น้ำซัมซัม ข้อมูลอันน่าอัศจรรย์ (ชมคลิป)


17,245 ผู้ชม

ระดับ น้ำซัมซัมอยู่ที่ประมาณ 10.6 ฟุตลงไปข้างล่างจากผิวดิน มันคือปาฏิหาริย์แห่งอัลลอฮฺซึ่งเมื่อน้ำซัมซัมถูกสูบอย่างต่อเนื่องมา นานกว่า 24 ชั่วโมง...


 น้ำซัมซัม ข้อมูลอันน่าอัศจรรย์ (ชมคลิป)

น้ำซัมซัม ข้อมูลอันน่าอัศจรรย์ (ชมคลิป)

น้ำซัมซัม ข้อมูลอันน่าอัศจรรย์

ระดับ น้ำซัมซัมอยู่ที่ประมาณ 10.6 ฟุตลงไปข้างล่างจากผิวดิน มันคือปาฏิหาริย์แห่งอัลลอฮฺซึ่งเมื่อน้ำซัมซัมถูกสูบอย่างต่อเนื่องมา นานกว่า 24 ชั่วโมง ด้วยอัตราการสูบ 8,000 ลิตรต่อวินาทีระดับน้ำยุบลงไปเกือบ 44 ฟุตใต้พื้นดิน

แต่เมื่อหยุดสูบระดับน้ำจะสูงขึ้นทันที 13 ฟุตอีกครั้งหลังจากเวลา 11 นาที

8,000 ลิตร ต่อ วินาที แสดงว่า

8,000 x 60 = 480,000 ลิตรต่อนาที

480,000 ลิตรต่อนาทีหมายความว่า

480,000 x 60 = 28.8 ล้านลิตรต่อชั่วโมง

28.8 ล้านลิตรต่อชั่วโมงก็หมายความว่า

28,800,000 x 24 = 691.2 ล้านลิตรต่อวัน

ดังนั้นพวกเขาจึงสูบน้ำซัมซัม 690 ล้านลิตรใน 24 ชั่วโมง แต่มันกลับเพิ่มขึ้นมาใหม่ภายใน เวลา11 นาทีเท่านั้น

มี 2 สิ่งที่เป็นปาฏิหาริย์ตรงนี้ คือ สิ่งแรกนั้นคือน้ำซัมซัมถูกเติมให้เต็มทันทีและสิ่งที่สองก็คืออัลลอฮฺทรง ควบคุมชั้นหินอุ้มน้ำอันทรงประสิทธิภาพพิเศษนี้ไว้เพื่อไม่ให้น้ำซัมซัมอัน พิเศษนี้พุ่งล้นออกมาจากบ่อ มิฉะนั้นโลกจะจม

มันคือคำแปลของคำว่า ซัมซัม ซึ่งหมายถึง หยุด!!!! หยุด!!!! ซึ่งถูกกล่าวโดยพระนางฮาญัร อลัยฮัสสลาม ซี มาม เป็นคำภาษาอาหรับ มันคือเชือก / สายบังเหียนที่ติดกับบังเหียนหรือที่รัดปาก(เช่น ม้า) และมันถูกใช้ / ดึงให้หยุดสัตว์ที่กำลังวิ่ง

น้ำซัมซัมไม่มีสีหรือกลิ่น แต่มันก็มีรสชาติเฉพาะตัว... !

น้ำซัมซัม ข้อมูลอันน่าอัศจรรย์ (ชมคลิป)

ประวัติของบ่อน้ำซัมซัม

เมื่อนางฮาญัร ภรรยาคนที่สองของนบีอิบรอฮีมถูกทอดทิ้งที่กลางทะเลทราย ณ บัยตุลลอหฺ ท่ามกลางที่ราบต่ำแห่งมักกะหฺ ซึ่งไม่มีต้นไม้และน้ำ นางจึงทิ้งบุตรชายที่กำลังกระหายน้ำบนพื้นดิน ข้างหน้าบัยตุลลอหฺ ที่สร้างโดยอาดัม และวิ่งเสาะหาน้ำระหว่างเนินเขาศอฟาและมัรวะหฺ อิสมาอีลที่กำลังกระหายน้ำอย่างจัดนั้นก็ร้องไห้ เท้าก็ดันพื้นจนเป็นร่อง สักครู่ก็มีตาน้ำไหลออกมา เมื่อนางฮาญัรกลับมาดูลูก ก็เห็นว่าบุตรชายตัวน้อย ๆ ของตนกำลังก่อทรายกั้นน้ำไม่ให้ไหลไปทางอื่น ปากก็กล่าวว่า ซัมซัม ซัมซัม แปลว่า ล้อม ๆ ล้อม ๆ ตั้งแต่นั้นมาก็มีชาวอาหรับทราบข่าวของตาน้ำ ที่กลายเป็นบ่อน้ำที่มีน้ำมหาศาล ก็พากันมาปักหลักที่นั่นจนแผ่นดินแห่งบักกะหฺ (ชื่อเดิมของมักกะหฺ)ได้กลายเป็นเมือง และเป็นศูนย์กลางของอารเบีย

ต่อมาตระกูลญุรหุมแห่งเผ่าเกาะฮ์ฏอนถูกเผ่าคุซาอะหฺขับไล่ออกจากมักกะหฺ พวกเขาจึงเก็บทรัพย์สิน อีกทั้งยังทำลายบ่อน้ำซัมซัมด้วยการเอาดินถมปิดบ่อ ก่อนที่จะอพยพออกจากเมืองมักกะหฺ เมื่อบ่อน้ำถูกดินกลบมาเป็นเวลาหลายร้อยปี ผู้คนก็ไม่รู้สถานที่อันเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำซัมซัมอีกต่อไป ครั้งหนึ่งอับดุลมุฏฏอลิบ ปู่ของนบีมุฮัมมัด ฝันเห็นตำแหน่งของบ่อน้ำซัมซัม จึงชวนลูกชายชื่อฮาริษไปขุด ก็พบกับตาน้ำซัมซัม อับดุลมุฏฏอลิบจึงได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าของบ่อน้ำซัมซัมตั้งแต่นั้นมา

น้ำซัมซัม ข้อมูลอันน่าอัศจรรย์ (ชมคลิป)

ความสำคัญของน้ำซัมซัมในอิสลาม

น้ำซัมซัมนอกจากจะมีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังถือว่าเป็นน้ำที่มีความศักดิ์สิทธิ์และความเป็นมงคล ผู้คนจากทุกสารทิศจะบรรจุน้ำซัมซัมเพื่อพากลับไปยังประเทศของตน เพื่อเป็นของขวัญแก่ญาติพี่น้อง มีรายงานจากนบีมุฮัมมัดว่า น้ำซัมซัมเป็นยารักษาโรคภัยไข้เจ็บได้

กฎหมายบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมายยกเว้น อนุมัติให้พวกที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์พาน้ำซัมซัมเข้าประเทศได้

ที่มา: Tarkan Khan

อัพเดทล่าสุด