กลุ่มชนนักรบที่ท่านนบี ซ.ล.ได้เคยดุอาอฺให้


38,877 ผู้ชม

กลุ่มชนที่ได้ชื่อว่า เป็นนักรบที่มีความเป็นมายาวนานที่สุดในโลกอีกกลุ่มชนหนึ่ง ในอิสลามจนถึงปัจจุบัน คือ ..


กลุ่มชนนักรบที่ท่านนบี ซ.ล.ได้เคยดุอาอฺให้

กลุ่มชนที่ได้ชื่อว่า เป็นนักรบที่มีความเป็นมายาวนานที่สุดในโลกอีกกลุ่มชนหนึ่ง ในอิสลามจนถึงปัจจุบัน คือ 

กลุ่มชน Pashtoon ปุชตุน หรือ ออกเสียง pakhtaner ปุคตาเนอร์ กลุ่มชนนี้สืบเชื้อสายมาจาก นบีสุไลมาน (อ.) ทางลูกชายที่ชื่อว่า : อัฟฆานา เป็น บนีอิสราอีล ปัจจุบัน ชื่อประเทศ อัฟกานิสถาน ก็มาจากชื่อ ของบรรพบุรุษของพวกเขา ภาษาที่ใช้กันนั้น

ในประวัติศาสตร์จากข้อมูล กล่าวว่า : บรรพบุรุษ ของปุคตุนหลงรักภาษา (ญิน) และได้ทูลบอกต่อ บิดาคือนบีสุไลมานว่า : ช่วยบอกให้  ญินนั้นสอนภาษานี้ให้ตนเองด้วยและก็ได้ถูกตอบรับจากบิดา !!!

กลุ่มชนนักรบที่ท่านนบี ซ.ล.ได้เคยดุอาอฺให้

ภาพประกอบเท่านั้น

ภาษาที่ กลุ่มชนนี้ใช้คือ pakhto จึงมีที่มาตามนี้

การเข้ารับอิสลามของกลุ่มชนนี้คือ เมื่อ ซอฮาบะห์มาพบเจอกลุ่มชน pashtoon ก็เกิดหลงไหลในกลุ่มชนนี้เพราะ การปฎิบัติตัวในอิสลามนั้นล้วนแล้วอยู่ในตัวพวกเขาหมด เพียงแต่ยังไม่ได้กล่าว : ชาฮาดะห์

เป็นกลุ่มชนนักรบที่กล้าหาญมาก... 

มีคุณลักษณะเป็นธรรมเนียมเมื่อมีใครเข้ามาในชายคาบ้าน เขาจะปกป้องเขาผู้นั้นด้วยชีวิต ถือเป็นเกียรติศักดิ์ศรี เรียกว่า:  (เฆรัต) สิ่งที่โด่ดเด่นมากที่สุดในกลุ่มชนนี้คือ การตออัต การเชื่อฟังผู้นำมีสูงมาก

ประวัติย่อสงครามหนึ่ง :  ครั้งที่ อเล็กซานเดอร์มหาราชได้นำกองทัพไปปะทะกับกลุ่มชนนี้ ทำลายกลุ่มชนนี้ล้มตายบาดเจ็บเป็นจำนวนมากส่วน

ฝ่ายอเล็กซันดอร์เองก็เช่นกันรบกันเป็นเวลานาน อเล็กซันเดอร์ไม่สามารถเอาชนะได้เลยเขียนจดหมายฉบับหนึ่งถึงมารดาว่า :

"โอ้มารดาของฉัน ฉันมาถึงสถานที่แห่งหนึ่ง ที่มีกลุ่มชนหนึ่งที่ฉันทำสงครามกับเขาและฆ่าผู้คนของเขาเป็นจำนวนมากมาย. แต่ฉันไม่เห็นความกลัวเลยสักนิดในแววตากลุ่มชนนี้ และกลับเห็นความกระหายในความตายมากกว่าและนับวันพวกเขายิ่งแข็งแกร่งขึ้นทุกวันรบยังไงก็ไม่ชนะสักที"

ฉันคิดว่าคงมีอเล็กซันเดอร์เพียงคนเดียวในโลกนี้ แต่วันนี้ ฉันได้เห็นอเล็กซันเดอร์มากมายในดินแดนนี้ มารดาเมื่อได้อ่านจดหมายเลยรีบส่งจดหมายกลับไปบอกว่า ลูกเอ๋ย... แม่จะบอกวิธีหนึ่งให้ถ้าไม่สำเร็จก็จงละทิ้งสถานที่นั้นสะ มารดาบอกว่า ต่อจากนี้ไปเจ้าจง( อิกรอม) สร้างความรักแล้วเจ้าจะได้มากกว่าชัยชนะ  อเล็กซันเดอร์เลยเริ่ม อิกรอมกลุ่มชนปาทานจนในที่สุด

กลุ่มชนนี้แหละ ที่ยอมในความดีและช่วยตีดินแดนแทบนั้นจนหมด อเลกซันเดอร์ ได้กล่าวใว้ในครั้งหนึ่งว่า: การทำสงครามกับ pashtoon นั้นเท่ากับเอามือไปแหย่ปากเสือ  นี้คือที่มาที่เรามักได้ยินกันถึงทุกวันนี้

กลุ่มชนนักรบที่ท่านนบี ซ.ล.ได้เคยดุอาอฺให้

ภาพประกอบเท่านั้น

เมื่อกลุ่มชนนี้ทราบถึงการมาของนบี มูฮัมหมัด (ซ.ล.) บวกกับเคยเป็น บนีอิสราเอลและเคยทราบว่า: จะมีการมาของนบี ท่านสุดท้าย เลยประชุมกัน และได้ให้ผู้นำPashtoon ที่ชื่อว่า เคสอับดุลรอชีด เป็นผู้นำในการไปพบปะท่านนบีครอบครัวและสมาชิกจำนวนหนึ่ง. และสุดท้าย ผู้นำท่านนี้ได้พบกับท่านนบี และจับมือใบอะห์กับท่านนบีโดยตรงพร้อมผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง และได้สัญญากับ ท่านนบีว่า :  เราจะเชื่อฟังท่านและจะอยู่เคียงข้างท่าน

เมื่อผู้นำกลับมาถึงอัฟกานิสถานผู้นำเลยประกาศเข้ารับเชิญชวนกลุ่มชนของตนเข้ารับอิสลาม ปรากฎว่า กลุ่มชนนี้ได้เข้ารับอิสลามทั้งหมดพร้อมๆกันในวันเดียว ที่น่าทึ่งคือ เป็นกลุ่มชนเดียวในโลกที่จะมีเพียงศาสนาเดียว คือ ศาสนาอิสลาม เท่านั้น

แล้วคำว่าปาทานได้มาอย่างไรและมาจากไหน??? คำว่าปาทาน มาจาก คำว่า : (บัตตาน) ที่ท่านนบี ได้ดุอาให้กับกลุ่มชนนี้ เมื่อไปถึงชมพูทวีปเลยเพี้ยนเพราะสำเนียง จากบัตตาน เลยกลายเป็นปาทานจนถึงทุกวันนี้

เนื่องจากเกิดเหตุการไม่สงบในมักกะห์ก่อนที่ท่านนบี (ซ.ล.) จะเข้ามักกะห์ พวกมุชริคเริ่มต่อต้านและแข็งกระด่าง ท่านนบีเลยสั่ง ท่านคอลิด บิน วาลิด ให้เรียกร้องเชิญชวนกลุุ่ม อัฟกฆานาของท่านและให้นำกลุ่มชน pashtoon มาปราบปรามคนในมักกะห์ที่ดื้อรั้น

ท่านคอลิด บิน วาลิด เลยเดินทางไป อัฟฆานิสตานและ บอกกล่าวถึงการเชิญชวนของท่านนบี Pakhtoon ทั้งหมดกล่าวเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า : ลับไบก์ ยารอซูลุลลอฮ์ และได้จัดทัพในทันทีแล้วเดินทางมายังมักกะห์ นบี (ซ.ล.) มีข้อแม้ว่าคือ ห้ามฆ่าผู้หญิง คนชรา เด็กๆและผู้ไม่มีส่วนในสงคราม

เมื่อกลุ่มชน นี้มาถึงมักกะห์ได้ทำการสู่รบกับมุชริคในทันทีโดยไม่รอช้า ในเวลาบ่ายๆได้มีซอฮาบะห์ ท่านหนึ่งได้ทูลต่อท่านนบีว่า  : กลุ่มชนPashtoonได้มาถึงมักกะห์และได้ทำสงครามอย่างดุเดือดจนฝ่ายมุชริคนั้นย่อยยับล้มตายและยอมจำนนกันหมด พวกเขาทำตามสัญญาที่ให้ใว้ คือ ไม่แตะต้อง คนชรา ผู้หญิง เด็กๆและผู้ไม่มีส่วนในสงครามอย่างสมบูรณ์แบบ

ในตอนนี้แหละที่ท่านนบี ได้อุทาน ออกมาว่า  : บัตตาน และได้ดุอาให้กลุ่มชน Pashtoon คำว่าบัตตานนั้น ในภาษา อาหรับหมายถึงไม้ชนิดหนึ่งที่แข็งแกร่งผู้คนมักนำไปใว้ที่หัวเรือท่องมหาสมุทร

ดุอาท่านคือ กลุ่มชนที่แข็งแกร่ง ดุจดัง บัตตาน จนแม้แต่พายุและมหาสมุทรก็ไม่สามารถทำให้พวกเขาพ่ายแพ้หรือสะทกสะท้านได้เลย

ติดตามตอนต่อไปน่ะครับจะแปลให้อ่านกัน อินชาอัลลอฮ์

ที่มาจากหนังPashtano silsila

และจาก ยูทูป ทั้งภาษา อุรดูและปุคตุน

แปลเรียบเรียงโดย:  ฟีโรส ข่าน 

อัพเดทล่าสุด