกาะบะฮฺ

1. หลังจากดวงอาทิตย์ของวันที่ 10 (วันอีด) ขึ้นแล้ว บรรดาฮุจญาจทุกคนต้องออกจากมัชอะรุลฮะรอม โดยมุ่งหน้าไปยังมินา เพื่อปฏิบัติอะมัลฮัจญฺที่เหลือการกระทำในวันอีดที่มินา - ร็อมย์ ญุมเราะฮฺอะเกาะบะฮฺ - การทำกุรบาน (เชือดพลี) - ฮัลกฺ (โกนศีรษะหรือตัดเพียงเล็กน้อย)

2. เมื่อฮุจญาจได้ออกจากมัชอะรุลฮะรอม และเริ่มเข้าสู่มินา ซึ่งสุดเขตแดนของมินาจะมีเสาหินตั้งเรียงกันอยู่ 3 ต้น เสาต้นแรกเรียกว่า ญุมเราะฮฺอูลา ต้นที่สองเรียกว่า ญุมเราะฮฺวุซฏอ และต้นที่สุดท้ายเรียกว่า ญุมเราะฮฺอุกบาอฺ หรืออะเกาะบะฮฺ การกระทำที่เป็นวาญิบอันดับแรกในมินา หรือในวันอีดคือ การขว้างเสาหินต้นสุดท้าย 7 ก้อน (ร็อมย์ ญุมเราะฮฺอะเกาะบะฮฺ)

3. ต้องขว้างหินทั้ง 7 ก้อนให้โดนเสา แต่ไม่จำเป็นต้องขว้างให้โดนต่อเนื่องกันทั้ง 7 ก้อนหมายถึง 2 ก้อนแรกอาจจะโดนส่วนก้อนที่ 3 ไม่โดน ก้อนที่ 4 โดน ดังนั้นถือว่าขว้างโดนเพียง 3 ก้อน และกรณีที่สงสัยว่าขว้างโดนทั้ง 7 ก้อนหรือไม่ ฉะนั้นต้องขว้างจนกว่าจะมั่นใจว่าโดนทั้ง 7 ก้อน

4. หินที่ใช้ขว้างต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้ - ต้องไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ซึ่งโดยปรกตินะมีขนาดเท่ากับนิ้วหัวแม่มือ

- ต้องเป็นก้อนหินที่เก็บจากพื้นที่ของฮะรอม เช่น มัชอะรุลฮะรอม มินา หรือมักกะฮฺ

- ต้องไม่เป็นหินที่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตนเองหรือผู้อื่น

- ต้องเป็นหินที่ได้รับอนุญาต

5. สตรี เด็ก คนชรา และคนป่วย สามารถออกจากมัชอะรุลฮะรอมหลังจากเที่ยงคืน และก่อนอะซานซุบฮฺได้ และถ้าไม่สามารถขว้างเสาหิน (ร็อมย์ญุมเราะฮฺอะเกาะบะฮฺ) ในตอนเช้าได้ อนุญาตให้ขว้างในตอนกลางคืนที่ไปถึงมินา ภาพสถานที่ขว้างเสาหินปัจจุบัน

อัพเดทล่าสุด