ฮาดิษ ว่าด้วยเรื่องชายหญิงอยู่ด้วยกันลำพัง สองต่อสอง


6,785 ผู้ชม

หากมีการสู่ขอแล้ว แต่อิสลามยังห้ามการอยู่ด้วยกัน สองต่อสองต้องมีบุคคลที่สาม อยากทราบว่าบุคคลที่สาม ควรเป็นบุคคลใด เช่น เพื่อนได้หรือไม่?


ฮาดิษ ว่าด้วยเรื่องชายหญิงอยู่ด้วยกันลำพัง สองต่อสอง

คำถาม: หากมีการสู่ขอแล้ว แต่อิสลามยังห้ามการอยู่ด้วยกัน สองต่อสองต้องมีบุคคลที่สาม อยากทราบว่าบุคคลที่สาม ควรเป็นบุคคลใด เช่น เพื่อนได้หรือไม่? (เคยได้ยินมาว่า บุคคลที่สามต้องเป็นบุคคลที่แต่งงานกันไม่ได้ เช่น พ่อแม่)

คำตอบ: อิสลามคือศาสนาแห่งการป้องกัน การที่ศาสนาห้ามชายคนหนึ่ง หญิงหนึ่งนั่งกันตามลำพัง ถือว่าเป็นการป้องกันทั้งสองมิให้ทำซินา เพราะชัยฏอนจะยุแหย่ให้ทั้งสองถลำไปสู่การฝ่าฝืนคำสั่งของศาสนา

ท่านร่อซูล (ซ.ล.) กล่าวไว้ว่า

“จะไม่มีชายหนึ่งหญิงหนึ่งอยู่ร่วมกันตามลำพัง (หากกระทำเช่นนั้น) ชัยฏอนจะเป็นบุคคลที่สาม (ซึ่งคอยยุแหย่บุคคลทั้งสองให้กระทำความผิด)” บันทึกโดยติรฺมิซีย์ (ฮาดิษชายหญิงอยู่ด้วยกันลำพัง สองต่อสอง)

ส่วนประเด็นที่ถามว่าจะต้องมีบุคคลที่สามด้วยหรือไม่ และเป็นใคร คำตอบคือ วาญิบ(จำเป็น) จะต้องมีบุคคลที่สามนั่งร่วมอยู่ด้วย และบุคคลที่สามคือมะห์รอม ซึ่งหมายถึงบุคคลที่แต่งงานกับฝ่ายหญิงไม่ได้

ท่านอิบนุ อับบาสเล่าว่า ท่านร่อซูล(ซ.ล.) กล่าวว่า

“บุรุษจะไม่นั่งร่วมกับสตรีตามลำพังนอกจากจะมีมะห์รอม(นั่งร่วมอยู่ด้วย)” บันทึกโดย บุคอรีย์, มุสลิม, อบู ดาวูด และ ติรฺมิซีย์ (ฮาดิษชายหญิงอยู่ด้วยกันลำพัง สองต่อสอง)

บทสรุปเกี่ยวกับ ชายหญิงอยู่ตามลำพัง สองต่อสอง ซึ่งในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่ถูกมองว่าธรรมดา จนชาชิน แต่กระนั้น อิสลามมีกล่าวไว้อย่างชัดแจ้ง และไม่สนับสนุนให้มุสลิมที่ดีมีพฤติกรรมนั่งจู่จี้ ต่อให้ในที่เปิดเผยก็ตาม หากทั้งคู่ยังมิได้ทำการแต่งงานหรือนิกะฮ์กันนั้นเอง

จากหนังสือ เธอไม่อายที่จะถาม อ.มุรีด ทิมะเสน

เรียบเรียงโดย: muslimthaipost

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด