ความหมายการถือศีลอด


9,871 ผู้ชม

อะไรคือความหมายของคำว่า อัซเซาม์ การถือศีลอด ในทางภาษาและศาสนบัญญัติ ?


ความหมายการถือศีลอด

อะไรคือความหมายของคำว่า อัซเซาม์ การถือศีลอด ในทางภาษาและศาสนบัญญัติ ?

การถือศีลอด “อัซเซาม์” (الصوم) ในทางภาษา คือ การยับยั้งจากสิ่งหนึ่ง และละเว้นไม่กระทำสิ่งนั้น เช่น ผู้อดกลั้นจากอาหาร เครื่องดื่ม และการประเวณี หรือ ไม่พูดจา เป็นต้น เรียกอาการเหล่านี้ว่า “ซออิม” ผู้ถือศีลอด ในทางภาษา

ในทางศาสนบัญญัติหมายความว่า “ การงดเว้นจากสิ่งที่ถูกจำกัด (การกิน การดื่ม การประเวณี และอื่น ๆ ) โดยมีเจตนาต่อการนั้น นับจากแสงอรุณครั้งที่สองขึ้น จนกระทั่งดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จากบุคคลที่จำกัด ( คือ มุสลิม บรรลุศาสนภาวะ มีสติสัมปชัญญะ มีความสามารถ คนไม่เดินทาง ไม่มีเฮดและนิฟาส”  ดังนั้น การถือศีลอดจึงไม่เป็นการบังคับสำหรับคนที่มีเหตุขัดข้องทางศาสนา ทว่าต้องมีการชดใช้เมื่อข้อขัดข้องนั้นหายไป ดังจะได้กล่าวในโอกาสต่อไป ) 

ท่านได้กล่าวในคำจำกัดความว่า “ แสงอรุณครั้งที่สอง” นั้น หมายความว่า ต้องมีแสงอรุณครั้งที่หนึ่งใช่หรือไม่ ? และมันแตกต่างกันอย่างไร ?

ตอบ แน่นอน แสงอรุณมีสองครั้ง ครั้งที่หนึ่งเรียกว่า “แสงโกหก” หรือ “ฟะญัรกาซิ๊บ” แสงอรุณนี้จะเป็นแสงขาวละเอียดพุ่งตรงขึ้นท้องฟ้าจากทิศตะวันออก เหมือนกับหางสุนัขจิ้งจอก แสงอรุณนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ ในหลักการศาสนาอิสลาม ถือว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของกลางคืน จะยังไม่ถึงเวลาละหมาดซุบฮิ์ ไม่ห้ามที่จะกินและดื่มสำหรับคนที่จะถือศีลอด แสงนี้สักพักมันจะหายไป

ส่วนแสงอรุณครั้งที่สองเรียกว่า “แสงจริง” หรือ “ฟะญัรซอดิก” มันเป็นแสงที่สาดกระจายขึ้นท้องฟ้าเป็นวงกว้าง จากทิศตะวันออก แสงนี้จะไม่หายไปแต่มันค่อย ๆ สว่างจ้าขึ้นบวกกับแสงดวงอาทิตย์ที่ขึ้นมาต่อจากนี้ มันจึงเป็นรอยต่อระหว่างกลางวันกับกลางคืน ตามเจตนารมณ์ของอัลกุรอานที่ว่า

 وَكُلُواْ وَاشْرَبُواْ حَتَّى يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ 

ความว่า: “ และพวกเจ้าจงกินและดื่มจนกระทั่งพวกท่านมีความชัดเจนต่อเส้นสีขาวจากเส้นสีดำจากแสงอรุณ จากนั้นให้พวกเจ้าทำให้เกิดความสมบูรณ์ต่อการถือศีลอดจนถึงกลางคืน” อัลบะก้อเราะห์ โองการที่ 187

ดังนั้น เมื่อแสงอรุณครั้งที่สองขึ้นก็นับว่าเข้าเวลาละหมาดซุบฮิ์ และผู้ถือศีลอดจะ ต้องงดสิ่งที่ทำให้เสียศีลอดทั้งปวง ท่านนบีมุฮำมัด(ซ.ล.) กล่าวความว่า :

“ ฟะญัร(แสงอรุณ) นั้น มีสอง คือ ฟะญัรที่ขึ้นกลางคืน ยังอนุญาตให้กิน ดื่มได้ แต่ไม่อนุญาตให้ละหมาดซุบฮิ์ และอีกฟะญัรหนึ่ง ที่เมื่อมันขึ้นมาแล้ว อนุญาตให้ละหมาด ห้ามกินและดื่ม แสงอรุณนี้คือ มันจะกระจายแสงทั่วยอดเขา” บันทึกโดยอิบนุมาญะห์ บัยฮะกี และดาร่อกุฎนี

อัพเดทล่าสุด