ผู้ชายที่ชอบตบตีเมีย ได้รับผลกรรมอย่างไร – โดนสามีตบหน้า ภรรยาในอิสลาม


27,947 ผู้ชม

ผู้ชายที่ชอบตบตีเมีย ได้รับผลกรรมอย่างไร โดนสามีตบหน้า ภรรยาในอิสลาม โดนผัวก้านคอ หย่าได้ไหม อยากทำโทษภรรยาตามแบบฉบับนบีฯ...


ผู้ชายที่ชอบตบตีเมีย ได้รับผลกรรมอย่างไร – โดนสามีตบหน้า ภรรยาในอิสลาม

มีหะดิษที่รายงานเกี่ยวกับสถานภาพของภรรยา เช่น  “มุสลิมที่สมบูรณ์ยิ่ง คือผู้ที่มีความประพฤติอ่อนโยน และผู้ที่ถูกยกย่องในท่านทั้งหลาย คือผู้ที่มีคุณธรรมที่สุดต่อภรรยาของตน”

“โลกมีสิ่งที่อำนวยความสุข แต่สิ่งที่ดีที่สุด คือ กุลสตรีที่เป็นภรรยาที่ดีและมีคุณธรรม”

เป็นที่พูดถึงกันมากในเรื่องสิทธิสตรีในอิสลาม ขออธิบายโองการหนึ่งของอัล-กุรอ่าน ในซูเราะฮฺ อัล-นิซาอฺ โองการที่ 34 ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจอยู่หลายประเด็น .. 

ผู้ชายที่ชอบตบตีเมีย อิสลามมีข้อสอนสั่งอย่างไร

สำหรับบรรดาผู้ชายนั้น คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาผู้หญิง เนื่องด้วยการที่อัลลอฮฺได้ทรงให้บางคนของพวกเขาเหนือกว่าอีกบางคนและด้วยการที่พวกเขาได้จ่ายไปจากทรัพย์ของพวกเขา(แก่ผู้หญิง) บรรดากุลสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดี ผู้รักษาในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ลับหลังสามี เนื่องด้วยสิ่งที่อัลลอฮฺทรงรักษาไว้ และสำหรับบรรดาหญิงที่พวกเจ้าหวั่นเกรงในความดื้อดึงของนางนั้น ก็จงกล่าวตักเตือนนาง และ(หากนางยังดื้อดึง ก็จง) ทอดทิ้งนางไว้แต่ลำพังในที่นอน และ(หากนางยังดื้อดึงดีก ในขั้นสุดท้ายก็)จงเฆี่ยนนาง แต่ถ้านางเชื่อฟังพวกเจ้าแล้ว ก็จงอย่าหาทางเอาเรื่องแก่นาง(ในสิ่งที่ผ่านไปแล้ว) แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร

 เรื่องการที่สามีตบตีภรรยานั้น อิสลามห้ามอย่างชัดเจน และหากมีร่องรอย หรือได้รับบาดเจ็บ ท่านนบี(ซ.ล) ได้เคยสั่งใช้ให้มีการเสียสินไหมเพื่อร่องรอยนั้นๆด้วย ...  

โดยเฉพาะ การตีภรรยาในอิสลาม ไม่ได้อยู่บนากฐานของความโกรธ หากแต่เป็นการ "แสดงความไม่พึงพอใจอย่างยิ่ง" ออกมาระดับหนึ่ง หากเป้าหมายของการตีคือ การให้มีบาดแผล สามีจะต้องได้รับโทษที่เท่าเทียมกัน

ย้ำให้ผู้ชายมุสลิมทราบอีกครั้งหนึ่งว่า “หากการตีเป็นการระบายอารมณ์ ต่อภรรยานั้น  ฝ่ายหญิงมุสลิม สามารถฟ้องหย่าได้ตามหลักอิสลาม (อัลฮิดายะฮฺ) “

ผู้ชายที่ชอบตบตีเมีย ได้รับผลกรรมอย่างไร – โดนสามีตบหน้า ภรรยาในอิสลาม

แม้ว่า อิสลาม จะอนุญาตให้สามีลงโทษภรรยาได้ แต่ต้องไม่เกินกว่าเหตุ  แต่กระนั้น  อิสลามห้ามอย่างเด็ดขาดก็คือ “การตบหน้าภรรยา” เพราะอิสลามถือว่าเป็นการดูหมิ่นเกียรติ และศักดิ์ศรีของภรรยาอย่างรุนแรง

ท่านนบีมูฮำหมัด กล่าวว่า  "บุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านจงอย่าเฆี่ยนตีภรรยาของเขา เฉกเช่นการเฆี่ยนตีทาส ภายหลังต่อมาเขาก็ร่วมหลับนอนกับนางในช่วงเย็น (ของวันนั้น)"

 อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า  “และสูเจ้าจงอยู่ร่วมกับพวกนาง (หมายถึงภรรยา) ด้วยดี”    

อายะฮฺอัลกุรฺอานข้างต้นชี้ชัดว่า สามีที่มีความศรัทธาอันมั่นคงนั้นจะต้องอยู่ร่วมกับภรรยาบนพื้นฐานแห่งคุณธรรมความดีเท่านั้น  ที่ว่าความดี คือ ดีอย่างที่ศาสนาระบุว่าดี ทีนี้จะรู้ว่าได้อย่างว่า อะไรคือความดีงามระหว่างสามีภรรยา?  สามี  จำเป็นจะต้องศึกษาอิสลามก่อนการแต่งงาน หรือแม้กระทั่งแต่งงานแล้วก็ตาม กล่าวคือจะต้องศึกษาหน้าที่ในฐานะสามีจะต้องกระทำความดีต่อภรรยานั้นมีอะไรบ้าง? โปรดอย่าลืมว่าทุกๆ หน้าที่นั้นจะถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ หน้าที่ของสามีก็จะต้องถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺเช่นกัน 

ผู้ชายที่ชอบตบตีเมีย ได้รับผลกรรมอย่างไร – โดนสามีตบหน้า ภรรยาในอิสลาม

ดังนั้นสามี   จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตนเองจะต้องสนใจ,ศึกษาหลักการของศาสนาว่าด้วยตนเองจะต้องแสดงพฤติกรรมขณะอยู่ร่วมกับภรรยาด้วยคุณธรรมความดีเท่านั้น 

ท่านนบีมูฮำหมัด กล่าวไว้ว่า “ดียิ่งในหมู่พวกท่าน, ดียิ่งในหมู่พวกท่าน คือ (บุคคลที่ทำความดี) ต่อครอบครัวของเขา”  

ระบุให้เห็นชัดว่าสามีจะต้องแสดงพฤติกรรมของตนเองต่อภรรยา ว่าด้วยการแสดงความอ่อนโยนต่อภรรยา โดยหลีกเลี่ยงการแสดงความรุนแรง หรือแสดงอากัปกิริยาอันหยาบคาย

อิสลามกำชับอย่างหนักแน่นให้หลีกเลี่ยงการให้ความรุนแรง หรือการใช้กำลังกับภรรยาของตนเองโดยเด็ดขาด

ดังนั้น การใช้ชีวิตคู่ระหว่างสามีภรรยา จะต้องใช้ความอ่อนโยน หรือการเอื้ออาทรเข้าหากัน  ด้วยความอ่อนโยนของสามีนี่แหละคือเสน่ห์ของสามี คงไม่มีภรรยาคนใดที่ชอบให้สามีของตนเองซ้อมเช้าซ้อมเย็นหรอก หากมีภรรยาผู้นั้นก็คงเป็นโรคจิต หรือโรคชอบความรุนแรงมากกว่า   ด้วยเหตุผลข้างต้น สามี ทุกคนจะต้องน้อมรับแนวทางแห่งความอ่อนโยนต่อภรรยาของตนโดยดุษฎี อย่างไม่มีเงื่อนไข

จึงอยากจะแนะนำให้ มุสลิมทุกๆคน ทั้งชายและหญิง จำเป็นจะต้องศึกษากุรอาน (คำสอน) และฮาดิษ (แบบอย่างของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.)) โดยตลอดเวลา เพื่อว่า สังคมก็จะมีความสุขในภาพใหญ่อีกด้วย

อัพเดทล่าสุด