ขจัดอันตรายจากถนน ทำให้เข้าสวรรค์ (อิสลาม)


3,001 ผู้ชม

ขจัดสิ่งที่อาจก่อใหเกิดอันตราย ออกจากทางสัญจรหรือท้องถนน ทําให้ได้รับสวนสวรรค์


ขจัดสิ่งที่อาจก่อใหเกิดอันตราย ออกจากทางสัญจรหรือท้องถนน ทําให้ได้รับสวนสวรรค์

ช่างเป็นการลงทุนอันน้อยนิดแต่ให้ผลกําไรมหาศาลเหลือเกิน โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็ทําให้ได้รับสวนสวรรค์ ด้วยการอนุมัติและความเมตตาจากอัลลอฮ์

หากเรากําลังนั่งอยู่ในรถที่โก้หรูของเรา หรือ กําลังเดินเท้าอยู่บนท้องถนน แล้วเราเกิดพบเห็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่พี่น้องมุสลิมของเรา อยู่บนท้องถนน อาจจะเป็นกิ่งหนาม ก้อนหิน สิ่งโสโครกปฏิกูล หรือซากสัตว์ จงขจัดมันออกจากท้องถนน ด้วยความศรัทธาที่เรามีและหวังการตอบแทนสวนสวรรค์จากอัลลอฮ์เถิด

ขจัดอันตรายจากถนน ทำให้เข้าสวรรค์ (อิสลาม)

หลักฐาน มีรายงานจากท่านอบฮฺรอยเราะฮ์ (ร.ด.) แจ้งว่า : ท่านร่อซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า :

ความว่า: “ขณะที่ชายคนหนึ่งกําลังเดินอยู่บนท้องถนน เขาก็พบกิ่งหนามอันหนึ่งอยู่บนท้องถนน เขาจึงเอามันออก แล้วอัลลอฮ์ก็ทรงขอบใจเขา แล้วก็ทรงอภัยโทษให้แก่เขา” (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)

อีกรายงานหนึ่งแจ้งว่า : ท่านร่อซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า : 

ความว่า: มีชายผู้หนึ่งผ่านไปเห็นกิ่งของต้นไม้กําลังขวางถนนอยู่ เขาจึงกล่าวขึ้นว่า ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ แน่นอน ฉันจะเหเอามันออกไป เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่บรรดามุสลิม แล้วอัลลอฮ์ก็ทรงให้ชายผู้นั้นเข้าสวรรค์” (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)

ดังนั้น ผู้ที่ลงจากรถโก้หรูของเขา เพื่อทําสิ่งที่เป็นสิริมงคลนี้โดยบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) เขาย่อมได้รับผลบุญมากกว่าผู้ที่เดินเท้าอย่างแน่นอน อินชาอัลลอฮ์ และพระเจ้าของเราก็จะทรงพอพระทัยการปฏิบัติของ เขามากกว่าคนอื่นๆ ขออัลลอฮ์(ซ.บ.)ได้ทรงให้มีบุคคลประเภทนี้มากๆ เถิด

ขจัดอันตรายจากถนน ทำให้เข้าสวรรค์ (อิสลาม)

คุณเคยเห็นใครที่กําลังนั่งอยู่ในรถโก้หรูกับคนขับรถของเขา แล้วเขาก็เห็นก้อนหินหรือบางสิ่งที่อาจก่อให้ เกิดอันตรายแก่ผู้คนที่สัญจรไปมาในท้องถนน ณ เมือง มะดีนะฮ์ เมืองของท่านร่อซูล(ซ.ล.) แล้วเขาก็ชี้ให้คนขับรถของเขาจอดรถข้างๆทาง แล้วตัวเขาเองก็ลงจากรถแล้ว เขาก็นําสิ่งนั้นๆออกจากท้องถนน เมื่อเสร็จแล้วเขาก็ขึ้นรถแล้วก็จากไป

คุณเคยเห็นคนเช่นนี้บ้างไหม ? ข้าพเจ้า (ผู้เขียน) เคยเห็นมาแล้ว ซึ่งข้าพเจ้าก็ไม่ทราบว่าเขาคนนั้นเป็นใคร ข้าพเจ้าประทับใจกับการปฏิบัติและการเตรียมตัวของเขาเพื่อโลกหน้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาสะสมคุณงามความดีของเขาจากท้องถนนหนทาง เพื่อให้ตราชั่งคุณงามความดีของเขามีน้ำหนัก ในวันที่ผู้คนต่างหลีกหนีซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง พ่อแม่ สามี ภรรยาหรือลูกหลาน ข้าพเจ้าได้พบเห็นชายผู้นี้ ณ เมืองของท่านรอซูล (ซ.ล.) เขาเป็นคนหน้าตาดี สวมเสื้อผ้าอย่างดี

ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจและดีใจมากกับสิ่งที่เขาทํา ข้าพเจ้า กล่าวในใจว่า : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ในเมืองมะดีนะฮ์นี้ ยังคงมีบ่าวของอัลลอฮ์ ที่ยังคงเดินอยู่บนหน้าผืนแผ่น ดินนี้อย่างนอบน้อม ไม่หยิ่งยโส พวกเขายังคงมีลักษณะ นอบน้อมถ่อมตน เช่นเดียวกับชาวมะดีนะฮ์ในยุคแรกๆ คําอวยพรจากก้นบึงของหัวใจของข้าพเจ้าจึงเปล่งออกมา ณ ขณะนั้น โดยไม่ต้องมีใครร้องขอข้าพเจ้าจึงขอพรต่อ อัลลอฮ์ ให้แก่เขาว่า :

“ข้าแต่อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงให้ เขาได้เข้าสวนสวรรค์เพราะการงานนี้ของเขาด้วยเถิด เช่น เดียวกับที่พระองค์ทรงให้บ่าวของพระองค์ที่พบเห็นกิ่ง หนามอยู่บนท้องถนน เขาก็ขจัดมันออก แล้วพระองค์ก็ ทรงขอบใจเขา แล้วอภัยโทษให้แก่เขา และพระองค์ก็ทรง ให้เขาเข้าสวรรค์”

ขจัดอันตรายจากถนน ทำให้เข้าสวรรค์ (อิสลาม)

การทําหน้าที่โดยการขจัดสิ่งที่เป็นภัยอันตรายให้พ้นจากทางสัญจรของพี่น้องมุสลิม ถึงแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยในสายตามนุษย์ แต่สำหรับพระผู้เป็นเจ้าของมนุษย์ มันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย ดังที่ปรากฏในฮะดีษที่พระองค์ทรงอภัยโทษให้แก่บ่าวของพระองค์ เพียงเพราะการปฏิบัติเรื่องง่ายๆ เช่นนี้

แหล่งข้อมูล: เพียงไม่กี่นาทีกับความดีเท่าภูเขา

ที่มา: https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด