ล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้


6,062 ผู้ชม

ใครล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้ ระวังรีบๆถือศีลอดชดใช้ก่อนรอมฎอนจะมา....


ล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้

ฉันไม่ได้ถือศีลอดหลายวัน ในเดือนรอมาฏอนเนื่องจากมีเลือดประจำเดือน และเหตุการณ์นี้ผ่านไปหลายปีแล้ว ในกรณีแบบนี้ฉันจะทำอย่างไร?

บรรดาอิหม่ามผู้มีความรู้ต่างมีความเห็นตรงกันว่า ใครก็ตามที่ได้ละศีลอดวันต่างๆ ในเดือนรอมาฏอนนั้น จำเป็นแก่เขาจะต้องถือศีลอดชดใช้ ก่อนที่รอมาฏอนครั้งที่สอง จะกลับมาอีกครั้ง

โดยที่พวกเขาได้ถือตามหลักฐานดังต่อไปนี้ ที่มีปรากฏในหนังสือ ซอเอียะอัลบุคอรี หะดีษที่ (1950) และซอเฮี๊ยะมุสลิม หะดีษที (1146) มีรายงานจากท่านหญิง อาอิชะห์ รอฏิยัลลอฮูอันอา โดยที่นางได้กล่าวว่า:

"ฉันนั้นมีการศีลอดชดใช้ ในเดือนรอมาฏอน โดยที่ฉันไม่สามารถที่ชดใช้มันได้นอกจากเดือนชะบาน เหตุผลก็เนื่องจากตำแหน่งของท่านรอซูลุลลอฮ ศอลลัลลอฮู อะลัยอิวะซัลลัม"

ท่านอาฟิซ ได้กล่าวไว้ว่า ได้ยึดเอาตามการเอาใจใส่ของท่านหญิงอาอิชะห์ในการถือศีลอดในเดือนชะบานว่า "ไม่อนุญาตให้ทำการล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้ จนกระทั่งรอมาฏอนมาถึงอีกครั้ง"

ล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้

สำหรับผู้ที่ล่าช้าในการถือศีลอดรอมาฏอนชดใช้ นั้นมี 2 สภาพดังต่อไปนี้

สภาพที่หนึ่ง : การล่าช้าของเขาเนื่องจากมีอุปสรรค เช่น เขามีการเจ็บป่วยที่ต่อเนื่อง จนกระทั่งรอมาฏอนใหม่มาอีกครั้ง การล่าช้าของเขาไม่เป็นบาปแต่อย่างใดเนื่องจากมีอุปสรรค และเขานั้นจำเป็นต้องถือศีลอดชดใช้เพียงอย่างเดียว ในวันที่เขาได้ละศีลอด

สภาพที่สอง : คือ การล่าช้า โดยที่ไม่มีอุปสรรคใดๆ โดยที่เขามีความสามารถที่จะถือ ศีลอดชดใช้ แต่เขารอจนกระทั่งรอมาฏอนมาอีกครั้ง

การกระทำเช่นนั้นถือว่า เป็นบาป ในการที่ล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้โดยไม่มีอุปสรรคใดๆ แต่ว่าพวกเขามีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ว่า จำเป็นแก่ผู้ที่ล่าช้านั้นต้องถือศีลอดชดใช้ พร้องทั้งเสียค่าชดเชยในการเลี้ยงอาหาร คนยากจนวันละหนึ่งคน ?

ท่านอิหม่ามมาลิก ชาฟีอี อะหมัด จำเป็นแก่เขาต้องให้อาหาร โดยที่หลักฐานของพวกเขาได้ยึ่ดเอาการรายงานศอหาบะห์บางท่าน เช่นท่านอาบีอุไรเราะ และท่าน อิบนูอับบาส รอฏิยัลลอฮูอันอุม

ท่านอิหม่ามอาบู ฮานีฟะห์รออิมาอุลลอฮ ได้มีทัศนะ ว่า ไม่ต้องให้อาหาร ให้ทำการชดใช้เพียงอย่างเดียว

โดยที่หลักฐานของพวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่ง ไม่ได้ใช้แก่ผู้ที่ละศีลอดในเดือนรอมาฏอน นอกจากการถือศีลอดชดใช้เท่านั้น โดยที่พระองค์ไม่ได้กล่าวถึงการให้อาหารแก่คนยากจนเพื่อเป็นการเสียค่าชดเชย

อัลลอฮฺตาอาลาได้ตรัสไว้ว่า "ใครที่เจ็บป่วย หรือเดินทาง ดังนั้นกำหนดเวลาของเขาในวันอื่น" 
 

ในหนังสือ อัลมัจมูฮฺ เล่มที่ 6/366 ในหนังสือ มุฆนีย์ เล่มที่ 4/400

คำพูดที่สอง ท่านอิหม่าม อัลบุคอรีย์ รออิมาอลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ในหนังสือซอเฮี๊ยะของท่าน

ท่านอิบรอฮีม คือ ท่านอัลนาคออีย์ เมื่อท่านได้ละศีลอด จนกระทั่งรอมาฏอนมาถึงอีกครั้ง เขาก็ถือทั้งสองรอมาฏอน(หมายถึงท่านอิบรอฮีม) โดยไม่มีการเสียอาหารเป็นการชดเชย และท่านอิบรอฮีมอัลนาคออีย์ได้กล่าวถึงสายรายงาน จากท่านอาบีอุรัยเราะ เป็นหะดีษมุรซัล (หมายถึงหะดีษที่หยุดอยู่แค่การรายงานของศอหาบะห์ ) และสายรายงานจากท่านอินบู อับบาส แท้จริงท่านได้เสียอาหารเป็นการชดเชย หลังจากนั้นท่านอิหม่าม อัลบุคอรีย์ ได้กล่าวว่า อัลลอฮนั้นไม่ได้กล่าวว่า ถึงการเสียอาหารชดเชย แท้จริงอัลลอฮได้กล่าวว่า ((ให้ไปถือในวันอื่นๆ))

ท่านเชค อิบนู อุซัยมีน รออิมาอุลลอฮฺ ท่านนั้นยอมรับในทัศนะของ การให้อาหารนั้นไม่จำเป็น และสำหรับคำพูดต่างของบรรดาศอหาบะห์ สำหรับคำพูดของศอหาบะห์ในการที่ยึ่ดมาเป็นหนักฐานนั้นเราจะต้องพิจารณาด้วย หากมันไปขัดกับฐานที่ชัดเจนของอัลกุรอานนั้น สำหรับทัศนะที่ว่ามันจำเป็นที่จะต้องเสียอาหารเป็นการชดเชยนั้นมันค้าน กับตัวบทที่ชัดเจนของอัลกุรอาน

เนื่องจากอัลลอฮฺ ตาอาลานั้น ไม่ได้ให้เป็นวาญิบ(จำเป็น) นอกจากให้ไปถือชดใช้ในวันอื่นๆ และพระองค์ไม่ได้กำหนดนอกเหนือจากดังกล่าว ดังนั้นสิ่งที่ถูกกำหนดให้เป็นวาญิบ(จำเป็น)แก่บรรดาบ่าวของอัลลอฮฺ นอกจากมีหลักฐานที่มาขจัดถึงความรับผิดชอบนั้นๆ สำหรับสิ่งที่มีรายงานจากท่าน อิบนู อับบาสและท่าน อาบีอุรัยเราะขออัลลอฮฺ ทรงพอพระทัยกับพวกเขา เป็นไปได้ท่านเป็นเรื่องที่ส่งเสริมให้กระทำไม่ใช้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องกระทำสำหรับที่ถูกต้องในประเด็นนี้ ก็คือ ไม่มีความจำเป็นนอกจากการถือศีลอดชดใช้เท่านั้น แต่คนที่ล่าช้าในการชดเชยการถือศีลอดนั้นมีบาป

จากหนังสือ อัรชัรหูลมุมเตียะ

สรุปประเด็นนี้ที่จำเป็น คือ การชดใช้เท่านั้น แต่ถ้าใครจะเผื่อด้วยกับการให้อาหารแก่คนยากจนหนึ่งคนทุกวันก็เป็นสิ่งที่ดีในเรื่องดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ถามนั้น หากนางนั้นล่าช้าในการถือศีลอดชดใช้โดยที่ไม่มอุปสรรคใดๆ จำเป็นแก่นางจะต้องขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺตาอาลา และตั้งใจอย่างแน่วแน่ ที่จะไม่กลับมาทำเรื่องดังกล่าวในอนาคตข้างหน้า

ที่มา:  oknation.nationtv.tv

อัพเดทล่าสุด