ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ คำเนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์


10,162 ผู้ชม

ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ คำเนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์ จะเหนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์ในวันพรุ่งนี้อย่างไร....


ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ คำเนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์

จะเหนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์ในวันพรุ่งนี้อย่างไร

เหนียตว่า "ข้าพเจ้าถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะห์ในวันพรุ่งนี้เพื่ออัลลอฮ์ ตะลาอา" ก็ใช้ได้แล้ว

ก่อนถึงวันอีดิ้ลอัฎฮา หรือรายอฮัจยี หนึ่งซุนนะฮฺในเดือนซุลฮิจญะฮฺ คือ การถือศีลอดในวันอารอฟะห์ เตรียมนับถอยหลังได้เลย ถ้าถามว่า ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ จากฮาดีษดังนี้

"การถือศีลอดในวันอารอฟะห์นั้น  ข้าพเจ้าหวังว่า อัลลอฮฺ(ซ.บ.) จะทรงลบล้างความผิดในปีที่ก่อนวันอารอฟะห์และในปีหลังจากวันอารอฟะห์"  รายงานโดยมุสลิม 

ท่านนบี มูฮัมหมัด(ซ.ล.) ยังกล่าวอีกว่า :

‏ ‏مَا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يُعْتِقَ اللَّهُ فِيهِ عَبْدًا مِنْ النَّارِ مِنْ يَوْمِ ‏ ‏عَرَفَةَ 

"ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺ(ซ.บ.)จะปลดปล่อยบ่าวของพระองค์จากไฟนรก ที่จะมากไปกว่าวันอารอฟะห์"  รายงานโดยมุสลิม (1976) 

การลบล้างความผิด นักปราชญ์ได้มีความเห็นที่แตกต่างกัน  ท่านอิมามอัลญุวัยนีย์กล่าวว่า "บาปที่จะได้รับการลบล้างนั้น  คือบรรดาบาปเล็ก"  

แต่ท่าน อิมามอิบนุ อัลมุนซิร , อิมามรอมลี , และเจ้าของหนังสือ อัซซะคออิร  กล่าวว่า :

"การลบล้างบาปนั้น  รวมถึงบาปใหญ่ด้วย  เนื่องจากฮาดีษนั้นมีความหมายที่ครอบคลุม(อาม) และความโปรดปรานของอัลลอฮฺ(ซ.บ.)นั้นกว้างขวาง"

ดู หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญฺ เล่ม 2 หน้า 196 , ดู  หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์  อัลมั๊วะหฺตาจญ์  เล่ม 3 หน้า 454  

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวว่า :

"บรรดาบาปของผู้ถือศีลอดในวันอารอฟะห์นั้น  จะถูกลบล้างใน 2 ปี บรรดานักปราชญ์กล่าวว่า  จุดมุ่งหมายของบาปนั้นคือ บรรดาบาปเล็ก  และถ้าหากว่าไม่มีบาปเล็ก  หวังว่าบรรดาบาปใหญ่จะได้รับการผ่อนปรน  และหากเขาไม่มีบาปเล็กและบาปใหญ่  เขาจะได้รับการยกหลายระดับขั้นให้สูงขึ้น"  คัดสรุป จาก ชัรหฺ มุสลิม เล่ม 4 หน้า 308  

สุนัตให้ถือศีลอดก่อนวันอารอฟะฮฺ ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ กล่าวว่า :

"สุนัตให้ทำการถือศีลอดในวันที่ 8 ของซุลฮิจญะฮฺดังนั้นวันที่ 8 สมควรทำการถือศีลอดในแง่ของการเผื่อป้องกันไว้ให้กับอารอฟะห์ (เพราะว่าบางครั้งความจริงวันที่ 8 อาจจะเป็นวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺก็ได้) และในแง่ที่ว่าวันที่ 8 นั้นก็ครอบคลุมอยู่ในการถือศีลอด 10 วันของซุลฮิจญะฮฺ(อยู่แล้วถือศีลอดย่อมได้ภาคผลใน 10 วันของซุลฮิจญะฮฺ)  ซึ่งเฉกเช่นเดียวกันกับการถือศีลอดวันอารอฟะห์(วันที่ 9)ที่ถูกส่งเสริมให้ถือศีลอดเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของ 10 วันของเดือนซุลฮิจญะฮฺและ(วันที่ 9) ก็ยังเป็นวันอารอฟะห์"

ดู  หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์  อัลมั๊วะหฺตาจญ์  เล่ม 3 หน้า 455  

อัพเดทล่าสุด