ลูกซีนา อ่านกุรอาน ทำความดีต่างๆ จะถึงพ่อแม่ไหม?


10,228 ผู้ชม

ลูกซีนาที่เกิดจากพ่อแม่แต่งงานหลังคลอด อ่านกุรอาน ทำความดีต่างๆ จะถึงพ่อแม่ไหมค


ลูกซีนาที่เกิดจากพ่อแม่แต่งงานหลังคลอด อ่านกุรอาน ทำความดีต่างๆ จะถึงพ่อแม่ไหมคะ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ในเบื้องต้นเด็กทุกคนที่เกิดมาบนโลกดุนยานี้ล้วนเป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งสิ้น ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

كُلُّ مَوْلُودٍ يُولَدُ عَلَى الفِطْرَةِ،

“เด็กทุกคนล้วนเกิดมาบนความบริสุทธิ์ (บนอิสลาม)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 1385]

ประเด็นถัดมา เมื่อเราเกิดมาบนโลกนี้แล้ว สิ่งที่จะพระองค์อัลลอฮฺจะคิดบัญชีเราในวันกิยามะฮฺคือ การงานของเราซึ่งกระทำไว้บนโลกดุนยานี้เท่านั้น พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสว่า

لاَ تَزِرُ وَازِرَةٌ وِزْرَ أُخْرَى

“และไม่มีผู้แบกภาระคนใดจะแบกภาระของผู้อื่นได้” [สูเราะฮฺอัลอันอาม อายะฮฺที่ 164 ]

ด้วยเหตุนี้ ความผิดของพ่อแม่ซึ่งทำซีนา เขาทั้งสองต้องได้รับโทษในสิ่งที่ทั้งสองได้กระทำไว้ ส่วนเด็กที่คลอดออกมาอันเนื่องจากพ่อแม่ของเขาทำซินานั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในความผิดใดๆ ที่พ่อแม่ของเขาได้กระทำขึ้น

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

لَيْسَ عَلَى وَلَدِ الزِّنَا مِنْ وِزْرِ أَبَوَيْهِ شَيْءٌ» {وَلَا تَزِرُ وَازِرَةٌ وِزْرَ أُخْرَى

“ไม่มีสิ่งใดสำหรับลูกซีนาซึ่งจะต้องรับผิดชอบบาปของพ่อแม่ของเขา (ดั่งอายะฮฺที่ตรัสว่า “และไม่มีผู้แบกภาระคนใดจะแบกภาระของผู้อื่นได้” [สูเราะฮฺอัลอันอาม อายะฮฺที่ 164])” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยหากิม หะดีษที่ 7053]

สรุป อะมัล (การงาน) นั้น บุคคลใดทำอะไรก็ได้แบบนั้น ส่วนบุคคลใดที่พลาดโอกาสไม่ได้ทำความดีขณะอยู่บนโลกดุนยานี้ ก็ไม่ต้องหวังให้วงศ์ตระกูล (เชื้อสาย) ของเรามาช่วยเหลือเราในวันกิยามะฮฺ
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

وَمَنْ بَطَّأَ بِهِ عَمَلُهُ، لَمْ يُسْرِعْ بِهِ نَسَبُهُ

“และบุคคลใดพลาดโอกาสทำการงานที่ดี (อะมัลศอลิหฺ บนโลกดุนยานี้), (ความประเสริฐแห่ง) วงศ์ตระกูลของเขาก็ไม่สามารถช่วยเหลือเขาได้ (ในวันอาคิเราะฮฺ)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 299]

อนึ่ง ประเด็นที่ถามว่า ลูกซีนาอ่านอัลกุรฺอ่าน หรือทำความดีต่างๆ นั้นถึงพ่อแม่ไหม? คำตอบคือ ลูกทุกคนซึ่งทำความดีต่างๆ เหล่านั้นล้วนถึงพ่อแม่ที่เคยสอนเขาเอาไว้ แม้ว่าเขาจะเป็นลูกซินาก็ตาม หากเขาทำความดีถึงพ่อแม่ของเขาด้วย (ซึ่งลูกซินาไม่มีความผิด ดั่งอธิบายมาแล้วข้างต้น)

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

إِنَّ أَطْيَبَ مَا أَكَلَ الرَّجُلُ مِنْ كَسْبِهِ، وَإِنَّ وَلَدَهُ مِنْ كَسْبِهِ

“แท้จริงบุคคลหนึ่งซึ่งกินจากสิ่งที่เขาได้ขวนขวายมาได้นั้น ย่อมดีที่สุด, ซึ่งลูกของเขาก็คือส่วนหนึ่งจากสิ่งซึ่งเขาได้ขวนขวายไว้ด้วยเช่นกัน” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยนะสาอีย์ หะดีษที่ 4452]

ฉะนั้นลูกของเราที่เกิดมาจากเรา (แม้เขาจะเป็นลูกซินา) หากเขาทำดี ความดีย่อมถึงพ่อแม่ของเขาด้วยเช่นกัน ส่วนพ่อแม่ที่ทำความผิด (ว่าด้วยทำซินา) นั่นเป็นความผิดระหว่างเขาทั้งสองกับอัลลอฮฺ ไม่เกี่ยวกับลูกของเขาแต่อย่างใดไม่ (ดั่งอธิบายมาแล้วก่อนหน้านี้)

(วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด