จงสุญูดและใกล้ชิดพระองค์อัลลอฮฺเถิด


22,476 ผู้ชม

เราอย่าได้เห็นว่า การสุญูดต่อพระองคือัลลอฮฺ เป็นเรื่องลำบากสำหรับเราเลย จงพยายามปฏิบัติอย่าได้ละเลย....


จงสุญูดและใกล้ชิดพระองค์อัลลอฮฺเถิด

สุญูด คือ การนอบนัอมถ่อมตน สรรเสริญต่อองค์อัเลาะห์ และเป็นการขอพรต่ออัลเลาะ รวมทั้งขจัดความทนงตน หยิ่งยโส ลืมตัว และอื่นๆ

มุสลิมบางคนไม่ให้ความสนใจและละทิ้งต่อความโปรดปรานในการได้สุญูดต่อพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา เมื่อพวกเขามาละหมาดช้า ในขณะที่อิมามกำลังสุญูด พวกเขากลับรอให้อิมามลุกขึ้นยืน แล้วจึงเข้าสู้การละหมาด เหมือนกับว่าการสุญูดต่อผู้ที่บรรดาอยู่บนท้องฟ้าและผื่นแผ่นดินต่างสุญูดให้แก่พระองค์มันเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสเสียเหลือเกิน

เราอย่าได้เห็นว่า การสุญูดต่อพระองคือัลลอฮฺ เป็นเรื่องลำบากสำหรับเราเลย จงพยายามปฏิบัติอย่าได้ละเลย

จงสุญูดและใกล้ชิดพระองค์อัลลอฮฺเถิด

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า :

وَمِنْ آيَاتِهِ اللَّيْلُ وَالنَّهَارُ وَالشَّمْسُ وَالْقَمَرُ لَا تَسْجُدُوا لِلشَّمْسِ وَلَا لِلْقَمَرِ وَاسْجُدُوا لِلَّهِ الَّذِي خَلَقَهُنَّ إِن كُنتُمْ إِيَّاهُ تَعْبُدُونَ  

ความว่า:  "และส่วนหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์ คือ การมีกลางคืน และ กลางวัน และดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ พวกเจ้าอย่าได้สุญูด แต่อัลลอฮฺพระผู้ทรงสร้างพวกมัน หากพวกเจ้าจะเคารพภักดีแด่พระองค์เท่านั้น" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺฟุศศิลัต 41: 37)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า :

ความว่า:  "อิริยาบถที่ผู้หนึ่ง จากพวกเจ้าใกล้ชิดกับพระเจ้าของเขามากที่สุด คืออิริยาบถที่กำลังสุญูด ดังนั้นพึงวอนขอดุอาร์ในช่วงนั้นมากๆ " (หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า :

ความว่า:  "ทราบไว้ด้วยว่า ฉันถูกสั่งห้ามอ่านอัลกุรอาน ในขณะรูกัวอ์ และเวลาสุญูดส่วนรูกัวอ์นั้น พวกท่านจงเทิดทูลพระผู้อภิบาล และสุญูดนั้นจงหมั่นดุอาร์ขอพร เพราะมันเหมาะที่จะได้รับการสนองตอบ" (บันทึกโดย มุสลิม)

รายงานจาก อบูฮุรอยเราะฮ์ ว่า ท่านนะบี กล่าวว่า  : 

ความว่า:  "เมื่ออัลลอฮ์ ทรงเสร็จสิ้นจากการพิพากษาระหว่าปวงบ่าว พระองค์จะทรงนำชาวนรก ที่พระองค์ทรงประสงค์ด้วยพระเมตตาแห่งพระองค์พระองค์จะรับสั่งแก่บรรดามลาอิกะฮ์ให้นำผู้ที่ไม่นำสิ่งใดมาตั้งภาคีกับพระองค์ ออกจากนรก อันได้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ที่กล่าวว่า "ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์"พวกเขาจะรู้จักชาวนรกด้วยรอยสุญูด ไฟนั้นจะเผาเรือนร่างของมนุษย์ ยกเว้นรอยสุญูด อัลลอฮ์ จะทรงห้ามไฟนรกเผาไหม้มัน"
(บันทึกโดย มุสลิม)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า: 

ความว่า:  “สวรรค์นั้นถูกห้อมล้อมไปด้วยความลำบากและสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ และไฟนรกนั้นถูกห้อมล้อมไปด้วยสิ่งที่ปรารถนา” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรียฺและมุสลิม)

ประโยชน์ของการสุญูดที่ส่งผลต่อสุขภาพ จากผลการวิจัยได้พบว่า มีเส้นประสาทในสมองบางเส้นที่เลือดไม่สูบฉีด แต่ถ้าหากเราสูยูดเลือดจะทำการสูบฉีด แต่เส้นประสาทเหล่านี้แค่ต้องการการสูบฉีดของเลือดในบางเวลาเท่านั้น ก็คือ ในชวงเวลาละหมาดที่ศาสนาอิสลามถูกกำหนดไว้ (เวลารุ่งอรุณ Subuh. ตอนเที่ยง dzuhur. บ่าย ashar เย็น maqrib หัวค่ำ Isya) (อ่านเพิ่มเติม: ทำไมอัลลอฮฺให้เรา 'สุญูด' ในช่วงเวลาละหมาด?)

อัพเดทล่าสุด